Ấp... đại học

18/08/2011 11:24 GMT+7

“Ở ấp này có tới 43 gia đình có từ 2 người con trở lên học đại học hoặc cao đẳng”, ông Lâm Khem, nguyên Trưởng ấp 10, xã Lương Nghĩa (Long Mỹ, Hậu Giang) tự hào mở đầu câu chuyện về việc học của con em địa phương.

 

Những đứa trẻ ở ấp 10 đang cố gắng học tập để theo kịp anh chị chúng  

Xã Lương Nghĩa là một xã vùng sâu, vùng xa mới chia tách của tỉnh Hậu Giang, nằm giáp với tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu. Ấp 10 có 504 hộ dân thì có đến 356 hộ là người dân tộc Khmer, 335 hộ thuộc dạng hộ nghèo. Tuy nhiên, nhiều hộ ở ấp 10 có đến 4-5 người con học đại học.

Gia đình ông Lâm Khem là một ví dụ. Ông có 4 người con thì tất cả đều học đại học, 2 người học ngành dược, 1 người học chăn nuôi thú y và người còn lại học bưu chính viễn thông năm cuối. “Tôi chỉ nói với chúng là ngày xưa, do điều kiện khó khăn không được ăn học đến nơi đến chốn nên mới nghèo mới khổ, nay các con muốn thoát nghèo thì phải cố gắng học tập”, ông Khem nói về  “bí quyết” dạy con của mình.

Nhà ông Lê Phước Sơn ở gần đó cũng có 3 trong số 4 người con đi học đại học. Bà Trần Thị Dung - vợ ông Sơn, cho biết do lúc trước hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên con trai lớn của bà phải nghỉ học để phụ giúp cha mẹ nuôi các em ăn học. Nay các em đã trưởng thành, nó cũng chuẩn bị đăng ký học hệ vừa học vừa làm. “Là gia đình nông dân nghèo mà cứ nuôi hết đứa này đến đứa khác vào đại học thì cái khổ không biết kể sao cho hết. Nhưng khổ thì khổ, chúng tôi vẫn cố gắng cho các con ăn học tới nơi tới chốn để sau này có cái nghề lận lưng cho đỡ cực”, bà Dung tâm sự.

Lương Nghĩa là một xã vùng sâu nên chuyện học hành của các em vô cùng khó khăn. Hiện xã cũng chỉ mới có trường cấp 2, học sinh cấp 3 phải học ở những xã lân cận hay ra thị trấn. Từ khi có những học sinh đầu tiên thi đậu đại học, phong trào học tập ở đây càng phát triển mạnh.  Ông Lương Giang Nam, Phó chủ tịch UBND xã Lương Nghĩa nói rằng, việc có nhiều học sinh ở địa phương vượt khó, thi đậu đại học, cao đẳng đã trở thành niềm vui lớn cho chính quyền và các bậc phụ huynh ở vùng quê nghèo khó này.   

Nguyễn Trực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.