Dân 'bám trụ' chung cư sắp sập

09/01/2014 08:37 GMT+7

Hai chung cư 5 tầng tại phường Quang Trung, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình đều đã xuống cấp đến mức D - là mức nghiêm trọng nhất và cần phải di dời khẩn cấp để tháo dỡ, nhưng hơn 100 hộ dân với gần 500 người vẫn bám trụ vì chính quyền chưa có phương án tái định cư.

Hai chung cư 5 tầng tại phường Quang Trung, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình đều đã xuống cấp đến mức D - là mức nghiêm trọng nhất và cần phải di dời khẩn cấp để tháo dỡ, nhưng hơn 100 hộ dân với gần 500 người vẫn bám trụ vì chính quyền chưa có phương án tái định cư.


Ông Vũ Ngọc Tái khẳng định sẽ không di dời nếu chưa bố trí tái định cư - Ảnh: H.L 

Báo cáo của Sở Xây dựng Thái Bình cho biết, hai chung cư tại số 1 (tổ 39) và số 2 (tổ 40) nói trên ở phường Quang Trung xây dựng từ những năm 1976, 1977, đến nay đã hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng cũng như các công trình lân cận.

Có mặt tại đây, chúng tôi chứng kiến các hành lang, cầu thang, gạch xây tường, cột hiên đều mục nát, chắp vá. Cộng với sự cơi nới, cả hai chung cư đều biến dạng hoàn toàn. Người dân ở đây cho biết, khi có bão cấp 9-10 phải tạm lánh đến nơi an toàn.

Ngày 20.8.2013, đơn vị quản lý hai toà nhà trên là Công ty TNHH môi trường và công trình đô thị Thái Bình (MT&CTĐT) đã ra thông báo dừng thu tiền thuê nhà và thanh lý hợp đồng thuê nhà đến toàn bộ 152 hộ dân đang sinh sống tại hai chung cư trên.

Ngày 28.10.2013, UBND tỉnh đã ra quyết định ngừng sử dụng để phá dỡ hai chung cư này. 

Đến ngày 7.11.2013, Công ty MT&CTĐT ra thông báo ngừng sử dụng để thu hồi, phá dỡ hai chung cư và sau đó bốn ngày, UBND thành phô Thái Bình đưa ra mức hỗ trợ di dời, cụ thể là di chuyển chỗ ở với 5 triệu đồng/hộ; hỗ trợ thuê nhà là 700.000 đồng/tháng/hộ, trong thời gian 24 tháng (tương đương 16,8 triệu đồng/hộ).

Ngoài ra, người dân còn được bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích xây dựng cơi nới, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp…

Những tưởng người dân hai chung cư sẽ vui mừng với kế hoạch di dời trên, nhưng đến nay, sau gần bốn tháng triển khai kế hoạch trên, 100% các hộ đều không di dời, thậm chí còn có đơn khiếu nại vì không biết sau đó sẽ đi đâu.

Ông Vũ Ngọc Tái ở phòng A2, chung cư số 1 cho biết, kế hoạch di dời trên của thành phố Thái Bình là sai luật khi thiếu điều quan trọng nhất là nơi tái định cư cho dân, theo quy định của Nghị định số 34 về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.

Cũng theo ông Tái, hơn 100 hộ dân đều khó khăn nên mới phải ở lại, các hộ khá giả đều đã bán nhà, đi ở nơi khác. Nhiều hộ ở đây còn không đồng tình với mức hỗ trợ di dời và thuê nhà.

Chị Phạm Tân Nhàn (phòng A2, chung cư số 2) cho biết, tổng mức hỗ trợ chỉ được 21,8 triệu đồng là không sát với giá thực tế. "Ở thành phố Thái Bình này, bây giờ làm sao thuê được nhà với giá 700.000 đồng/tháng cho một hộ gia đình có tới 6-7 nhân khẩu", chị Nhàn lo lắng.

Theo ông Phạm Đức Học, Phó chủ tịch UBND thành phố Thái Bình thì “do hai khu chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng nên phải di dời dân, làm sớm lúc nào hay lúc đấy. Nếu dân không đồng tình, không nghe khuyến cáo của chính quyền thì trước hết người dân phải chịu trách nhiệm về tính mạng của mình. Còn việc xây dựng khu tái định cư cho người dân thì trách nhiệm thuộc UBND tỉnh”.

Tuy nhiên, trong phần trả lời chất vấn của cử tri tại kỳ họp HĐND tỉnh Thái Bình cuối tháng 12.2013 vừa qua, UBND tỉnh cũng chỉ đề cập đến việc vì nhà chung cư sắp sập nên phải di dời mà không hề đề cập đến vấn đề tái định cư như thế nào. Cứ đà này, hơn 100 hộ dân chưa biết bao giờ mới có thể di dời khỏi hai chung cư sắp sập.

Hoàng Long

>> Hà Nội tiếp tục bàn cải tạo chung cư cũ
>> Chuộng căn hộ chung cư cũ
>> Tháo dỡ 25 chung cư cũ để xây mới
>> “Chết” vì ôm chung cư cũ
>> Cuộc chiến' ở các chung cư
>> Dân khổ vì chung cư không ai quản lý
>> Tầng hầm chung cư của ai ?
>> Cấp sổ đỏ trực tiếp cho căn hộ chung cư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.