Bệnh nhân phải nộp 'phí vệ sinh' khi nhập viện

18/05/2015 09:54 GMT+7

Ở một số khoa của Bệnh viện (BV) Đa khoa Hà Nam, bệnh nhân (BN) cho biết phải nộp một khoản phí 20.000 đồng, gọi là "phí vệ sinh".

Ở một số khoa của Bệnh viện (BV) Đa khoa Hà Nam, bệnh nhân (BN) cho biết phải nộp một khoản phí 20.000 đồng, gọi là "phí vệ sinh".

Khi nhập viện tại BV Đa khoa Hà Nam, BN phải nộp “phí vệ sinh”
Khi nhập viện tại BV Đa khoa Hà Nam, BN phải nộp “phí vệ sinh”- Ảnh: Văn Đông
Theo phản ánh của BN, tại các Khoa Ngoại, Khoa Cấp cứu và một số khoa khác của BV, họ đều phải nộp khoản phí kỳ lạ này. Ông Nguyễn Văn P., đang điều trị tại Khoa Nội 1 của BV cho biết, khi ông nhập viện, người nhà được BV yêu cầu đóng thêm 20.000 đồng, gọi là "phí vệ sinh". Do số tiền nhỏ nên gia đình không thắc mắc. Nhiều người cho biết việc thu phí đã diễn ra từ gần 1 năm trước. Một BN tên N.T.T, đang điều trị ở Khoa Nội cũng kể rằng đã được nhân viên BV giải thích đó là khoản phí “để mua giấy vệ sinh, chi phí sửa chữa thiết bị vệ sinh cho cho BN và người nhà dùng”. Cũng theo các BN, khoản phí này không có biên lai.
Trong vai người nhà BN, PV Thanh Niên đã đến khu vực trực của Khoa Nội II để làm thủ tục nhập viện. Nhân viên làm thủ tục tại đây đã yêu cầu đóng 20.000 đồng "phí vệ sinh". Khi hỏi biên lai, nhân viên này cho biết “cứ nộp đi, phí này không cần biên lai”.
Trả lời PV về việc thu khoản phí này có đúng quy định hay không, ông Lại Minh Tuân, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp của BV thừa nhận, có việc BN phải đóng khoản tiền trên. Theo ông Tuân, một số BN và người nhà khi sử dụng các nhà vệ sinh đã gây hư hỏng, ách tắc, xú uế khiến BV phải thuê công nhân vệ sinh đến sửa chữa.
"Vì vậy, các khoa thu 20.000 đồng để mua giấy vệ sinh đúng tiêu chuẩn. BN chuyển từ khoa khác đến, hoặc BN là người nghèo thì các khoa không thu khoản phí này”, ông Tuân lý giải.
Ông Tuân còn cho biết, đây không phải là chủ trương của BV, mà do "sáng kiến" của một số cán bộ các khoa.
Tuy nhiên, ông Lê Quang Minh, Giám đốc BV lại phủ nhận việc thu khoản phí này và hỏi PV: "Bệnh viện chưa từng đặt ra khoản thu nào như thế. Các anh có bằng chứng nào không, hay là cứ nói đại lên thế? Có ai quay phim chụp ảnh được việc thu 20.000 đồng không?”.
Khi được PV cho biết đã trực tiếp đóng khoản phí này tại Khoa Nội II, thì ông Minh mới cho biết sẽ "tìm hiểu thực hư".
“Chúng tôi khẳng định lãnh đạo BV chưa từng chỉ đạo thu khoản phí này. Vì vậy, nếu phát hiện khoa, phòng hay cá nhân nào tự tiện thu phí, chúng tôi sẽ xử lý”, ông Minh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.