Đà Nẵng 'sờ gáy' tiêu cực

19/12/2014 09:00 GMT+7

Theo ông Nguyễn Quốc Bình, Ban Pháp chế HĐND TP.Đà Nẵng, tại Đà Nẵng năm 2014 có 4 vụ tham ô cùng một số vụ việc có dấu hiệu cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng, lợi dụng chức vụ quyền hạn để lấy tiền, tham nhũng mà cử tri rất quan tâm nhưng chưa được làm rõ.

Theo ông Nguyễn Quốc Bình, Ban Pháp chế HĐND TP.Đà Nẵng, tại Đà Nẵng năm 2014 có 4 vụ tham ô cùng một số vụ việc có dấu hiệu cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng, lợi dụng chức vụ quyền hạn để lấy tiền, tham nhũng mà cử tri rất quan tâm nhưng chưa được làm rõ.

Hơn 14.500 lô đất tái định cư ở Đà Nẵng không bố trí cho dân khiến ngân sách thiệt hại hàng chục tỉ đồng  -  Ảnh:  Nguyễn Tú

Cấp đất sai nhưng không vụ lợi?

Tại kỳ họp HĐND TP.Đà Nẵng vừa qua, ông Bình chất vấn gay gắt việc các trưởng ban giải tỏa đền bù bố trí sai quy định, vượt thẩm quyền 42 lô đất (31 hồ sơ) trong đó có 2 lô đất “tự cấp cho mình” đã bị thành phố kiến nghị thu hồi, thì đó có phải là tham ô? Trả lời vấn đề này, Chánh Thanh tra TP.Đà Nẵng Phan Tấn Tuyền vòng vo liền bị Bí thư Thành ủy Trần Thọ yêu cầu trả lời thẳng, thì ông Tuyền cho rằng thanh tra xác định 29/31 hồ sơ trên bố trí vượt thẩm quyền nhưng không phát hiện vụ lợi, riêng 2 lô đất khu dân cư Thanh Lộc Đán và đường Trường Sa bị đề nghị thu hồi thì phía Thanh tra TP.Đà Nẵng đang tiếp tục làm rõ theo chỉ đạo “sai đến đâu trị đến đó” của lãnh đạo thành phố.

Theo ông Tuyền dù số đất này bố trí sai quy định nhưng “để an dân” thì thành phố vẫn cấp vì dân không sai, nghĩa là hậu quả không khắc phục được. Vậy cái sai khiến nhà nước thiệt hại khi bố trí đất tái định cư bừa bãi thuộc về ai? Và nếu đúng như ông Tuyền nói “không phát hiện vụ lợi” trong chuyện này thì rõ ràng năng lực các ban giải tỏa đền bù thật đáng lo ngại, đó là những vấn đề người dân đang trông chờ thành phố sớm kết luận.

Kê khống vài trăm phần trăm

Tiếp tục phanh phui “góc khuất” đền bù giải tỏa là chất vấn về cán bộ thông đồng với dân kê khống tài sản để ăn chia của đại biểu Nguyễn Nho Trung. Ông Nguyễn Văn Anh, Trưởng ban Giải toản đền bù các dự án đầu tư - xây dựng số 3 TP.Đà Nẵng thừa nhận có 2 hồ sơ kê khống liên quan 2 cán bộ. Ông Võ Duy Khương, Phó chủ tịch UBND thành phố cũng khẳng định ngoài cán bộ tiêu cực còn có dân tiếp tay như dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có một hộ thông đồng cán bộ nâng khống khối lượng đền bù nhưng không cộng tác với chính quyền khi được hỏi về nhũng nhiễu của các ban quản lý giải toả đền bù. Ông Trần Thọ đã phải thốt lên trong phiên chất vấn: “Đừng nghĩ đó là chuyện nhỏ mà đánh mất niềm tin của dân, cán bộ đại diện cho Đảng, chính quyền mà kê khống dữ thế, cái gì cũng khống từ vài trăm phần trăm mà xử lý cảnh cáo thì làm sao lấy lại niềm tin của dân được”. Ông Thọ yêu cầu ông Anh nếu cán bộ là nhân viên hợp đồng thì cho nghỉ việc còn biên chế Nhà nước thì xử lý kỷ luật nghiêm khắc, đồng thời cho biết thêm Công an H.Hòa Vang cũng đang điều tra vụ việc thông đồng tương tự ở đường vành đai phía nam.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ khẳng định cán bộ ban quản lý dự án, ban giải toả đền bù không báo cáo trung thực, tuỳ tiện xử lý sai quy định, vượt thẩm quyền, “giấu” 14.500 lô đất tái định cư không bố trí cho dân khiến ngân sách thiệt hại hàng chục tỉ đồng là có dấu hiệu lợi ích nhóm, trong khi Sở Xây dựng không thẩm định chặt chẽ, Sở KHĐT không sâu sát, ít đi thực tế, đến nay vẫn chưa giao đất đầy đủ về Trung tâm Phát triển quỹ đất, còn 27% quỹ đất chưa có hồ sơ. Do đó ông Thọ đề nghị UBND và các ngành xử lý trách nhiệm chung, trách nhiệm từng người và báo cáo kết quả.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.