Cyanua và thuốc nổ đổ vào Quảng Nam

06/11/2013 08:36 GMT+7

Dù lực lượng chức năng ở Quảng Nam liên tục bắt giữ nhiều vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất độc, chất nổ lên các bãi vàng nhưng loại tội phạm này vẫn không có dấu hiệu giảm.

Cyanua và thuốc nổ đổ vào Quảng Nam

Nguyễn Bá Hoan (ngồi) bị bắt cùng tang vật là hàng chục kg thuốc nổ vào hôm 19.9 - Ảnh: Công an H.Phú Ninh cung cấp

Cơ quan CSĐT Công an H.Phú Ninh vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, bị can đối với Nguyễn Bá Hoan (47 tuổi, trú tại xã Quỳnh Vinh, H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) về tội mua bán, vận chuyển trái phép vật liệu nổ. Theo hồ sơ, trước khi bị bắt, Hoan làm nghề khai thác vàng trái phép tại bãi Thầu Đâu (thuộc xã Tam Lãnh, H.Phú Ninh). Do cần thuốc nổ để phá đá làm vàng, vào ngày 18.9, Hoan đã về quê tìm gặp một người đàn ông (chưa rõ lai lịch) để hỏi mua. Đến khoảng 1 giờ ngày 19.9, khi Hoan đi xe ôm chuyển thuốc nổ vào bãi vàng thì bị lực lượng tuần tra Công an H.Phú Ninh bắt giữ tại thôn Lộc Thọ, xã Tam Thái. Tại Cơ quan CSĐT, Hoan khai nhận đã mua số vật liệu nổ, bao gồm: 40kg thuốc nổ (200 cây trụ tròn), 300 kíp nổ và gần 150m dây cháy chậm với giá 7,4 triệu đồng.

 

Sẵn sàng “bỏ của chạy lấy người”

Theo Công an H.Phú Ninh, phương thức hoạt động của loại tội phạm này không những ngày càng tinh vi mà bọn chúng còn sẵn sàng “bỏ của chạy lấy người” khi bị phát hiện. Phương tiện các nghi phạm thường sử dụng là xe trộm cắp, không giấy tờ, giá rẻ nên khi bị truy đuổi, bọn chúng thường bỏ xe để thoát thân vào rừng. Do vậy, có nhiều vụ chỉ khởi tố vụ án mà không khởi tố bị can do chỉ thu được tang vật, còn các nghi can đã tháo chạy.

Theo đại úy Dương Văn Chương, Đội trưởng Đội CSĐT (Công an H.Phú Ninh), đây là vụ vận chuyển, mua bán thuốc nổ lớn nhất trong tổng số 4 vụ xảy ra trên địa bàn tính từ đầu năm đến nay. So với các năm, các vụ án liên quan đến thuốc nổ vẫn chưa có dấu hiệu giảm do tình trạng đào vàng trái phép tại thôn Bồng Miêu (xã Tam Lãnh) vẫn diễn biến phức tạp. Thiếu tá Bùi Hồng Tình, Phó trưởng Phòng An ninh điều tra (PA 92), Công an tỉnh Quảng Nam cho hay, cách đây không lâu, đơn vị đã phát hiện một lượng thuốc nổ “khủng” được cất giấu tại một đường hầm thuộc khu vực bãi vàng 39 (thôn 5, xã Phước Hòa, H.Phước Sơn). Vụ thứ nhất, vào ngày 18.6, lực lượng công an đã phát hiện một hầm chứa 482kg thuốc nổ công nghiệp, hàng trăm kíp nổ cùng 400m dây cháy chậm. Tiếp đó, vào ngày 30.7, cũng tại bãi vàng này, qua điều tra mở rộng Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát hiện hơn 150kg thuốc nổ cùng nhiều kíp nổ và dây cháy chậm. Đây là hai vụ phát hiện khối lượng thuốc nổ tàng trữ trái phép lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn H.Phước Sơn.

Được biết, ngoài các vụ phát hiện thuốc nổ lớn do công an tỉnh trực tiếp thụ lý thì thời gian qua lực lượng công an tại các huyện khác như: Đại Lộc, Phước Sơn… tiếp tục bắt nhiều vụ khác. Trong khi đó, các vụ án liên quan đến việc vận chuyển, mua bán chất độc cyanua trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn xảy ra với khối lượng trung bình mỗi vụ lên đến hàng chục kg. Riêng tại H.Phú Nính, tính từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng đã khởi tố 4 vụ án liên quan đến buôn bán chất độc. Trong đó, lớn nhất là vụ Đoàn Văn Thành (53 tuổi, trú tại xã Tam Đại, H.Phú Ninh) vận chuyển trái phép 150kg cyanua lên bãi vàng Tam Lãnh. Gần đây nhất, vào khoảng 3 giờ ngày 19.6, tổ tuần tra Công an H.Phú Ninh đã bắt Nguyễn Văn Thục (38 tuổi, trú xã Tam Đại, H.Phú Ninh) và Ngô Văn Thắng (46 tuổi, trú Bình Trung, H.Thăng Bình) đang vận chuyển 75kg cyanua lên Tam Lãnh để tiêu thụ.

Các vụ án liên quan đến buôn bán trái phép thuốc nổ và chất độc cyanua chính là hệ lụy của việc khai thác vàng trái phép tại nhiều địa bàn vùng núi Quảng Nam. “Nếu không có cyanua và thuốc nổ thì dân đào vàng trái phép không thể hoạt động được. Do vậy, để ngăn chặn việc đào vàng đang diễn ra thì phải cắt đứt nguồn hàng này. Mặc dù, chúng tôi liên tục bắt nhiều vụ nhưng do nguồn lợi từ làm vàng và buôn bán chất cấm quá lớn nên nhiều nghi phạm vẫn lét lút hoạt động”, đại úy Chương nói. Để trấn áp loại tội phạm này, lực lượng công an đã thành lập Đồn Công an Tam Lãnh để kiểm soát tình hình. Bước đầu, chốt kiểm tra này đã bắt quả tang 2 vụ vận chuyển trái phép chất nổ, chất độc. Trong thời gian tới, Công an H.Phú Ninh sẽ triển khai các biện pháp truy quét, đẩy đuổi “vàng tặc” để hạn chế tình trạng thuốc nổ, chất độc bị “tuồn” vào địa phương.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.