Nhân dân tệ bước cận ngưỡng khủng hoảng vào cuối năm nay

21/10/2016 08:56 GMT+7

Giới chuyên gia kinh tế nhận định nội tệ Trung Quốc có thể trải qua vài tháng khó khăn sắp tới.

Theo Bloomberg, các nhà quan sát kinh tế Trung Quốc dự báo một loạt lý do cho việc nhân dân tệ (CNY) suy yếu trong thời gian tới, trong đó có việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất. Ngân hàng Societe Generale dự báo mô hình suy giảm lịch sử hai đến ba tháng còn Deutsche Bank nói rằng giai đoạn tháng 11.2016 đến tháng 1.2017 sẽ đặc biệt căng thẳng vì nhu cầu USD thời vụ ở Trung Quốc.
Nhân dân tệ giảm 1% giá trị trong tháng này vì kỳ vọng Mỹ nâng lãi suất thúc đẩy giá trị USD bay cao và việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho phép tỷ giá hối đoái vượt mức 6,7 CNY ngang giá 1 USD. Đồng tiền hiện chỉ cách 1,4% mức 6,83 CNY ngang giá 1 USD - ngưỡng mà Đại lục từng neo đồng tiền vào hồi khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Đây là sự thay đổi so với giai đoạn tháng 8, tháng 9, khi giới chức Bắc Kinh bị nghi ngờ đã vực dậy nhân dân tệ trước khi hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra và nhân dân tệ bước vào giỏ tiền dự trữ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
“PBOC giữ tiền tệ tương đối ổn định trong những tháng gần đây trong bối cảnh lịch trình chính trị nặng nề. Khi lịch thoáng hơn và chúng ta đang bước vào thời gian mà nhu cầu đô la Mỹ có xu hướng đi lên theo mùa, tôi cảm thấy PBOC có thể thoải mái cho phép tiền tệ linh hoạt hơn, được thị trường định hướng nhiều hơn”, chiến lược gia Perry Kojodjojo tại Deutsche Bank ở Hồng Kông cho biết.

tin liên quan

Trung Quốc hứa nỗ lực giữ nhân dân tệ ổn định
Trung Quốc vừa nỗ lực ổn định các thị trường tiền tệ với sự hỗ trợ bằng lời nói từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC). Nhân dân tệ (CNY) vừa trượt xuống dưới mức quan trọng so với đô la Mỹ.
Ngân hàng Đức nhận định nhu cầu đồng bạc xanh ở Trung Quốc sẽ tăng trong ba tháng tới vì chuyển đổi tiền tệ, hạn ngạch cho vay thiết lập lại vào năm sau và các nhà băng tích lũy thêm USD để chuẩn bị cho chi tiêu thẻ tín dụng ở ngoại quốc cao hơn trong đợt năm mới âm lịch vào cuối tháng 1. Khả năng Fed tăng lãi suất trong năm nay vừa tăng từ 12% cuối tháng 7 lên 64% hiện nay.
“USD tăng giá mạnh, điều được hỗ trợ bởi sự thắt chặt khiêm tốn trong chính sách tiền tệ, có thể được thể hiện trong giao dịch USD - CNY”, Shaun Osborne, giám đốc chiến lược ngoại hối của ngân hàng Nova Scotia ở Toronto (Canada) cho hay.
Theo Harrison Hu, chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại Royal Bank of Scotland ở Singapore cho hay PBOC đang cố gắng kiểm tra khả năng chịu đựng của thị trường, mấu chốt của thị trường và liệu thị trường có thể cho phép mức giảm giá tiếp tục so với USD đến đâu trước khi trở nên hoảng sợ hơn. PBOC vừa kéo nhân dân tệ xuống thấp hơn mà không gây ra cảm giác hỗn loạn như hồi tháng 1 với một loạt tỷ giá tham chiếu hằng ngày. CNY hạ giá trị 3,6% trong năm nay. Hôm 19.10, nhân dân tệ giao dịch ở mức 6,7385 CNY ngang giá 1 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.