Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu: 'Tôi muốn sống thêm 10 năm nữa'

14/11/2014 10:12 GMT+7

Đêm nhạc mừng nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu 90 tuổi, diễn ra tại Đà Nẵng đúng vào ngày sinh của ông - ngày 11.11. Buổi diễn thực sự làm lay động khán giả bởi tình cảm chứa chan của người con xa quê, cả sự yêu đời, yêu người của người nhạc sĩ ở tuổi xưa nay hiếm...

Đêm nhạc “Còn mãi tình yêu” với những sáng tác của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã lay động khán giả Đà Nẵng - Ảnh: D.H

“Còn mãi tình yêu” là chủ đề chính của đêm diễn. Chính nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã chia sẻ với những khán giả Quảng Nam-Đà Nẵng rằng với ông đây thực sự là đêm ông cảm thấy vô cùng hạnh phúc. “Cuộc đời này vẫn đẹp sao, cuộc đời đẹp thế này, tôi muốn sống thêm 10 năm nữa. Để khi tôi 100 tuổi, lại có một đêm như thế này, để hội ngộ với khán giả yêu thương của quê hương mình”, nhạc sĩ rưng rưng cảm động. Và tiếng vỗ tay đầy yêu thương của khán giả trong khán phòng Nhà hát Trưng Vương vang lên không ngớt bên cạnh lời lẽ mộc mạc, dí dỏm của người nhạc sĩ sinh ra trên vùng đất Quảng Nam-Đà Nẵng mặn mà...

Với những giọng ca, mà theo ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VH-NT TP.Đà Nẵng chỉ là “cây nhà lá vườn”, nhưng thực sự khiến người nghe ngập tràn cảm xúc bởi những sự mượt mà, chan chứa và hào hùng mà nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã gửi gắm qua từng câu hát. Những bài hát gắn với tên tuổi Phan Huỳnh Điểu như: Giải phóng quân, Đà Nẵng ơi chúng con đã về, Hành khúc ngày và đêm... dẫn dắt khán giả đến với những ngày tháng hào hùng của dân tộc. Ca khúc Thuyền và biển rất nổi tiếng của nhạc sĩ, phổ thơ thi sĩ Xuân Quỳnh cũng đã được đến với khán giả Đà Nẵng trong đêm nhạc... Hay những ca khúc đã quá quen thuộc với người như: Ở hai đầu nỗi nhớ, Những ánh sao đêm qua giọng ca đầy tình cảm của ca sĩ Quang Hào làm cho mọi trái tim của khán giả đều thổn thức trong những cung bậc tình cảm. “Buổi sáng em lên rẫy/Thấy bóng cây Kơ-nia/Bóng ngã che ngực em/Về nhớ anh, không ngủ…” - bài hát nhận được nhiều tiếng vỗ tay qua giọng ca của ca sĩ Ngọc Lan, bởi khung cảnh tuyệt đẹp, âm thanh vang vọng của núi rừng được tái hiện trong bài hát này - qua lời thơ của nhà thơ Ngọc Anh, được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu phổ nhạc.

Xúc động nhất khi nhạc sĩ-ca sĩ Đình Thậm cầm đàn hát bài mà nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu “khoe” là mới nhất, đó là bài Em như áng mây, phổ thơ của nhà thơ Trương Nam Chi: “Em như áng mây bay/ Qua đời anh rất trẻ/Cho con tim già cỗi/ Sáng lên tia nắng hồng/Em như là dòng sông/Đến từ miền xa ngái/Lướt nhẹ nhàng êm ái/Tưới mát cánh đồng anh...” khiến nhiều người ngưỡng mộ tâm hồn tươi trẻ dù Phan Huỳnh Điểu đã ở tuổi 90! Ông vẫn còn rất yêu đời, yêu người, khao khát mãnh liệt với tình yêu và Cuộc đời vẫn đẹp sao - bài hát mà Phan Huỳnh Điểu phổ thơ của nhà thơ Dương Hương Ly - đã thể hiện trọn vẹn tình yêu cuộc sống của người nhạc sĩ tài hoa này.

“Tôi đã sống 90 năm cuộc đời, 70 năm gắn bó với nghề sáng tác âm nhạc, đã góp cho đời dăm bài hát nghe cũng được, từ những bài hát “điếc không sợ súng”, đến những bài tình ca êm ái... Nhưng tôi còn một món nợ đối với quê hương mình, đó là chưa sáng tác được bài nào hay cho quê hương của mình. Tôi mong thế hệ nhạc sĩ trẻ sau này sẽ giúp tôi trả món nợ ân tình ấy!”, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu chia sẻ đầy xúc động.

Diệu Hiền

>> Đêm nhạc mừng nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu tròn 90 tuổi
>> Một đêm tuyệt vời của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu
>> 90 năm cuộc đời của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu
>> Tình ca Phan Huỳnh Điểu  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.