Dân hoang mang vì chủ tiệm vàng đóng cửa

17/12/2014 11:00 GMT+7

Nhiều ngày qua, người dân xã Suối Nghệ và Nghĩa Thành (H.Châu Đức, Bà Rịa – Vũng Tàu) mất ăn mất ngủ khi tiệm vàng Kim Vy (đường 27, thôn Vinh Sơn, xã Nghĩa Thành) đóng cửa.

Nhiều ngày qua, người dân xã Suối Nghệ và Nghĩa Thành (H.Châu Đức, Bà Rịa – Vũng Tàu) mất ăn mất ngủ khi tiệm vàng Kim Vy (đường 27, thôn Vinh Sơn, xã Nghĩa Thành) đóng cửa.

 
Người dân trình bày vụ việc cho chủ tiệm vàng Kim Vy vay tiền Người dân trình bày vụ việc cho chủ tiệm vàng Kim Vy vay tiền - Ảnh: Nguyễn Long
Có 2 lần người dân kéo đến tiệm vàng Kim Vy vây quanh, đòi lấy tài sản để cấn nợ khi cửa tiệm đã đóng cửa gần 10 ngày qua. Công an xã Nghĩa Thành đã đến tiệm vàng để bảo vệ hiện trường, yêu cầu người dân giải tán.
Lấy tiền bồi thường đất cho vay
Theo nhiều người dân, từ năm 2012 đến 2014, họ nhận được tiền giải tỏa đền bù nên mang đến tiệm vàng Kim Vy cho bà Phạm Nguyễn Thị Hồng Vỹ (35 tuổi) làm chủ vay với lãi suất 2%-3/tháng. Cô Trần Thị Kim Lan (68 tuổi, ngụ thôn Vinh Sơn, xã Nghĩa Thành) cầm giấy nhận nợ của tiệm vàng Kim Vy than vãn: “Cách đây vài tháng tôi được nhà nước bồi thường tiền đất được 200 triệu đồng. Tôi thấy số tiền này không làm được gì, để ở nhà cũng không sinh lợi ra thêm nên đến tiệm vàng cho cô Vỹ mượn. Cô Vỹ nói tôi lúc nào lấy cũng được. Tôi gửi được 3 tháng nhưng mới lấy lãi được 2 tháng thôi. Ngày 7.12 là tới hạn lấy nhưng cô Vỹ đã bỏ đi rồi. Tôi gọi điện thoại nhưng cô Vỹ đã tắt máy không liên lạc đươc”.
Trung tá Nguyễn Văn Đa, Trưởng Công an H.Châu Đức cho biết đến ngày 15.12 vẫn chưa nhận được đơn khiếu nại tố cáo của các bị hại về việc tiệm vàng Kim Vy đóng cửa nghi vỡ nợ. Việc bà Vỹ nói nộp đơn tường trình xin vắng mặt Công an H.Châu Đức vẫn chưa nhận được.
Ngoài ra, nhiều tiểu thương kinh doanh trong chợ Suối Nghệ cũng cho tiệm vàng Kim Vỹ vay để lấy lời. Bà Đinh Thị Minh Cúc (50 tuổi, bán vải ở chợ Suối Nghệ) cho Vỹ vay 200 triệu đồng từ năm 2012 với lãi suất 2,5%. “Cách đây 3 tháng tôi cho bà Vỹ vay thêm 200 triệu nữa. Tất cả tiền lời và lãi mà bà Vỹ nợ tôi hơn 500 triệu đồng”, bà Cúc nói. Còn chị Hồ Thị Hồng (28 tuổi, ngụ xã Suối Nghệ) cho bà Vỹ vay 150 triệu đồng. Chưa hết, chị Hồng còn giới thiệu cho mẹ chồng và cha ruột của mình cho bà Vỹ vay tổng cộng 370 triệu đồng.
Người cho bà Vỹ vay nhiều nhất mà chúng tôi gặp sáng 15.12 là bà Định Thị Thanh Hương với số tiền hơn 4 tỉ đồng. Bà Hương cho biết, ngoài tiền mà mình cho bà Vỹ mượn, bà còn “gom” của nhiều người khác đưa cho bà Vỹ. “Tôi nhắn tin cho bà Vỹ vào ngày 6.12 để đòi tiền thì bà ấy nhắn lại nói tôi yên tâm, bình tĩnh nhưng giờ này không liên lạc được nữa. Bây giờ tiền người ta tôi mượn cho nó tôi phải gánh hết”, bà Hương ứa nước mắt.
Bỏ về quê có báo với công an
Ngày 15.12, ông Nguyễn Ngọc Phương, quyền trưởng Công an xã Nghĩa Thành cho biết khi đóng cửa tiệm vàng để về quê, ngày 8.12, bà Vỹ có lên trình báo công an và nộp đơn trình bày vụ việc. Bà Vỹ cũng làm đơn trình bày với Công an huyện và Viện KSND H.Châu Đức xin vắng mặt khỏi địa phương vì trong làm ăn kinh doanh gặp khó khăn nên bị một số người hăm dọa khiến tinh thần hoảng loạn. Bà Vỹ cam đoan là không trốn tránh trách nhiệm, khi nào có ai tranh chấp, kiện cáo thì sẽ có mặt để giải quyết.
“Một số người dân làm đơn tố cáo bà Vỹ có vay tiền của họ, đề nghị chúng tôi xác nhận nhưng không đưa ra giấy tờ chứng minh nên chúng tôi không thể ký xác nhận được. Chúng tôi có yêu cầu họ làm đơn riêng lẻ, không làm đơn tập thể để gửi cho các cơ quan chức năng”, ông Phương nói
Cùng ngày 15.12, chúng tôi đã liên lạc được với bà Vỹ qua điện thoại di động. Bà Vỹ cho biết hiện đang ở quê Nghệ An. Lý do đi khỏi địa phương là do bà Vỹ sợ giang hồ đến đòi nợ, hăm dọa bắt cóc các con nhỏ của bà. “Tôi không bị vỡ nợ 100 tỉ đồng như người ta đồn thổi. Do bị tung tin thất thiệt, nói tôi trốn đi Mỹ nên nhiều người đến đòi nợ cùng một lúc khiến tôi không thể trả được. Tôi nợ người dân hơn 10 tỉ đồng, nhưng những người khác cũng nợ tôi như vậy. Hiện tôi chưa đòi được tiền để trả cho các chủ nợ của mình”, bà Vỹ nói qua điện thoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.