Công trình hơn 400 tỉ đồng thi công ẩu

31/03/2015 11:19 GMT+7

Dự án kè chống sạt lở bờ sông Ayun Pa, đoạn qua TX.Ayun Pa (Gia Lai) với tổng vốn đầu tư hơn 400 tỉ đồng, mới thi công hơn một năm nay đã bộc lộ sai sót, chắp vá.

Dự án kè chống sạt lở bờ sông Ayun Pa, đoạn qua TX.Ayun Pa (Gia Lai) với tổng vốn đầu tư hơn 400 tỉ đồng, mới thi công hơn một năm nay đã bộc lộ sai sót, chắp vá.

Đoàn công tác của UBND tỉnh Gia Lai kiểm tra tại hiện trườngĐoàn công tác của UBND tỉnh Gia Lai kiểm tra tại hiện trường - Ảnh: T.H
Đây là dự án thuộc chương trình hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu (Chương trình SR- RCC). Công trình do UBND TX.Ayun Pa làm chủ đầu tư. Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Tân Bình Mạnh trúng thầu thi công. Theo thiết kế, chiều dài toàn tuyến của bờ kè hơn 8 km, với tổng dự toán hơn 412 tỉ đồng, gồm nhiều hạng mục như đường đi, bờ kè…, với công nghệ thảm vữa xi măng túi khuôn của Hàn Quốc. Công trình này hoàn thành sẽ giúp người dân ở khu vực đông nam Gia Lai bớt lo âu bởi những cơn lũ dữ vào mùa mưa trên dòng Ayun, đồng thời cũng là một điểm nhấn giúp cải tạo cảnh quan đô thị.
Theo kế hoạch công trình được thi công trong các năm từ 2013-2015, tuy nhiên do thiếu vốn nên hiện chỉ thi công được 1 km, tổng vốn giải ngân 60 tỉ đồng. Điều đáng nói là công trình dù chưa hoàn thành nhưng đã xuất hiện những bất cập. Trong quá trình khảo sát, lập dự án, Công ty cổ phần tư vấn thiết kế và phát triển hạ tầng Hà Việt không phát hiện hiện tượng thẩm thấu nước hoặc cát chảy ở chân khay của bờ kè.
Sau khi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, ông Phạm Thế Dũng không vừa ý khi phần túi khuôn được thi công theo công nghệ Hàn Quốc chỗ lồi, chỗ lõm. Hàng lối túi khuôn cũng không thẳng hàng, giảm tính thẩm mỹ của công trình. Một số túi khuôn dù mới thi công đã bị xẹp đáng ngờ. Tại một số đoạn kè, phần đỉnh kè kết nối với thân kè được thi công bằng bê tông nhưng trơ cả sắt. “Dù đã thi công xong một phần nhưng thi công không đúng theo thiết kế, tư vấn và giám sát cũng thiếu trách nhiệm, địa phương cũng thiếu trách nhiệm. Những gì mà các anh đã làm được giống như… thợ mới tập làm vậy”, ông Phạm Thế Dũng gay gắt.
Ông Phạm Thế Dũng nói: “Tôi đề nghị rút kinh nghiệm khi thi công các đoạn khác và thành lập một hội đồng mời đại điện các ngành chức năng của tỉnh xuống để nghiệm thu thì mới được. Nếu còn vi phạm nữa thì đình chỉ đơn vị thi công, chứ làm thế này thì không đạt chút nào, phải thi công theo đúng thiết kế. Chỗ nào không đạt yêu cầu thì bóc ra làm lại”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.