Nhật Bản, Trung Quốc sẽ tiến hành đàm phán an ninh

06/03/2015 15:33 GMT+7

(TNO) Các quan chức Nhật, Trung Quốc sẽ tham gia đàm phán an ninh tại Tokyo vào ngày 19.3, Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo hôm 5.3.

(TNO) Các quan chức Nhật, Trung Quốc sẽ tham gia đàm phán an ninh tại Tokyo vào ngày 19.3, Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo hôm 5.3.

Quan chức hai nước Trung Quốc và Nhật Bản sẽ cùng ngồi lại để bàn về an ninh trong bối cảnh quan hệ hai bên đang căng thẳng vì tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

Cuộc họp an ninh lần này sẽ có sự tham dự của quan chức hàng đầu từ bộ ngoại giao và bộ quốc phòng 2 nước, Reuters dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Nhật cho hay. Gần đây nhất, hai nước này tổ chức họp bàn an ninh là vào tháng 1.2011 tại Bắc Kinh.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp nhau hồi tháng 11, bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) - một động thái được đánh giá là bước đi hướng đến hàn gắn quan hệ hai bên. Cũng trong thời điểm này, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida và người đồng cấp Vương Nghị bên phía Trung Quốc đã cùng thống nhất nối lại các vòng đàm phán an ninh, vốn được khởi động từ năm 1993.

Reuters cho biết quan hệ giữa nền kinh tế lớn thứ 2 và thứ 3 thế giới đã bị tổn hại do tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Tàu tuần duyên và chiến đấu cơ của Bắc Kinh và Tokyo đã thường xuyên vờn nhau tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.