3 tuổi đã biết đọc báo

11/08/2011 09:31 GMT+7

Đó là bé trai Huỳnh Việt Tín, sinh ngày 26.10.2007 ở xã Long Điền B (H.Chợ Mới, An Giang), hiện cùng cha mẹ tạm trú tại P.15, Q.Bình Thạnh, TP.HCM.

Năm 2003, anh Huỳnh Phú Cường và chị Nguyễn Thị Thanh nên vợ nên chồng. Cũng như bao cặp vợ chồng trẻ ở vùng quê nghèo Long Điền B này, vợ chồng anh Cường không quản ngại khó khăn, làm lụng cật lực để gầy dựng cuộc sống. Tích cóp được ít vốn, vợ chồng anh mở trại nuôi heo với quy mô khá lớn hầu mong thoát khỏi kiếp nghèo. Nhưng trời không chiều lòng người. Cả đàn heo phải mang đi tiêu hủy vì dịch tai xanh. Không nản chí, vợ chồng anh đi vay ngân hàng tiếp tục đầu tư nuôi heo với hy vọng gỡ gạc nhưng lại bị thất bại vì dịch bệnh.

Ngay thời điểm khó khăn đó, cháu Huỳnh Việt Tín chào đời. “Do nhà nghèo nên thằng nhỏ đâu có đủ sữa uống như con người ta. Đến khi biết ăn thì chỉ toàn ăn cơm trắng với nước tương. Nhìn con ăn uống kham khổ, vợ chồng tôi rất buồn”, anh Cường thổ lộ. Còn chị Thanh thì nói, từ nhỏ bé Tín có biểu hiện chậm phát triển, không được lanh lợi như những đứa bé cùng trang lứa. “Gần 2 tuổi mà nó chưa biết đứng chựng, không bi bô ba mẹ như những đứa trẻ khác, khiến vợ chồng tôi vô cùng lo lắng. Đến khi tròn 24 tháng tuổi, thằng bé bất ngờ vịn vách nhà đứng dậy rồi... tự đi được luôn, không cần tập đứng chựng”, chị Thanh nói.

Cũng từ đó, vợ chồng anh Cường phát hiện con trai có thể nhận biết 24 chữ cái, biết đếm xuôi, đếm ngược từ 1 đến 300. Những khi được cha mẹ chở đi trên đường, bé Tín đọc chính xác các biển số xe qua lại. “Hai vợ chồng suốt ngày lo làm lụng kiếm tiền trả nợ, đâu có thời gian dạy dỗ cháu. Vậy mà đến khi lên 3, bé Tín đã đọc báo rành rọt”, anh Cường nói.

 

Mới hơn 3 tuổi nhưng bé Tín có thể đọc chữ rành rọt, đọc báo, đọc số chính xác - Ảnh: Bảo Vân

Mới đây, vợ chồng anh Cường từ TP.HCM về quê trả nợ ngân hàng. Hôm đó, các nhân viên Phòng giao dịch thị trấn Mỹ Luông (Chi nhánh Ngân hàng Ngân hàng phát triển Mêkong- MBbank) hết sức ngạc nhiên khi thấy bé Tín đọc rành rọt tất cả dòng chữ trên các bảng hiệu, mẫu pa-nô, áp-phích treo trong phòng. “Chúng tôi đưa bé Tín nhiều tờ báo khác nhau và bé đọc đúng tất cả câu chữ chúng tôi yêu cầu. Những con số hàng chục triệu cũng không làm khó được bé”, chị Thúy Nga, nhân viên phòng giao dịch, nói.

Theo lời anh Cường, bé Tín chỉ thích chơi tiền giấy chứ không chơi đồ chơi, cả ngày xem ti vi nhưng không thích xem phim hoạt hình hay ca nhạc thiếu nhi. Đặc biệt, Tín rất thích xem chương trình “đào tạo đại học từ xa” trên các kênh truyền hình.

“Trước đây, tôi cũng đem con gửi vào các trường mầm non, nhưng sau đó đều bị nhà trường trả về vì cháu không chịu học chữ cái hay ca hát như các trẻ khác. Còn các cô giáo thì phê bình cháu không đoàn kết với bạn học và hay lấy sách, báo của cô đọc. Nhiều lần như thế nên tôi đành để cháu ở nhà”, anh Cường nói. 

Bảo Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.