Công chức “ăn cắp” giờ công

16/05/2013 08:47 GMT+7

Trong khi người dân xếp hàng chờ đợi mỗi khi có việc đến "cửa quan" thì không ít cán bộ công chức “ăn cắp” giờ làm việc để làm việc riêng, đủng đỉnh ăn sáng, tụ tập tán gẫu, la cà quán xá...

Trong khi người dân xếp hàng chờ đợi mỗi khi có việc đến "cửa quan" thì không ít cán bộ công chức “ăn cắp” giờ làm việc để làm việc riêng, đủng đỉnh ăn sáng, tụ tập tán gẫu, la cà quán xá...

>> Ăn cắp giờ công
>> Bêu danh công chức ăn cắp giờ công
>> Lãnh đạo mất thi đua nếu thuộc cấp “ăn cắp giờ công”

Tại Cục Thuế Hà Nội sáng 10.4,  sau khi có mặt điểm danh ở cơ quan, 8 giờ 10 phút, 2 nhân viên nữ bắt đầu đi bộ từ trụ sở làm việc ra ngoài để mua đồ ăn sáng. Sau ít phút ghé một quán ăn chọn đồ, 2 người này tiếp tục đến hàng bán bánh trôi nóng ở đầu ngõ số 7 (trên phố Vũ Thạnh), cách trụ sở chừng 300 m.

Vừa bước vào, nữ nhân viên đeo kính cận, cổ quàng tấm thẻ làm việc của cơ quan trên nói với bà chủ quán: “Cô ơi làm cho cháu 7 đĩa mang về cơ quan để ăn nhé”. “Hôm nay lấy nhiều thế, quán đông phải ngồi đợi lâu lâu đấy”, bà chủ quán đáp lại. Không hề sốt ruột, hai nhân viên, người thì ngồi vớt bánh, người thì lấy điện thoại ra nhắn tin, lướt web. Đến 8 giờ 45 phút, người chủ quán mới làm được 5 đĩa bánh, 10 phút sau, thanh toán xong 105.000 đồng, hai nhân viên xách bánh trôi về cơ quan.

Quanh Cục Thuế Hà Nội (trên đường Giảng Võ) có rất nhiều hàng quán nên nhiều công chức “ăn cắp” giờ công để tụ tập ở đây. Từ 8 giờ 15 đến 9 giờ 15 cùng ngày, ngoài 2 nữ nhân viên kể trên, chúng tôi còn thấy nhiều “đoàn” nhân viên khác của cơ quan này cũng đi ăn sáng. Từ 9 giờ đến 9 giờ 30, quán nước trước cổng Cục Thuế vẫn còn 5 - 6 người đeo thẻ nhân viên đang trà đá, tán gẫu.

Trong khi các cán bộ, nhân viên Cục Thuế đi ăn sáng, la cà quán xá thì nhiều người dân đến trụ sở phải ngồi đợi. 8 giờ 30 sáng 10.4, anh Hoàng (Q.Ba Đình, TP.Hà Nội) đến Cục làm hồ sơ, nhưng không gặp được người có trách nhiệm nên anh cũng phải đợi ở... quán nước ngoài cổng.


Nhân viên Cục Thuế còn ở hàng ăn sáng lúc 8 giờ 45 phút ngày 10.4 - Ảnh: Nam Anh 

Dọc tuyến phố Lê Đại Hành (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) có hàng chục quán cà phê cạnh trụ sở Bộ Xây dựng (số 37 Lê Đại Hành). 8 giờ 25 ngày 11.4, khi chúng tôi vừa bước vào quán cà phê Maxx ở số 35 Lê Đại Hành, thì 5 vị khách ăn diện chỉnh tề đi ra từ cổng chính của trụ sở Bộ Xây dựng, 10 phút sau, lại thấy 2 vị khác mặc com lê, xách cặp từ trụ sở bộ này đi ra rồi vào quán chuyện trò, lướt web bằng iPad. Lúc sau, một vị trong nhóm 5 người nói: “Hơn 9 giờ rồi, vào cơ quan còn làm việc”, đến 9 giờ 30 mới đến lượt 2 người còn lại xách cặp vào cơ quan.

