Nhiễu loạn tin đồn về Bạc Hy Lai

22/03/2012 03:13 GMT+7

Cho tới nay, giới truyền thông chính thống và các cơ quan chức năng của Trung Quốc vẫn chưa có thêm thông báo làm rõ việc cách chức Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai và Phó thị trưởng Vương Lập Quân vào ngày 15.3.

Do ông Bạc từng được đánh giá là ngôi sao sáng trên chính trường Trung Quốc cộng với sự im lặng của các nguồn chính thức nên suốt mấy ngày qua trên báo mạng và các diễn đàn đã xuất hiện nhiều tin đồn về vụ việc này.

Trên một số trang mạng như Forum.dwnews.com, Hotnewsnet.com… ngày 21.3 tràn ngập thông tin rằng ông Bạc Hy Lai từng mua 5.000 khẩu súng và 500.000 viên đạn để xây dựng lực lượng vũ trang cá nhân. Do vũ khí được mua thông qua Vương Lập Quân nên khi 2 người xảy ra mâu thuẫn, ông Vương sợ bị “diệt khẩu” đã tìm đường đến cơ quan ngoại giao Mỹ xin tị nạn, dẫn đến vụ lùm xùm hồi tháng 2. Còn có tin trung ương đang điều động cảnh sát truy tìm số vũ khí trên.

Bên cạnh đó, còn xuất hiện một văn bản được cho là báo cáo điều tra sơ bộ của Văn phòng Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc về cựu Bí thư Bạc. Theo đó, ông và Vương Lập Quân từ cộng sự thân tín trở mặt thành thù vì ông Vương cho điều tra các vụ tham nhũng liên quan đến người nhà ông Bạc. Tuy văn bản trên không nêu rõ danh tính nhưng có người cho là đối tượng bị điều tra chính là vợ ông Bạc - bà Cốc Khai Lai, còn bản thân cựu bí thư cũng có thể sẽ bị quản thúc và truy tố vì tham nhũng.

Tuy nhiên, thông tin về “báo cáo điều tra” đều có nguồn gốc nước ngoài nên không thể xác minh độ chân thực. Kể cả đoạn băng trên YouTube cho thấy một “quan chức Văn phòng Trung ương đảng đọc báo cáo” chỉ là đoạn tin thời sự với người dẫn chương trình của một kênh truyền hình do một số người gốc Hoa ở Mỹ thành lập. Vì thế, một số quan chức giấu tên của Trung Quốc đã phủ nhận các đồn đoán nói trên và cho biết chính quyền sẽ điều tra, xử phạt những người tung tin.

Lucy Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.