Nhằm nơi này, nghĩ chỗ khác

27/08/2017 09:00 GMT+7

Hungary đã quyết định ngừng quan hệ ngoại giao với Hà Lan ở cấp đại sứ để thể hiện phản ứng về việc đại sứ Hà Lan ở Budapest so sánh chính phủ Hungary với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Budapest đã quyết định triệu hồi Đại sứ ở Hà Lan và yêu cầu Amsterdam phải giải thích. Ngay sau đó, Ngoại trưởng Hà Lan đã khẳng định quan điểm được vị đại sứ kia thể hiện không phải là quan điểm chính thống của Amsterdam.

tin liên quan

Xe hơi lao vào đám đông ở Amsterdam
Một xe hơi lao vào đám đông bên ngoài nhà ga ở trung tâm thủ đô Amsterdam tối 10.6 (giờ địa phương), khiến 8 người bị thương, cảnh sát cho biết.
Việc Đại sứ Hà Lan phê trách nặng nề chính phủ Hungary không tuân thủ quyết định chung của EU về phân bổ hạn ngạch nhận người tị nạn tuy không nên và không ngoại giao nhưng vẫn còn có thể hiểu được. Điều khó hiểu và hoàn toàn không thể chấp nhận được về phương diện chính trị cũng như ngoại giao khi hai nước này cùng ở trong EU và NATO là sự so sánh chính phủ Hungary với IS. Nhưng đặc biệt không kém là cách thức phản ứng của phía Hungary. Theo thông lệ ngoại giao, chuyện xảy ra ở Hungary và “người gây sự” là Đại sứ Hà Lan thì vị đại sứ này sẽ bị triệu lên bộ ngoại giao để nghe lời phản đối hoặc sẽ bị coi là “người không được hoan nghênh” và trước đó phía Hà Lan sẽ được yêu cầu giải thích chính thức. Đằng này, Hungary lại triệu hồi đại sứ của mình ở Hà Lan về nước và ngưng trệ quan hệ ngoại giao.
Ở đây, lời lý giải xem ra chỉ có thể là phía Hungary trước hết muốn để cho phía Hà Lan tự xử lý chuyện liên quan đến vị đại sứ kia. Làm như thế, phía Hungary tránh bị mang tiếng là khơi mào khủng hoảng ngoại giao giữa hai nước, tránh bị đổ lỗi trong EU và NATO. Thứ hai, Hungary làm vậy để dằn mặt những thành viên EU khác và để phát đi thông điệp khẳng định không thay đổi quan điểm chính sách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.