Báo động tội phạm trẻ: Học sinh dàn cảnh... cướp tài sản

08/06/2015 10:27 GMT+7

Có một sự thật và cũng là nỗi lo chung của toàn xã hội khi mà ngày càng có nhiều trẻ em dính vòng lao lý.

Có một sự thật và cũng là nỗi lo chung của toàn xã hội khi mà ngày càng có nhiều trẻ em dính vòng lao lý.

Báo động tội phạm trẻ: Học sinh dàn cảnh... cướp tài sảnCặp đôi Tư - Tình khi bị bắt - Ảnh: Nguyễn Phúc
Cướp của bạn!
Một trong những chuyên án thành công của Đội CSĐT tội phạm về TTXH (Công an TP.Đông Hà, Quảng Trị) trong thời gian gần đây đã bóc tách một nhóm cướp tuổi học trò táo tợn, được dàn dựng kịch bản đàng hoàng.
Theo đó, sáng sớm ngày 11.5, lực lượng chức năng nhận được tin báo về một vụ cướp xảy ra trên đường Lê Thế Tiết (TP.Đông Hà). Nạn nhân tên V. (17 tuổi) khi đến trình báo vẫn còn chưa hết run rẩy kể lại rằng đã bị một đối tượng dùng vũ lực đe dọa rồi chiếm đoạt một chiếc điện thoại Nokia màu đen.
Câu chuyện rất dễ trở thành “án chìm” nếu như V. không cung cấp thêm thông tin rằng trước khi bị cướp, V. được một người bạn học là N.H.N (17 tuổi, học lớp 11) rủ ... đi dạo trên tuyến đường này nhưng sau đó lại không thấy bạn đâu.
Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, BCH Công an TP.Đông Hà đã chỉ đạo Đội CSĐTTP về TTXH chủ công phá án. Triển khai đồng bộ các biện pháp điều tra, quả đúng như mối hoài nghi ban đầu, lực lượng chức năng đã làm rõ N. chính là chủ mưu vụ án. N. được mời lên cơ quan công an làm việc. Trước các điều tra viên dạn dày kinh nghiệm, không có một cơ hội nào để N. chối cãi được hành vi của mình.
Theo đó, N. khai rằng, do cần tiền tiêu và biết V. có một chiếc điện thoại “xịn” nên đã tự biến mình thành đạo diễn của một màn kịch... khá vụng về. Để vở kịch được diễn trót lọt, N. còn “tuyển” thêm T.T.Đ và L.Q.B. (cùng 18 tuổi, cùng là học sinh lớp 12 ở TP.Đông Hà) làm... diễn viên.
Theo phân công, B. đưa xe máy cho Đ., trong khi N. chủ động hẹn nạn nhân đi chơi. Khoảng 20 giờ đêm 10.5, khi thấy V. đi bộ trên đường Lê Thế Tiết thì Đ. vờ chạy xe máy một mình đến tiếp xúc, đưa ra các thông tin giả rồi chở V. đi một đoạn. Đến nơi vắng vẻ, Đ. lộ nguyên hình, trấn cướp chiếc điện thoại của V. rồi bỏ nạn nhân ở hiện trường, chạy xe một mạch về nhà B.
Chiếc điện thoại sau đó được bán rẻ với giá 500.000 đồng và được N., Đ., B. tiêu xài ngay tức khắc. Nhưng cả 3 cậu học sinh hư này đã không ngờ màn kịch của mình là quá vụng về và không thể qua mắt được cơ quan chức năng. Bởi chưa đầy 24 giờ sau vụ cướp, Công an TP.Đông Hà đã thực hiện lệnh bắt N. và Đ. về hành vi “Cướp tài sản”. Riêng B. đang được tiếp tục lấy lời khai để làm rõ vai trò giúp sức trong vụ án.
Vụ án thêm một hồi chuông cảnh báo nữa đến tình trạng học sinh vi phạm pháp luật cũng như lo ngại liên quan đến giáo dục, quản lý đối tượng này, vấn đề không riêng của nhà trường mà còn của gia đình và xã hội.
Giật đồ người đi đường
Cũng trong tuần đầu tiên của tháng 5.2015, qua theo dõi, mật phục Công an TP.Đông Hà đã bắt gọn “Tư- Tình”, cặp đôi dù rất trẻ tuổi nhưng đã gây án một cách chuyên nghiệp và gieo nỗi sợ hãi cho nhiều người đi đường bằng tuổi anh chị, cha chú.
Danh tính cụ thể của cả hai là Hồ Ngọc Tư (21 tuổi) và Hồ Sỹ Tình (19 tuổi, cùng trú P.Đông Thanh, TP.Đông Hà). Vừa bước qua tuổi vị thành niên chưa lâu, nhưng Tư - Tình đã thể hiện “bản lĩnh của cặp đôi hoàn hảo” khi trực tiếp thực hiện những vụ cướp giật táo tợn trên các tuyến phố đông đúc của TP.Đông Hà.
Cụ thể, ngày 27.4, Tư- Tình sau khi rảo quanh, đã hành sự trên đường Chu Mạnh Trinh (P.5, TP.Đông Hà), giật túi xách của một nạn nhân, bên trong có 1,9 triệu đồng và 1 điện thoại di động. Đêm 1.5, cặp đôi này tiếp tục đi xe máy giật túi xách của chị N.A trên đường Ngô Quyền, bên trong có 6 triệu đồng và 2 điện thoại di động. Thấy dễ ăn, ngay trong đêm đó, Tư - Tình bò ra QL1, giật túi xách của một người phụ nữ nhưng bên trong chỉ có một ít tiền lẻ và giấy tờ tùy thân.
Chưa hết, tại cơ quan điều tra, Tình còn khai nhận trong tháng 5, có một đêm đã “chia tay” với Tư để “kết hợp” với một tên khác, thực hiện 1 vụ cướp giật tại cầu Bến Lội (P.Đông Giang)... Và khi đang mải mê tiêu số tiền phạm pháp và lên phương án mới cho các vụ cướp giật tiếp theo thì cả hai đã bị cơ quan chức năng “tóm gáy”.
Hiện Cơ quan CSĐT, Công an TP. Đông Hà khởi tố bị can Tư - Tình về hành vi “Cướp giật tài sản”. Liên quan đến chuyên án, Ban giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị đã biểu dương và thưởng nóng cho tổ chuyên án vì thành tích phá nhanh nhóm cướp giật trẻ tuổi, trả lại bình yên cho phố phường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.