Cung đường tử thần ở thủ phủ vùng than

30/06/2014 10:50 GMT+7

Ở TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, có 1 km đường được người dân gọi là cung đường tử thần vì ở đây có rất nhiều tai nạn chết người đã xảy ra.

 Cung đường tử thần ở thủ phủ vùng than
Nút giao đường tránh và QL18 quá hẹp, rất nguy hiểm - Ảnh: Thúy Hằng

Đó là đoạn đường từ km159 - km160 trên đường tránh Cửa Ông, TP.Cẩm Phả. Tại đây, trước những ngôi nhà hai bên đường đều có một tấm bê tông chắn phía trước, nhưng không phải là tường hay cổng nhà. Theo bà Tâm, một người dân tổ 11 khu 2, phường Cửa Ông, TP.Cẩm Phả, đó là tấm “lá chắn” của các gia đình dựng lên để hy vọng tự bảo vệ mạng sống của mình.

Tại đoạn đường này, còn có những vết phanh chi chít trên đường, những vết xước kéo dài, dấu hiệu của những vụ tai nạn từng xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Hơn, 55 tuổi, lái xe ôm 10 năm tại đây và chứng kiến hầu hết những vụ tai nạn, cho biết: “Cái xe bồn to tướng cứ thế lao xuống, húc tung hàng chục mét rào chắn, làm một cái nhà nát vụn”. Đó là vụ tai nạn xảy ra ngày 17.10.2012 khiến căn nhà 100 m2 của anh Vũ Qúy Lân, tổ 11, khu 2, phường Cửa Ông, bị san phẳng, giờ là một bãi lau sậy um tùm.

Còn chị Nguyễn Thị Dung, 48 tuổi, tổ 12 cùng khu thì kể về buổi chiều ngày 20.3 mới đây, khi xe container lao vào căn nhà cấp 4 của vợ chồng người cháu trai và hất tất cả căn nhà xuống vực sâu, khiến anh Bùi Văn Qúy (39 tuổi) và cháu Bùi Thị Kiều Vy (3 tuổi) chết thảm.

Tương tự, ông Phạm Chánh Hưng, 64 tuổi, ở tổ 11 cho biết: nhà anh Nông Văn Vịnh đã 10 lần bị xe container hất lan can, tông vào cửa nhà mới dừng lại, nhà anh Nguyễn Văn Lực đã 2 lần bị xe container húc tung cổng, may mà chưa ai bị thương.

Có thể dễ dàng thấy đường tránh Cửa Ông còn nhiều điểm chưa hợp lý: không có đèn chiếu sáng, nhiều khúc cua quá gấp và liên tiếp, độ dốc lớn, tầm nhìn của lái xe bị hạn chế... Thống kê của ông Phạm Chánh Hưng kể trên cho biết: từ đầu năm 2010 đến tháng 3.2014, có ít nhất 30 vụ tai nạn đã xảy ra tại đây, với gần 30 người chết và bị thương. Sự nguy hiểm này không chỉ gây lo lắng cho người dân sống bên đường mà còn làm ức chế chính các lái xe. Anh Đoàn Văn Bằng, một lái xe container 30 tuổi cho biết: “Mỗi lần qua đoạn đường này, chúng tôi vừa lái vừa run. Đi từ Cửa Ông về Cẩm Phả thì lo xe trên dốc lao phải mình. Đi chiều ngược lại chỉ lo mất lái mà rơi xuống vực”.

Ông Đặng Hùng, Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh, cho biết tháng 5.2014, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã phê duyệt dự án sửa chữa, cải tạo tuyến đường đồng thời xử lý “điểm đen” kể trên, dự kiến khởi công trong tháng 9.2014, tổng mức đầu tư gần 48,3 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Hồng Dương, Phó giám đốc Sở này cho biết thêm, ngoài việc bố trí hệ thống đèn chớp cảnh báo nguy hiểm, sơn kẻ vạch, sơn gờ giảm tốc, nắn chỉnh tuyến, hạ dốc, dự án lần này cũng mở rộng nút giao đường tránh tại km 161 và trục chính QL18, để các xe tải và container qua lại thuận tiện hơn.

Tuy nhiên theo báo cáo tiến độ thực hiện dự án của Phòng quản lý hạ tầng giao thông, Sở GTVT Quảng Ninh, dự án sẽ chỉ giải phóng mặt bằng phần đất hành lang đường mà không có đất ở cho người dân. Như vậy, những ngôi nhà sát đường tránh và cả những nhà dân nằm phía dưới vẫn đứng trước nguy hiểm nếu các phương tiện gây tai nạn trên đường.

Thúy Hằng

>> Đà Nẵng xóa ‘điểm đen’ tai nạn
>> Dựng rào chắn xóa điểm đen tai nạn
>> Xóa 24 điểm đen tai nạn giao thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.