Dịch vụ tết vào mùa - Kỳ 5: Hoa trên đường phố Huế

25/01/2013 09:01 GMT+7

Trong những ngày này, đường phố Huế (Thừa Thiên - Huế) ngập tràn những sắc hoa cảnh bán dạo, người dân tha hồ lựa chọn mua trang trí tết.

Chị Nguyễn Thị Hoa (45 tuổi) quê ở Hà Nội đã có thâm niên hơn 10 năm bán các loại hoa cảnh dạo ở Huế. Cứ khoảng gần đến tết Nguyên đán là chị lại lặn lội đem hàng từ Hà Nội vào Huế để bán. Chị nói: “Năm nào tôi cũng vào đây bán chậu hoa cảnh hết vì người ở Huế rất thích hoa. Ở đây thời tiết không rét như ở ngoài bắc nên việc đi bán dạo cũng rất thuận lợi”. Những chậu hoa cảnh nhỏ nhăn xinh xắn đủ các loại từ đổ quyên, hải đường, trạng nguyên hay trà my, hồng môn… Khách hàng có thể tùy chọn những loại cây cảnh hợp với sở thích của mình, đặc biệt giá cả tương đối. Trong dịp tết ngoài mai, đào quen thuộc thì việc chọn những chậu hoa cảnh nhẹ nhàng này như một làm gió mới, góp phần hòa quyện vào hương vị tết. Những loại chậu hoa cảnh nhỏ nhắn đủ màu sắc từ đỏ, tím, vàng, hồng... có thể trang trí được rất nhiều nơi trong nhà, từ chân cầu thang, phòng tiếp khách, phòng ăn, ban công và thậm chí là cả phòng tắm nữa.

Hoa trên đường phố Huế
Những chiếc xe chở đây hoa nhựa đủ mau sắc, rất được nhiều người ưa chọn - Ảnh: Nguyễn Thông

Ngoài những loại hoa cảnh tươi thì đất bắc còn cung cấp cho người dân xứ Huế một loài hoa khác nữa đó là hoa nhựa. Khác với những chậu hoa cảnh dùng để làm đẹp trong căn phòng thì hoa nhựa lại dùng để trang trí trên các bàn thờ tổ tiên. Chị Đổ Thị Hải quê ở Thạch Mai (Nam Định) cho biết, hàng năm cứ độ khoảng 2 hoặc 3 tháng trước tết chị và khoảng 5 người nữa ở quê gom hàng lại rồi thuê xe tải chở vào Huế. Sau khi vận chuyển vào Huế hàng hóa sẽ được tập kết lại một chổ ổn định, sau đó mọi người sẽ phân chia nhau đi khắp ngõ ngách để bán. Hoa nhựa cũng đủ các loại và màu sắc rất bắt mắt từ hoa sen, hoa ly, phong lan, cúc…được làm giống như như hoa thật. Chị Hải cho biết Nam Định là cái nôi của làm hoa nhựa. Người Huế rất thích mua hoa nhựa về để  đặt trên bàn thờ, đặc biệt là hoa Sen và Đồng tiền... Chị Nguyễn Cẩm Tú một người dân Huế cho biết “Năm nào tôi cũng tìm một loài hoa phù hợp để trang trí trên lên bàn thờ vừa làm cho không gian ngày tết ấm cúng hơn vừa cầu mong một năm mới an lành, tốt đẹp hơn. Hoa nhựa để được lâu, màu sắc đẹp, rất hợp trong việc thờ cúng”.

Những chiếc xe bán hoa dạo đã làm cho thị trường hoa ở Huế thêm phong phú và nhìn nó, thấy tết đang đến gần.

NGUYỄN THÔNG - THIÊN HUY

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.