Nhịn ăn 55 ngày, tù nhân Palestine được Israel trả tự do

13/07/2015 17:04 GMT+7

(TNO) Chính quyền Israel đã trả tự do cho một tù nhân Palestine sau khi ông này tuyệt thực suốt 55 ngày.

(TNO) Chính quyền Israel đã trả tự do cho một tù nhân Palestine tên Khader Adnan sau khi ông này tuyệt thực suốt 55 ngày, theo AP.

Khader Adnan (đeo kính) được đón tiếp như một người hùng khi trở về quê hương Palestine - Ảnh: AFP
Với dáng vẻ xanh xao, ông Adnan, 37 tuổi, đã được đưa ra khỏi một xe cứu thương của Israel hôm 12.7 để giao cho các bác sĩ Palestine. Trước đó, ông này đã phải nhập viện tại Israel trong tình trạng nguy kịch sau 55 ngày tuyệt thực, bắt đầu từ 4.5 vừa qua. Ông chỉ ăn uống trở lại từ cách đây 2 tuần, sau khi được hứa sẽ được trả tự do, dự kiến vào hôm thứ bảy vừa qua (11.7) nhưng đã bị Israel hoãn lại một ngày để tránh cuộc ăn mừng lớn đã được những người Palestine ủng hộ Adnan lên kế hoạch trước.
Cuộc tuyệt thực của Adnan càng gây sự chú ý của cộng đồng quốc tế đối với tình trạng giam giữ không qua xét xử mà chính quyền Israel thường áp dụng với người Palestine. Các quan chức Israel cho rằng điều này là cần thiết để chống lại các dân quân Palestine, vốn thường xuyên tìm cách tấn công Israel.
Adnan là một thành viên lâu năm của Jihad, tổ chức Hồi giáo bị Israel tố cáo là đứng sau hàng loạt cuộc tấn công đẫm máu vào công dân nước này. Adnan đã bị giam không qua xét xử suốt hơn 1 năm, sau vụ 3 thanh niên Israel bị bắt cóc và giết hại. Hàng trăm người Palestine tại Bờ Tây đã bị bắt giữ sau vụ này.
Khader Adnan hôn mẹ khi về nhà - Ảnh: AFP
Bản thân Adnan trước đó cũng từng bị Israel bắt giữ và từng tuyệt thực suốt 66 ngày hồi năm 2012. Lần đó, ông còn uống vitamin và nước muối. Adnan cũng đã được trả tự do sau cuộc tuyệt thực kể trên.
Trong đợt nhịn ăn lần này, Adnan từ chối luôn cả vitamin hay bất kỳ thứ gì khác, chỉ uống nước lọc.
Israel từng tìm cách “trị” những tù nhân tuyệt thực bằng dự luật cho phép cưỡng chế cho ăn, tuy nhiên dự luật vấp phải sự chống đối dữ dội từ chính người Israel, chẳng hạn giới bác sĩ cho rằng biện pháp này là vô đạo đức. Hồi giữa tháng 6, chính quyền Israel lại đưa dự luật này ra trước quốc hội để xem xét lần nữa, yêu cầu cưỡng chế cho ăn với những tù nhân khi tính mạng của họ bị đe dọa vì tuyệt thực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.