Nhật Bản và Indonesia sẽ thắt chặt quan hệ quốc phòng

20/03/2015 12:01 GMT+7

(TNO) Nhật Bản sẽ ký kết một hiệp ước quốc phòng với Indonesia vào tuần tới, AFP hôm 19.3 dẫn lời quan chức hai nước thông báo.

(TNO) Nhật Bản sẽ ký kết một hiệp ước quốc phòng với Indonesia vào tuần tới, AFP hôm 19.3 dẫn lời quan chức hai nước thông báo.

Chiến hạm hộ tống Nhật Bản Kurama (phải) và Hyuga (trái) tập trận tại Vịnh Sagami, ngoài khơi tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) - Ảnh: AFP

Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ sang Tokyo vào tuần tới và sẽ ký với Thủ tướng Nhật Bản thỏa thuận tăng cường hợp tác công nghệ và huấn luyện binh sĩ. Hiện tại, hai nước mới chỉ có một thỏa thuận về trao đổi thiếu sinh quân, theo AFP.

Hãng tin Pháp bình luận, mặc dù thỏa thuận mới sẽ thuộc dạng không ràng buộc, nhưng động thái này được xem như bước đầu tiên trong việc thắt chặt quan hệ quốc phòng giữ hai bên.

Một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Nhật tiết lộ, chuyến công du sắp tới của ông Widodo sẽ phát đi “một thông điệp to lớn” vì đây sẽ là chuyến công du ra bên ngoài Đông Nam Á đầu tiên của tổng thống Indonesia.

Một quan chức chính phủ Indonesia nói với AFP rằng, hiệp ước quốc phòng sắp ký sẽ “rất quan trọng” đối với cả hai quốc gia.

Đối với Tokyo, thắt chặt quan hệ với Jakarta sẽ tạo điều kiện cho các tập đoàn sản xuất vũ khí Nhật có nhiều cơ cơ hội tốt hơn để cạnh tranh với các tập đoàn Hàn Quốc, AFP dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật cho hay.

Ông Widodo cũng sẽ sang thăm Trung Quốc, quốc gia đã ký hiệp ước quốc phòng có ràng buộc với Indonesia, ngay sau kết thúc chuyến thăm Nhật.

Giới quan sát nhận định, mặc dù không có tranh chấp chủ quyền tại biển Đông, nhưng Tokyo đang quan ngại về việc bị cô lập nếu Trung Quốc thống trị vùng biển này, nơi phần lớn tàu hàng Nhật Bản đi qua.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.