Nhật tăng cường hợp tác quốc phòng với ASEAN

29/02/2016 09:08 GMT+7

Nhật sắp ký thỏa thuận chuyển giao công nghệ, thiết bị quốc phòng cho Philippines và đang nỗ lực để đạt được hiệp định tương tự với Malaysia lẫn Indonesia.

Nhật sắp ký thỏa thuận chuyển giao công nghệ, thiết bị quốc phòng cho Philippines và đang nỗ lực để đạt được hiệp định tương tự với Malaysia lẫn Indonesia.

Nhật có thể tặng máy bay huấn luyện TC-90 cho Philippines để tuần tra Biển Đông - Ảnh: ReutersNhật có thể tặng máy bay huấn luyện TC-90 cho Philippines để tuần tra Biển Đông - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin vừa tiết lộ với AP rằng trong hôm nay 29.2, ông và Đại sứ Nhật Bản tại Manila Kazuhide Ishikawa sẽ ký thỏa thuận cung cấp thiết bị quốc phòng cho Philippines. Ông Gazmin khẳng định hiện chưa có cuộc thảo luận nào về những thiết bị quốc phòng mà Nhật có thể cung cấp cho Philippines, nhưng tiết lộ rằng quân đội nước ông đang cần nâng cấp khả năng giám sát, do thám và tình báo.
Một quan chức cấp cao Philippines nhận định với AP rằng thỏa thuận mới sẽ mở đường cho Nhật bán khí tài quân sự, chuyển giao công nghệ quốc phòng, tặng thiết bị quân sự đã qua sử dụng hoặc huấn luyện cho các lực lượng Philippines. Trước đó, Reuters loan tin Tokyo muốn tặng cho Philippines 3 máy bay TC-90 để tuần tra trên Biển Đông. TC-90 đang được Nhật dùng huấn luyện phi công quân sự, nhưng nó có thể được gắn radar giám sát trên biển và trên không. Ngoài ra, Philippines cũng muốn mua máy bay tuần tra P-3C của Nhật để theo dõi tàu ngầm Trung Quốc ở Biển Đông.
Vị quan chức giấu tên nói trên dự đoán thỏa thuận mới sẽ “mở ra nhiều cơ hội vượt qua ranh giới chuyển giao hoặc bán thiết bị”. Giới quan sát nhận định thỏa thuận này là bước tiến mới trong hợp tác quốc phòng, an ninh giữa Philippines và Nhật.
Trong chuyến thăm Nhật hồi tháng 6.2015, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã ký thỏa thuận mua 10 tàu tuần tra cao tốc của Nhật với tổng trị giá 150 triệu USD. Dự kiến quý 1 năm nay, Nhật sẽ giao tàu cho Philippines, theo AP. Cũng trong chuyến thăm này, hai nhà lãnh đạo đàm phán về Hiệp định Các lực lượng thăm viếng (VFA), theo Đài ABS-CBN News. Nếu được ký, VFA sẽ cho phép tàu chiến, máy bay quân sự Nhật sử dụng căn cứ quân sự của Philippines hoặc tiếp nhiên liệu tại đó trên cơ sở luân phiên.
Việc ký kết trên sẽ đánh dấu Philippines trở thành nước thành viên ASEAN đầu tiên ký thỏa thuận chuyển giao công nghệ và thiết bị quốc phòng với Nhật và quá trình đàm phán kết thúc nhanh hơn so với cuộc đàm phán tương tự với nước Đông Nam Á khác.
Trong khi đó, Đài NHK ngày 28.2 đưa tin chính quyền Tokyo đang đàm phán để tiến tới ký kết thỏa thuận về chuyển giao công nghệ và thiết bị quốc phòng với Malaysia cùng Indonesia. Giới chức Nhật và Indonesia bắt đầu bàn luận về việc ký kết thỏa thuận trên hồi tháng 12.2015. Theo NHK, Tokyo hy vọng thắt chặt hợp tác an ninh với những nước xung quanh Biển Đông để ứng phó tình trạng Trung Quốc ngày càng thể hiện rõ mưu đồ quân sự hóa và độc chiếm vùng biển này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.