Nhật – Trung tranh cãi về 'vi phạm lãnh hải' ở eo biển Tsugaru

04/07/2017 10:32 GMT+7

Tokyo nói tàu do thám Trung Quốc đã xâm phạm hải phận Nhật Bản, nhưng Bắc Kinh cho rằng tàu nước này mình có quyền tự do đi ngang eo biển Tsugaru.

Tsugaru là eo biển nằm giữa đảo Honshu và Hokkaido ở phía bắc Nhật Bản, nối liền vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản với Thái Bình Dương.

Vào ngày 3.7, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố trên website chính thức: “Eo Tsugaru là eo biển không có lãnh hải và vì vậy, các tàu quốc tế như tàu hải quân có quyền lưu thông”, theo Reuters.

Phía Bắc Kinh cho rằng hoạt động của tàu chiến Trung Quốc tại đây tuân theo các luật lệ quốc tế, và cáo buộc Nhật Bản có động cơ ngầm khi muốn làm to chuyện này.

Đường đỏ thể hiện hải trình của tàu Trung Quốc, theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản. Đường màu xanh dương gần đất liền đánh dấu lãnh hải Bộ Quốc phòng Nhật Bản

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết tàu hải quân Trung Quốc đã xâm phạm lãnh hải 12 hải lý của nước này khi đi qua eo biển trên vào ngày 2.7.

Theo tờ Japan Times, con tàu đi ngang qua tỉnh Hokkaido và Aomori khi tiến vào vùng biển của Nhật Bản, và cụ thể đã xâm phạm lãnh hải ngoài khơi đảo Kojima vào 10 giờ 40 (giờ địa phương), và ở lại khu vực này đến 12 giờ 10 mới rời đi.

Tuy nhiên, phía Nhật Bản không nói rõ liệu tàu Trung Quốc có hành động gì trong lãnh hải Nhật vi phạm quyền đi qua vô hại hay không. Theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, tàu chiến được phép đi qua lãnh hải của nước khác nếu đáp ứng được một số điều kiện.
Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, tàu Trung Quốc mang tên Thiên Lang Tinh, số hiệu 854, thuộc lớp tàu trinh sát Đông Điều, tên tiếng Anh là Sirius.
Tàu trinh sát của Trung Quốc bị phát hiện ở Eo Tsugaru Bộ Quốc phòng Nhật Bản

Phía Tokyo không điều tàu của Lực lượng phòng vệ biển ra chặn đón vì tàu Trung Quốc có vẻ đang di chuyển trên hải trình an toàn theo Công ước LHQ về Luật Biển.

Được biết, Eo Tsugaru có giá trị ở tầm chiến lược với Trung Quốc vì đây là một trong những tuyến đường ngắn nhất cho các tàu của Hạm đội Bắc Hải đến được phía bắc Thái Bình Dương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.