Nhiều bộ SGK sẽ sinh chuyện 'chạy' để đưa sách vào trường học?

Lê Hiệp
Lê Hiệp
12/03/2019 13:44 GMT+7

Vấn đề một hay nhiều bộ sách giáo khoa trở thành câu chuyện được thảo luận nhiều nhất tại phiên thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về luật Giáo dục sửa đổi sáng 12.3.

Ông Hà Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, cho rằng tại điều 31 dự thảo luật Giáo dục có quy định: mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa (SGK) và các cơ sở giáo dục lựa chọn trên cơ sở tham khảo ý kiến của giáo viên, học sinh và phụ huynh.
"Quy định như vậy là chưa quán triệt tinh thần của Nghị quyết 88 của Quốc hội, vì Nghị quyết có yêu cầu Bộ Giáo dục - Đào tạo phải biên soạn 1 bộ SGK nhưng trong dự thảo không thấy trách nhiệm của Bộ Giáo dục - Đào tạo", ông Chiến nói.
Bên cạnh đó, theo ông Chiến, nếu như từ mầm non tới cấp 3 đều có nhiều SGK cho mỗi môn thì sẽ lãng phí và không mang tính định hướng, nhất là các cấp học mầm non và cấp tiểu học.
Khẳng định vấn đề SGK cũng là vấn đề mình băn khoăn nhất, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Ngân cho rằng, dự thảo Luật đã bám sát Nghị quyết 88 của Quốc hội, tuy nhiên, liệu như vậy có phù hợp với thực tế không?
Dẫn quy định tại dự thảo về việc Bộ Giáo dục - Đào tạo sẽ thực hiện biên soạn một bộ SGK và bộ sách này được thẩm định, phê duyệt công bằng với các bộ sách do các tổ chức, cá nhân khác biên soạn; còn việc lựa chọn sử dụng giảng dạy là việc lựa chọn của trường sau khi tham khảo ý kiến của phụ huynh, cha mẹ học sinh theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, bà Ngân cho rằng, quy định như vậy thì phức tạp quá.
“Làm sao cha mẹ học sinh lại đem ra nói nên chọn sách này mà không chọn sách kia? Rồi lại có xu hướng chạy để bộ sách của mình được sử dụng ở trường này, tỉnh kia. Và như vậy có lãng phí không khi Bộ Giáo dục - Đào tạo biên soạn một bộ sách nhưng các trường lại không chọn?”, bà Ngân băn khoăn.

Không phải ai thích chọn sách nào thì chọn

Giải trình về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và nhi đồng Quốc hội cho biết, thực hiện Nghị quyết 29 của T.Ư về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, nên lần đổi mới này có nhiều thay đổi trong cách dạy, cách học, chuyển từ giảng dạy kiến thức sang đào tạo năng lực cho học sinh.
Ông Phan Thanh Bình giải trình tại phiên họp Ảnh Gia Hân
“Trong lần đổi mới này, quan trọng nhất là chương trình giáo dục phổ thông có tính chất pháp lệnh, còn SGK chỉ là công cụ, tài liệu phục vụ trong giảng dạy chứ không phải là tài liệu bắt buộc, duy nhất”, ông Bình cho hay.
Theo ông Bình, Bộ Giáo dục - Đào tạo có trách nhiệm ban hành một chương trình giáo dục phổ thông thống nhất trong cả nước, bao gồm chương trình tổng thể và chương trình môn học. Trên cơ sở đó, các tổ chức, cá nhân mới viết SGK để cụ thể chương trình.
“SGK không quyết định chương trình mà chỉ cụ thể hóa chương trình”, ông Bình cho biết và nói thêm, theo quy định thì các bộ SGK phải đủ chuẩn và được Hội đồng quốc gia thẩm định, rồi Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo ký quyết định ban hành mới được đưa vào sử dụng.
“Dự thảo luật cũng quy định Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo chịu trách nhiệm chương trình giáo dục phổ thông và chất lượng SGK. Bộ sẽ có hướng dẫn việc lựa chọn trong các cơ sở giáo dục”, ông Bình nói thêm.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cũng giải thích, chương trình giáo dục phổ thông mới có 80% thống nhất trong cả nước, 20% là nội dung địa phương và chương trình này đã được biên soạn, xin ý kiến rất kỹ.
“Khác lần đổi mới trước, đổi mới lần này, chương trình giáo dục phổ thông sẽ có tính pháp lệnh thống nhất trong toàn quốc. Người dạy theo chương trình mới không nhất thiết bám chặt SGK, ngoài ra còn nhiều tài liệu khác để khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp vì mục đích chính của đổi mới lần này là đổ mới dạy và học”, ông Nhạ nói, và cho biết thêm không phải ai cũng đủ tiêu chuẩn tham gia viết sách giáo khoa và sau khi có bản thảo được Hội đồng quốc gia thẩm định, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo ký ban hành mới được phát hành.
“Thực tế, Bộ Giáo dục - Đào tạo đang soạn thảo thông tư để ban hành hướng dẫn lựa chọn sách, chứ không phải ai thích chọn thế nào thì chọn”, ông Nhạ thông tin thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.