Cờ bạc trá hình thông qua trò chơi bắn cá

05/03/2015 11:25 GMT+7

Thời gian gần đây, tại Vĩnh Long, trò chơi bắn cá mọc lên tràn lan từ thành thị đến nông thôn nhưng ranh giới giữa giải trí và đánh bạc lại rất mong manh...

Thời gian gần đây, tại Vĩnh Long, trò chơi bắn cá mọc lên tràn lan từ thành thị đến nông thôn nhưng ranh giới giữa giải trí và cờ bạc lại rất mong manh... 

Lập biên bản xử phạt chủ 2 máy bắn cá đặt trái phép ở TP.Vĩnh Long
Lập biên bản xử phạt chủ 2 máy bắn cá đặt trái phép ở TP.Vĩnh Long - Ảnh: Thanh Đức
Cờ bạc tràn lan
Lúc 12 giờ ngày 6.1.2015, tại một quán giải khát ở ấp Sơn Đông (xã Thanh Đức, huyện Long Hồ), nhóm thanh niên 6 người đang say mê bắn cá ăn thua bằng tiền thì bị công an bắt quả tang. Người quản lý máy bắn cá này là Nguyễn Minh Thành (29 tuổi) và Tào Hoàng Hòa (25 tuổi, cùng ngụ xã Mỹ An, huyện Mang Thít) cho biết do quen biết với chủ quán nên đặt nhờ máy để tổ chức đánh bạc trái phép bằng hình thức đổi điểm lấy tiền. Khách đến chơi bắn cá phải mua 20.000 đồng được 1.000 điểm. Nếu thắng thì được quy đổi thành tiền lại cho khách.
Trước đó, cuối năm 2014, Công an TP.Vĩnh Long phối hợp với Phòng Văn hóa-Thông tin TP.Vĩnh Long tiến hành đình chỉ hoạt động điểm kinh doanh trò chơi điện tử bắn cá 71 (phường 4, TP.Vĩnh Long). Cơ sở này đã bị Đội kiểm tra liên ngành TP.Vĩnh Long kiểm tra vào lúc 0 giờ ngày 25.10 và phát hiện 9 thanh niên đang chơi game bắn cá có dấu hiệu sử dụng ma túy trái phép. Sau khi xét nghiệm máu, đã có 8/9 người (từ 17-18 tuổi, 6 nam và 2 nữ) dương tính với ma túy. Qua đó, công an đã xử phạt hành chính chủ cơ sở kinh doanh và các cá nhân trên về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định.
Ngoài ra, Đội kiểm tra liên ngành TP.Vĩnh Long cũng kiểm tra điểm trò chơi điện tử bắn cá trúng thưởng tại hộ ông Nguyễn Trung Toàn (ngụ xã Tân Hội, TP.Vĩnh Long) phát hiện 2 máy bắn cá trúng thưởng đặt trái phép do Phạm Hoàng Trăng (30 tuổi, ngụ huyện Vũng Liêm) thuê mướn nơi kinh doanh. Lực lượng chức năng đã lập biên bản và tạm giữ 2 ổ cứng của máy bắn cá để xử lý theo quy định pháp luật.
Khó quản lý
Theo anh Nguyễn Hòa Đàm, cán bộ Phòng Văn hóa-Thông tin TP.Vĩnh Long, năm 2012, trên địa bàn chỉ có vài máy bắn cá trúng thưởng nhưng đến nay đã có 68 máy. Các điểm đặt máy bắn cá quảng cáo không thể hiện ăn thua bằng tiền nhưng giải thưởng hết sức hấp dẫn để thu hút người chơi. Sau đó, khách chơi tính điểm đổi thành tiền thì rất khó kiểm tra. Game bắn cá được lập trình sẵn nên việc bảo đảm chủ máy không bao giờ bị lỗ là dễ dàng, vì chỉ cần thay bo mạch có tích hợp chíp đã lập trình sẵn là xong. Những người ghiền chơi một ngày thua vài ba triệu đồng là chuyện thường.
Theo thiếu tướng Lê Văn Út, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long, qua nắm tình hình cho thấy các máy đã được chủ cơ sở cài đặt sẵn phần mềm kiểm soát, nên dù người chơi hay đến mức nào cũng không thể thắng máy được. Các điểm kinh doanh trò chơi bắn cá thường đặt gần khu vực chợ, trường học, nơi đông dân cư nên thu hút nhiều thành phần tham gia từ người lớn đến trẻ em - nhất là học sinh, sinh viên. Những người chơi game thường tụ tập nhiều vào ban đêm, chơi quá giờ quy định (22 giờ) gây ồn ào, làm mất an ninh trật tự tại địa phương. Một số người còn lợi dụng các điểm kinh doanh game bắn cá để ghi số đề, mua bán trái phép chất ma túy, sử dụng ma túy…
Ông Hồ Thanh Tiễn, Chánh thanh tra Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long cho biết trò chơi này được UBND huyện, thị, thành cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Sở chỉ quản lý về các điều kiện, như: giấy phép, khoảng cách xa trường học và thời gian hoạt động. Còn các vấn đề liên quan đến cờ bạc, ma túy như vừa qua là do công an giải quyết.
Việc kinh doanh trò chơi bắn cá là hợp pháp, tuy nhiên nếu người chơi hoặc chủ cơ sở đổi điểm, thẻ lấy tiền sẽ vi phạm nên ranh giới giữa giải trí và cờ bạc khá mong manh. Do đó cần xem xét lại việc cấp phép hoạt động, cũng như ngành chức năng sớm có các phương án quản lý chặt chẽ mà hài hòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.