Đâu cần thanh niên có

26/03/2013 10:55 GMT+7

“Mỗi đơn vị chọn một công việc phù hợp với địa phương để thực hiện ngay”, đó là phương châm được anh Thái Bình - Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Nam quán triệt ngay từ khi mới bắt đầu Tháng Thanh niên.

Trên tinh thần đó, các chi đoàn cơ sở đã bắt tay vào thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, phát huy vai trò xung kích “đâu cần thanh niên có…”.

Góp sức xây dựng nông thôn mới

Ngay từ những ngày đầu tháng 3, hầu khắp các huyện thuộc tỉnh Quảng Nam, từ đồng bằng cho đến miền núi, đâu đâu cũng thấy bóng áo xanh tình nguyện đến để giúp đỡ cộng đồng. Tháng Thanh niên năm nay Tỉnh đoàn Quảng Nam ra quân hưởng ứng với chủ đề: “Tuổi trẻ Quảng Nam hành động vì văn minh đô thị và chung tay xây dựng nông thôn mới” cùng nhiều hoạt động như: bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự an toàn giao thông… Các cơ sở đoàn trực thuộc Huyện đoàn Phú Ninh tại các các xã: Tam Vinh, Tam An, Tam Thái, Tam Lộc, Tam Dân… đồng loạt ra quân dọn vệ sinh, cải tạo tuyến đường giao thông nông thôn. Trong tháng 3, Đoàn khối Doanh nghiệp Quảng Nam đã hoàn thành công trình thanh niên điện chiếu sáng nông thôn tại thôn An Thiện (xã Tam An). 30 đoàn viên tình nguyện là kỹ sư xây lắp điện, thanh niên công nhân kỹ thuật sau 1 ngày ra quân đã lắp đặt xong công trình chiếu sáng dài hơn 1 km (tổng trị giá hơn 20 triệu đồng). Theo anh Nguyễn Thành Nhân, Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp, tuổi trẻ doanh nghiệp còn đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chung tay vì cộng đồng.

 Đâu cần thanh niên có
Thanh niên giúp dân làm đường nông thôn - Ảnh: Vĩnh Yên

Trong khi đó, tại huyện Đông Giang, thanh niên địa phương lại sôi nổi với hoạt động làm đường giao thông cho đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Arooih. Trong vòng 15 ngày, đoạn đường dài 4 km tại thôn Ka Đắp đã được mở xong. Tại huyện Tây Giang, anh Hồ Xuân Danh, Phó bí thư Huyện đoàn Tây Giang cho biết, tuyến đường dài 17 km từ xã Lăng - Tr’Hy đã được hàng trăm thanh niên, đoàn viên ra quân chỉnh trang xong. “Khi triển khai việc tu sửa, chúng tôi muốn thanh niên có dịp hiểu biết thêm và tri ân với quá khứ hào hùng trong hai cuộc kháng chiến!”, anh Danh chia sẻ.

Hành động vì văn minh đô thị

Tại những vùng đô thị như TP.Tam Kỳ, Tháng Thanh niên được bắt đầu bằng nhưng hoạt động thiết thực của tuổi trẻ như: ra quân giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại các tuyến đường trong thành phố. Đoàn viên, thanh niên tại nhiều trường ĐH-CĐ đang học tập tại TP.Tam Kỳ cũng ra quân xóa rao vặt, quảng cáo trái phép trên đường phố, trong từng con hẻm. Các đội thanh niên xung kích vừa mới làm xong 20 hố chứa rác thải nông nghiệp. Mới đây, các đoàn viên học sinh tại Trường THCS Lý Thường Kiệt và Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân đã phát động chương trình “Em yêu Tam Kỳ quê em” với công việc giữ gìn vệ sinh trên từng đoạn đường được phân công. Cùng với đó, để giúp đỡ những thanh niên chậm tiến hòa nhập với cộng đồng, Thành đoàn TP.Tam Kỳ đã cho ra đời Câu lạc bộ “Đến từng nhà”.

Theo anh Thái Bình, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Nam, thông điệp hành động vì văn minh đô thị và chung tay xây dựng nông thôn mới mà tổ chức thanh niên đưa ra lúc này không chỉ để kêu gọi những người trẻ tham gia dọn dẹp khu phố, trồng thêm cây xanh, vớt rác trên sông, làm các đoạn đường bê tông, thắp sáng đường làng hoặc tuần hành với một rừng khẩu hiệu.

“Những hoạt động này giúp người trẻ có thái độ đúng đắn, nhận thức đầy đủ và sâu sắc về sứ mệnh lịch sử của mình trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thái độ đúng đắn đó, cao nhất là hành vi sống, hành vi ứng xử nhằm tạo môi trường xã hội lành mạnh cho tuổi trẻ”, anh Bình nói.

Hoàng Sơn - Vĩnh Yên

>> 1.100 thanh niên, nghệ sĩ trẻ cùng hát "Khúc hát đồng lòng
>> Hỗ trợ thanh niên di cư
>> Tháng Thanh niên: Chính phủ ủng hộ hoạt động thiết thực và hiệu quả của Đoàn
>> Sôi động Ngày hội Thanh niên
>> Tìm mô hình tập hợp thanh niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.