Lập hội “chém gió” trong quán cà phê

Khảo sát trong 3 ngày 10–12.4, chúng tôi thấy các hàng quán gần trụ sở UBND Q.Cầu Giấy luôn khá đông cán bộ, nhân viên cơ quan này. Theo đó, sáng ngày 10.4, trời mưa nên 8 giờ 30 phút, nhóm công chức đầu tiên gồm hai phụ nữ (trên cổ còn đeo thẻ làm việc) mới ra phố qua cổng phụ để tới quán bún đậu trong làng Quan Hoa. 9 giờ 15 phút, một nhóm khác gồm 3 người (một nam, hai nữ) cũng thản nhiên qua lối này để đi ăn sáng… Gần 10 giờ, họ mới lục tục kéo về trụ sở làm việc.


Nhân viên Cục Thuế còn ở hàng ăn sáng lúc 8 giờ 45 phút ngày 10.4 - Ảnh: Nam Anh 

Trước đó, 9 giờ 50 phút cùng ngày, một người phụ nữ trung niên bước qua cổng tiếp dân, trên tay là tập hồ sơ cùng chiếc điện thoại bước vào quán cà phê Mộc, cách trụ sở UBND quận vài trăm mét. Hơn 11 giờ, sau khi tiễn một vị khách ra về, người này mới quay lại trụ sở, qua tìm hiểu, đây là bà Lê Thị Hoa – Trưởng phòng Nội vụ Q.Cầu Giấy. Tương tự, tình trạng nhiều nhóm công chức làm việc trong Ủy ban “ăn cắp” giờ công cũng diễn ra trong ngày 11.4.

Đặc biệt, trong sáng ngày 12.4, sau khi đã ăn sáng, lần lượt từng nhóm công chức 2 – 3 người kéo nhau vào quán cà phê để tán gẫu, lâu lâu lại có người trong nhóm rút điện thoại gọi thêm đồng nghiệp ra quán. 8 giờ 42 phút, chiếc bàn tròn ngồi ba, được kê thêm 6 chiếc ghế mới đủ cho nhóm công chức 9 người, phần lớn đều là cán bộ UBND quận. Trong số này, có ông Thắng, Phó ban quản lý dự án Q.Cầu Giấy. Tới 10 giờ 5 phút, nhóm này mới giải tán.

Trao đổi với Thanh Niên, lãnh đạo Phòng Tổ chức Cục Thuế TP.Hà Nội khẳng định, những người được ghi hình đều là nhân viên của Cục Thuế đang ra ngoài mua đồ về nấu bữa trưa tại nhà bếp và ngồi quán nước. Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Hiển – Chánh Văn phòng UBND Q.Cầu Giấy, xác nhận danh tính những người đề cập tới trong bài viết đều là nhân viên, cán bộ của UBND quận. “Chúng tôi đã xem xét kỹ những hình ảnh và có trao đổi với số nhân viên, cán bộ này. Tất cả họ đều thừa nhận vào ngày giờ ấy có đi ra ngoài, có người thì đi việc riêng, có người ra ngoài cho đỡ căng thẳng rồi vào làm tiếp… tuy nhiên vì lý do gì thì cũng sai với quy định”.

Kiểm tra công vụ không báo trước

Được biết, ngày 17.4, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã ký ban hành kế hoạch số 62 triển khai kiểm tra công vụ của Đoàn Kiểm tra công vụ thành phố Hà Nội. Kiểm tra nhằm đánh giá việc thực hiện công tác thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức theo yêu cầu tại chỉ thị số 1 ngày 4.1.2013 về việc thực hiện “Năm kỷ cương hành chính - 2013”.

Đoàn được thành lập ngày 15.3, gồm 19 thành viên, do Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng làm trưởng đoàn. Nhiệm vụ kiểm tra việc thực hiện các quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp... thuộc thành phố. Thời hạn kiểm tra từ ngày 15.3 đến hết ngày 31.12.2013. Phương thức kiểm tra là thường xuyên, đột xuất, không báo trước.

Hà An - Thu Trang

>> Dân sẽ “chấm điểm” công chức tại bộ phận “một cửa”
>> Nâng cao hiệu quả “chấm điểm” cán bộ công chức
>> Dân “chấm điểm” cán bộ công chức
>> Kiểm điểm trách nhiệm công chức “hành dân”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.