Nhà toán học Alan Turing được đặc xá

25/12/2013 03:30 GMT+7

Ngày 24.12, nhà toán học người Anh Alan Turing được Nữ hoàng Elizabeth II đặc xá sau hơn 60 năm bị kết án vì đồng tính, theo AFP.

Từng được xem là 'Einstein của toán học', ông Turing bị kết tội “lăng nhục thuần phong mỹ tục” vào năm 1952 và bị hoạn bằng chất hóa học. Hai năm sau, ông qua đời khi mới 41 tuổi vì nhiễm chất độc cyanure. Nhiều giả thuyết cho rằng ông tự sát nhưng đến nay sự thật vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Trong cuộc đời ngắn ngủi, nhà toán học tài năng này đã đặt nền tảng cho tin học hiện đại và đưa ra những lý thuyết đầu tiên về trí thông minh nhân tạo. Ông Turing cũng chính là người “bẻ khóa” thành công mật mã Enigma trong các tàu ngầm của phát xít Đức ở Bắc Đại Tây Dương vào Thế chiến 2. Nhiều sử gia đánh giá đây là đòn chí tử góp phần khiến Hitler bại trận sớm. Năm 2012, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Turing, 11 nhà khoa học Anh đã cùng yêu cầu hủy bản án của ông. Trước đó, năm 2009, Thủ tướng Anh khi ấy là Gordon Brown cũng chính thức xin lỗi vì “cách hành xử khủng khiếp” đối với nhà toán học này.

Lan Chi

>> Tổng thống Putin ký sắc lệnh ân xá 'trùm dầu mỏ Nga
>> Quan chức NSA muốn ‘ân xá’ cho Edward Snowden
>> Hạ viện Thái Lan rút dự luật ân xá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.