Đầu năm du ngoạn Phú Yên

02/01/2015 10:43 GMT+7

Phú Yên hiện đã qui hoạch tour du lịch khá hấp dẫn: Tuy Hòa - Bãi Môn - Mũi Điện - Vũng Rô - Tháp Nhạn.

Phú Yên hiện đã qui hoạch tour du lịch khá hấp dẫn: Tuy Hòa - Bãi Môn - Mũi Điện - Vũng Rô - Tháp Nhạn.

Đầu năm du ngoạn Phú Yên  Bãi Môn, bãi biển còn hoang sơ rất đẹp - Ảnh: Dương Thanh Xuân
Tour này xuất phát từ TP.Tuy Hòa đi theo trục đường ven biển, từ cầu Hùng Vương - cầu Đà Nông - tham quan Bãi Môn - mũi Đại Lãnh - Vũng Rô - núi Đá Bia về lại Tháp Nhạn hoặc đi theo QL1 đến núi Đá Bia rẽ về hướng đông khoảng 3 km là đến khu di tích Vũng Rô - Bãi Môn - mũi Đại Lãnh.
Mũi Đại Lãnh và Bãi Môn là hai địa điểm nằm liền kề nhau. Mũi Đại Lãnh còn có tên gọi là Mũi Điện, Mũi Kê Gà, Cap Varella (Varella là tên của người Pháp phát hiện ra mũi đất này). Phong cảnh ở núi Đại Lãnh từ xưa đã được liệt vào hàng những danh lam thắng cảnh đẹp của VN. Trên đỉnh có ngọn hải đăng cao khoảng 26 m, ở độ cao hơn 100 m so với mặt nước biển và có thể phát tín hiệu ánh sáng đi xa 27 hải lý. Ngọn hải đăng có hình trụ tròn với đường kính trung bình gần 5 m, bên trong trụ được lắp đặt 108 bậc cầu thang xoắn ốc bằng gỗ lên tận đỉnh. Đây là một trong 8 ngọn hải đăng có niên đại trên 100 năm trong tổng số 79 ngọn hải đăng đang hoạt động tại nước ta. Ngọn hải đăng được người Pháp xây dựng vào năm 1890 với mục đích định hướng cho tàu thuyền hoạt động trên biển và vào vịnh Vũng Rô.
Dưới chân mũi Đại Lãnh là Bãi Môn. Đây là một bãi biển vẫn còn khá hoang sơ, có hình vầng trăng khuyết với đường bờ biển dài khoảng 400 m, độ dốc thoai thoải, cát trắng mịn, nước trong vắt như pha lê. Ở phía nam của Bãi Môn có một con suối nước ngọt. Đến đây du khách có thể leo lên tận đỉnh ngọn hải đăng nhìn bao quát ra đại dương mênh mông, đặt chân lên cột mốc ghi tọa độ số 0 của Tổng cục Địa chính và du khách sẽ có dịp cùng những ngư dân đi săn cá chình biển - một loài cá biển rất ngon. Du khách cũng có thể ở lại đêm, tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ; thưởng thức món hải sản tươi của biển, lắng nghe tiếng sóng vỗ rì rào chờ đón những ánh bình minh đầu tiên trên dải đất liền VN.
Sau khi leo núi, ngắm cảnh, tắm biển, câu cá, du khách sẽ ghé thăm khu di tích Tàu không số Vũng Rô. Vũng Rô là một trong những vịnh đẹp nổi tiếng của biển miền Trung. Vũng Rô rộng 1.640 ha mặt nước, độ sâu có thể tiếp nhận tàu trọng tải trên 5.000 tấn, được các dãy núi cao đèo Cả, Đá Bia, Hòn Bà che chắn cả 3 hướng: bắc, đông, tây. Trong vịnh có nhiều bãi nhỏ gồm: Bãi Lách, Bãi Mù U, Bãi Ngà, Bãi Chùa, Bãi Chân Trâu, Bãi Hồ, Bãi Hàng, Bãi Nhỏ, Bãi Chính, Bãi Bàng, Bãi Lau, Bãi Nhãn. Đá Bia - Vũng Rô - Đèo Cả là những địa danh lịch sử, văn hóa và du lịch tiêu biểu ở tỉnh Phú Yên.
Đến với Vũng Rô, du khách sẽ được tham gia môn thể thao lặn biển để được nhìn ngắm chiếc tàu Không số lịch sử, tham quan khu trưng bày; thưởng thức hải sản tươi sống mua ngay tại các lồng bè nuôi gần đó hoặc của ngư dân vừa mới đánh bắt… Và khi đi tour này thì không thể không ghé lại núi Đá Bia. Ngọn núi này cao 706 m, sừng sững uy nghi ở phía bắc dãy đèo Cả. Trên đỉnh núi là một khối đá khổng lồ cao 76 m, có hình thù kỳ lạ, sáng sớm hay về chiều thường có mây trắng bao phủ chung quanh, khi ẩn khi hiện. Hệ sinh thái ở đây được bảo tồn khá phong phú với những loài thực vật và động vật đặc trưng của rừng nhiệt đới. Đứng trên đỉnh núi Đá Bia có thể hướng tầm nhìn về những địa danh nổi tiếng như: Vũng Rô, đèo Cả, Bãi Bàng, Bãi Môn - Mũi Điện, Hải Đăng, Núi Hiềm, Biển Hồ, Đập Hàn, vịnh Vân Phong (Khánh Hòa)… Núi Đá Bia được công nhận di tích thắng cảnh cấp quốc gia năm 2008.
Khi đến đèo Cả, du khách có thể dừng chân chụp ảnh, ngắm cảnh núi rừng. Hoặc có thể tổ chức lên đỉnh núi Đá Bia qua đoạn đường dài khoảng 2.011 m, vượt qua một số đoạn đường bằng và 2.071 bậc cấp. Trên đường đi bình quân khoảng hơn 300 m có điểm dừng chân để du khách nghỉ ngơi, ngắm cảnh và khám phá hệ sinh thái rừng nhiệt đới ven biển; thời gian đi lên đỉnh núi khoảng 3 tiếng. Cần chuẩn bị tốt về mặt sức khỏe, chuẩn bị chu đáo thức ăn, nước uống… cho chuyến hành trình leo núi.
Điểm dừng chân cuối cùng là Núi Nhạn - Sông Đà, đây là thắng cảnh đã để lại nhiều ấn tượng đối với du khách khi đặt chân đến Phú Yên. Núi Nhạn nằm bên bờ bắc sông Đà Rằng, ở độ cao 64 m trên đỉnh Núi Nhạn, du khách có thể ngắm nhìn vẻ đẹp toàn cảnh TP.Tuy Hòa nằm bên bờ biển Đông và dòng sông Đà Rằng với 4 cây cầu đường sắt và đường bộ chạy song song. Trên đỉnh Núi Nhạn có ngôi tháp Chăm cổ kính, gọi là Tháp Nhạn, được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.