Nhất cử lưỡng tiện

03/02/2012 03:53 GMT+7

Tập đoàn Dassault của Pháp đã vượt qua liên doanh EADS (Đức, Anh, Ý và Tây Ban Nha) để giành quyền thương thảo hợp đồng bán 126 máy bay chiến đấu cho Ấn Độ. Quyết định chọn Dassault của chính phủ Ấn mở đường cho thương vụ mua bán máy bay quân sự lớn nhất thế giới từ trước tới nay. Nó cũng làm nội bộ EU bị phân hóa và giúp New Delhi cùng lúc đạt nhiều mục tiêu.

Hợp đồng có giá trị lên tới hơn 10 tỉ USD là mục tiêu của tất cả các hãng chế tạo máy bay quân sự trên thế giới. Ngay từ đầu, vì không thể có chuyện Ấn Độ đặt mua và mua được máy bay Mỹ nên cạnh tranh chủ yếu là giữa Rafale của Dassault và Eurofighter của EADS.

Đối với Ấn Độ, cái lợi từ phi vụ này không chỉ đơn thuần có được những loại chiến đấu cơ hiện đại nhất từ EU, mà còn tạo ra cạnh tranh giữa các thành viên liên quan trong khối để giành sự “sủng ái” của nước này. Nhờ đó, vị thế của New Delhi trong chính sách của các đối tác trên sẽ tăng lên đáng kể. Khác biệt về chất lượng giữa Rafale và Eurofighter được bù đắp bằng cái giá trên phương diện khác, đặc biệt về chính trị.

Ấn Độ đang rất cần sự hậu thuẫn thiết thực của các nước trong việc thực hiện những lợi ích chiến lược trước mắt cũng như lâu dài. Chẳng hạn như ủng hộ nước này làm thành viên thường trực mới của HĐBA LHQ sau khi được cải tổ, hay cụ thể nhất là trong quan hệ với Pakistan, cũng như góp phần đẩy mạnh chương trình hạt nhân của New Delhi. Bỏ một vốn có thể giành về nhiều lời như thế đấy.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.