Nhiễm trùng tiểu

05/05/2011 15:49 GMT+7

(TNTS) Hỏi: Chào bác sĩ, em năm nay 22 tuổi, là nữ, đã có gia đình, em hay bị tình trạng mỗi khi đi tiểu là đau rát, đau từ lỗ tiểu niệu đạo, dọc lên bàng quang và cảm giác đau buốt ấy vẫn cứ kéo dài sau khi em đã tiểu xong, kèm theo cảm giác buồn tiểu khiến em rùng mình, có khi tiểu ra máu. Tình trạng này cứ tái diễn liên tục, vậy có phải đây là bệnh viêm bàng quang hay không, bệnh này có giống với nhiễm trùng tiểu không; có thể chữa trị dứt hẳn không? Xin bác sĩ tư vấn giúp. Cảm ơn bác sĩ!

- Trả lời: Chào bạn, do cấu tạo đặc trưng, niệu đạo của người phụ nữ thường ngắn hơn nam giới, vì thế phụ nữ thường bị nhiễm trùng đường tiểu hơn, nhất là ở những phụ nữ đã sinh con và có huyết trắng (viêm âm đạo do Trichomonas).

Việc điều trị nhiễm trùng tiểu ở phụ nữ thường phức tạp hơn ở đàn ông, bao gồm: Sử dụng kháng sinh, vệ sinh an toàn trong sinh hoạt tình dục, tránh các động tác thô bạo khi sinh hoạt tình dục. điều trị tốt bệnh huyết trắng và điều trị cho cả bạn tình nữa vì nếu không bệnh rất dễ bị tái nhiễm.

Ngoài ra, nguyên nhân có thể còn do bệnh nhân bị một số bất thường khác của đường niệu sinh dục. Vì vậy bạn cần đi khám ở khoa niệu của các bệnh viện để phát hiện ra những bất thường này, từ đó mới điều trị được triệt để.

Thân!

PGS-TS Nguyễn Hoài Nam
(Giảng viên Đại học Y Dược, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.