Báo động nạn săn bắt trái phép tại VQG U Minh Thượng

05/05/2014 10:27 GMT+7

Thời gian gần đây, tình trạng săn bắt trái phép diễn ra thường xuyên tại Vườn quốc gia (VQG) U Minh Thượng (Kiên Giang) không chỉ tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng mà còn làm nhiều loài động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng.

Báo động nạn săn bắt trái phép tại VQG U Minh Thượng

Vẫn còn nhiều người thiếu ý thức lén lút vào VQG U Minh Thượng săn bắt trái phép - Ảnh H.Cúc

Tiềm ẩn nguy cơ

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó giám đốc VQG U Minh Thượng, cho biết trong năm 2013, lực lượng quản lý bảo vệ rừng đã tổ chức 634 cuộc tuần tra kiểm soát, với 1.817 lượt lực lượng tham gia. Qua đó, phát hiện 67 vụ vi phạm với 96 người vào rừng săn bắt động vật hoang dã và thủy sản. Những người vi phạm đã được chuyển đến cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật. Trong 3 tháng đầu năm nay, mặc dù đang trong mùa khô, rừng được bảo vệ nghiêm ngặt nhưng vẫn phát hiện 5 vụ và bắt giữ 11 người vào rừng săn bắt động vật và thủy sản. Tình trạng này ngoài làm suy kiệt nguồn cá đồng và các loài động vật quý hiếm, thì nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao, vì nhiều người đã vào ăn ngủ trong rừng vài ngày mới về nhà.

Ông Trần Hồng Đảo, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên huyện U Minh Thượng - Vĩnh Thuận, cho biết mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên phối hợp tuần tra, kiểm soát; phát hiện, bắt giữ, xử phạt rất nghiêm, có vụ chuyển qua cơ quan công an khởi tố hình sự, nhưng vẫn còn một số hộ dân sống trong vùng đệm U Minh Thượng thiếu ý thức nên cố tình vi phạm. Nghiêm trọng hơn, họ còn tổ chức canh gác, huy động nhiều người… đặc biệt là chống người thi hành công vụ, có hành vi côn đồ, như: đập phá phương tiện, đe dọa, xâm hại tính mạng, sức khoẻ, tài sản của lực lượng quản lý bảo vệ rừng.

Tăng cường gìn giữ

 

VQG U Minh Thượng thuộc H.U Minh Thượng (Kiên Giang) được thành lập theo Quyết định số 49 ngày 8.7.2002 của UBND tỉnh Kiên Giang trên cơ sở Quyết định số 11 ngày 14.1.2002 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển hạng Khu bảo tồn thiên nhiên U Minh Thượng thành VQG U Minh Thượng. VQG U Minh Thượng có diện tích 21.107 ha, trong đó vùng lõi 8.038 ha, vùng đệm 13.069 ha.

VQG U Minh Thượng là một trong hai khu vực quan trọng nhất của rừng đầm lầy than bùn còn lại ở Việt Nam và được công nhận là một trong ba khu vực ưu tiên cao nhất cho việc bảo tồn đất ngập nước tại ĐBSCL. Trong hệ sinh thái rừng tràm ngập phèn ở Việt Nam chỉ còn duy nhất hệ thực vật rừng của VQG U Minh Thượng có những đặc điểm của rừng nguyên sinh với các ưu hợp của hệ sinh thái rừng hỗn giao và rừng tràm trên đất than bùn với diện tích trên 3.000 ha. Ngoài ra, nơi đây còn có các hệ sinh thái điển hình của một vùng đất ngập nước theo mùa, như rừng tràm trên đất sét và đồng cỏ ngập nước. Tính độc đáo đó đã hình thành chuỗi dinh dưỡng, tạo điều kiện cho sự phát triển nguồn tài nguyên động thực vật đa dạng, phong phú.

Hiện nay, trong VQG U Minh Thượng có sự hiện diện của 243 loài thực vật bậc cao, 32 loài thú, 186 loài chim, 50 loài bò sát lưỡng cư, 60 loài cá, 203 loài côn trùng và nhiều loài động vật thủy sinh phân bố ở các độ sâu khác nhau trong hệ sinh thái. Trong đó có 72 loài động thực vật quý hiếm được ghi nhận trong Sách đỏ Việt Nam 2007 và Danh lục đỏ IUCN 2012. Rừng đầm lầy than bùn U Minh Thượng đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa axit hóa lớp đất mặt, lưu trữ nước và là nơi sinh sản của các loài cá nước ngọt.

Theo ông Nguyễn Văn Cường, thời gian tới, lực lượng quản lý bảo vệ rừng sẽ chủ động phối hợp với Hạt Kiểm lâm liên huyện U Minh Thượng - Vĩnh Thuận, công an 2 xã trong vùng đệm tăng cường tuần tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện vi phạm để xử lý nghiêm minh đúng pháp luật; vận động người dân tích cực đấu tranh tố giác những trường hợp vào rừng trái phép. Đồng thời phối hợp với các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu, chủ động hơn trong bảo vệ, phòng, chống cháy rừng và hạn chế vào rừng cấm.

Hồng Cúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.