Bảo kê chợ đầu mối

21/03/2013 09:34 GMT+7

Ngoài việc phải nộp các loại phí như quy định, tiểu thương tại nhiều chợ đầu mối ở Hà Nội còn phải nộp một khoản tiền bảo kê thì mới được yên ổn làm ăn.

Ngoài việc phải nộp các loại phí như quy định, tiểu thương tại nhiều chợ đầu mối ở Hà Nội còn phải nộp một khoản tiền bảo kê thì mới được yên ổn làm ăn.

Vào vai một thương lái đi tìm địa điểm tiêu thụ rau xanh, tôi có mặt tại chợ đầu mối nông sản phía Nam Hà Nội, còn gọi là chợ đêm Đền Lừ (P.Hoàng Văn Thụ, Q.Hai Bà Trưng) vào một đêm trung tuần tháng 3. Tại đây tôi được anh Trịnh, người có ngót chục năm kinh doanh nông sản dẫn mối. Theo lời anh Trịnh, ngoài các khoản tiền thuê ki ốt, phí vệ sinh, điện nước… mỗi ngày tôi phải đóng thêm 50.000 đồng tiền “an ninh”. “Nói là tiền an ninh cho nó oai, chứ thực chất là tiền bảo kê, nộp cho mấy tên đầu bò, đầu bướu ở đây để được yên thân”, anh Trịnh cho biết.

Vẫn theo anh Trịnh: “Ban đầu vì xót tiền, bởi buôn bán rau củ ngày kiếm được vài ba trăm đã là may mắn lắm rồi nên tôi nhất quyết không nộp. Nhưng một hôm, sau khi đi vệ sinh, quay ra kiểm hàng, tôi mới phát hiện bị mất trộm hai bao tải cần tây. Những ngày sau đó, cứ sểnh ra là hàng hoá trong ki ốt lại bị mất cắp”.

Về sau nghe mọi người mách nước, anh Trịnh đều đặn nộp vài chục tiền “an ninh” mỗi buổi. Thế là hàng của anh không còn mất cắp, dù có hôm bỏ hàng la cà quán nước cả tiếng đồng hồ. Anh Trịnh cho biết thêm, nhóm thu tiền “an ninh” này gồm khoảng 10 nam thanh niên mặt mày dữ tợn, sẵn sàng dằn mặt nếu chủ quầy không chịu nộp tiền sau nhiều lần được gợi ý.

Để không bỏ sót một xe hàng nào vào chợ, nhóm này xuất hiện từ rất sớm và lượn lờ nhiều vòng, ghi lại biển số xe, rồi cử một người đi thu “phế”. Theo đó, những xe tải chuyên vận chuyển nông sản vào chợ sẽ phải nộp một khoản “phế” từ 1,5–1,7 triệu đồng/tháng. Trường hợp đóng theo ngày, mức “phế” từ 70.000–100.000 đồng/xe. Cá biệt, có những xe chuyên hoa quả bị thu 200.000 –300.000 đồng/ngày. Theo khảo sát, chợ đầu mối Đền Lừ cung cấp cho thị trường Hà Nội, các tỉnh phía Bắc hàng trăm tấn rau quả, nông sản với hàng chục chuyến xe tải ra vào mỗi đêm.

 
Mỗi tối có hàng chục xe tải ra vào chợ đầu mối Long Biên - Ảnh: Hà An

Bảo kê cho chợ họp trái phép

Đã nhiều năm nay, người dân sinh sống quanh khu đô thị Văn Quán (Q.Hà Đông) bức xúc bởi một khu chợ tự phát buôn bán rau quả, nông sản họp từ khoảng 2–5 giờ sáng mỗi ngày. Người dân nơi đây cho biết, chợ gây ảnh hưởng tới vệ sinh môi trường, làm mất an ninh trật tự vì họp ngay trên đường phố, vỉa hè trong khu đô thị. Đáng chú ý, UBND Q.Hà Đông đã có văn bản yêu cầu giải tỏa khu chợ này nhưng không có kết quả.

Qua tìm hiểu của Thanh Niên, khu chợ tự phát này được hai người đàn ông tên Lợi và Tân đứng ra bảo kê và thu “phế”. Theo đó, ngoài số tiền từ 6–8 triệu đồng/tháng để mua chỗ ngồi bán hàng, các hộ kinh doanh còn phải nộp 800.000 đồng/tháng cho mỗi xe chở rau, nông sản vào chợ. Trong quá trình tìm hiểu thực tế tại đây, chúng tôi đã bị một nhóm người tư xưng là đàn em của Lợi và Tân đe doạ. Họ bảo các tiểu thương của chợ “cứ yên tâm làm ăn, vì anh Lợi, anh Tân sẵn sàng cho chặt chân, chặt tay kẻ nào dám làm ảnh hưởng, kể cả nhà báo tác nghiệp”.

Tuy nhiên, chúng tôi được biết các trinh sát, điều tra viên của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an TP.Hà Nội) đang thu thập thông tin, lập hồ sơ để xử lý các đối tượng Lợi và Tân.

Còn tại chợ đầu mối Long Biên, một trinh sát Công an Q.Ba Đình cho hay, có nhiều nhóm bảo kê âm thầm hoạt động tại mỗi khu vực bán hàng nông sản, hải sản, hoa quả trong chợ. Tại đây, một băng nhóm vừa bị triệt phá hồi đầu năm, Công an Q.Ba Đình đang tiếp tục xử lý các băng nhóm khác.

Ngày 24.1, tại chợ đầu mối Long Biên, Công an Q.Ba Đình đã bắt giữ 7 tên gồm: Đỗ Thu Hằng (32 tuổi, ở Q.Ba Đình, TP.Hà Nội), Trần Trung Chiến (25 tuổi), Hoàng Văn Hậu (26 tuổi), Hà Mạnh Dưỡng (30 tuổi), đều cùng ở H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, Đỗ Quang Hà (30 tuổi, ở Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội) và Nguyễn Chí Thành (25 tuổi), Nguyễn Thanh Kỳ (26 tuổi) đều cùng ở H.Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Băng nhóm này do Hằng cầm đầu chuyên thu "phế" của những chủ xe vào khu vực chợ rau, mỗi xe từ 50.000–100.000 đồng; thu theo tháng là 1,5 triệu đồng/xe. Mỗi tháng, nhóm này thu được khoảng 100 triệu đồng.

Hà An

>> TP.HCM đẩy mạnh phân loại rác tại siêu thị, chợ đầu mối
>> Chợ quê chiều cuối năm - Thơ của Thanh Thảo
>> Gom thịt rừng chờ tết
>> Người Hà Nội trồng rau trên vỉa hè
>> Hà Nội hoa sưa
>> Giá rau xanh ở Hà Nội giảm 30-60%
>> Người dân ùn ùn kéo về Hà Nội sau tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.