Nhà ở cho người có thu nhập thấp tại Nha Trang

30/09/2016 08:00 GMT+7

Với khoảng 3.000 đến 4.000 người có thu nhập thấp tại Nha Trang, nhu cầu về nhà ở là rất lớn.

Tỉnh Khánh Hòa cũng như các nhà đầu tư về bất động sản đã triển khai nhiều dự án để người có thu nhập thấp hy vọng sẽ sở hữu một chỗ ở ngay giữa lòng thành phố biển này.
Người nghèo đứng nhìn
Anh Nguyễn Văn Phước là kỹ sư đang làm cho một công ty nhà nước ở Nha Trang nhưng có nhà tận H.Diên Khánh, hằng ngày phải đi xe máy lên xuống đến 30 km, khát khao lớn nhất của anh là có một căn hộ chung cư ở Nha Trang để đưa vợ con xuống ở cùng. “Gần đây, hàng loạt dự án bất động sản đang mọc lên như nấm sau mưa ở Nha Trang nhưng tôi đành đứng nhìn, vì mỗi căn hộ như vậy không dưới 2 tỉ đồng. Thu nhập 7 - 8 triệu đồng/tháng như tôi có nằm mơ cũng không dám nghĩ là sẽ sở hữu một căn hộ như vậy”, anh Phước thở dài.
Anh Phước là một trong hàng nghìn người đang làm việc tại Nha Trang có chung hoàn cảnh. Những năm qua, hàng loạt khu du lịch đã được triển khai tại Nha Trang, dân số cũng theo đó mà tăng nhanh. Nhưng các dự án về nhà ở chỉ nhắm đến các đối tượng có thu nhập cao. Sở hữu những căn hộ với giá 30 - 40 triệu đồng/m2 phần lớn là những “đại gia”. Tuy nhiên, một chuyên gia về bất động sản nhận định: Thị trường căn hộ cao cấp tại Nha Trang đã đến lúc bão hòa, thậm chí sẽ dư thừa trong một vài năm tới nếu với tốc độ xây dựng cấp tập như hiện nay. Trước thực trạng trên, tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều động thái nhằm kích hoạt thị trường bất động sản tại Nha Trang mà đối tượng là những người có thu nhập thấp. Hàng loạt dự án nhà phân khúc xã hội đã được triển khai là nhằm vào các đối tượng này.
Sẽ có nhà cho người thu nhập thấp
Sở dĩ các chủ đầu tư về bất động sản không mặn mà trong việc bỏ vốn vào các dự án nhà phân khúc xã hội là vì những quy định khá ngặt nghèo từ phía nhà nước như chủ đầu tư không được tự quyết định giá bán, giá cho thuê, phải theo mức trần của địa phương phê duyệt. Biên độ lợi nhuận thấp, doanh nghiệp không tự chủ động được chiến lược đầu tư nên họ không mặn mà là vậy.
Những năm qua, một số dự án đã và đang triển khai như chung cư An Thịnh, chung cư Đường sắt Nha Trang, chung cư số 50 Lê Hồng Phong, khu Vĩnh Điềm Trung và nhà ở xã hội - khu dân cư Bắc Vĩnh Hải… nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu về nhà ở ngày càng cao của người lao động.
Bên cạnh các dự án nói trên, có những dự án đang triển khai mà người có thu nhập thấp đang kỳ vọng như của Tập đoàn Vingroup có kế hoạch xây nhà ở cho cán bộ công nhân viên, Tập đoàn PH triển khai dự án PH Complex Nha Trang tọa lạc trên đường Võ Thị Sáu - Tô Hiệu - Trường Sơn thuộc P.Vĩnh Trường. Dự án này gồm 3 tòa tháp, mỗi tòa gồm 1 tầng hầm và 26 tầng nổi. Bằng dự án này, ông Trần Anh Tài, Chủ tịch Tập đoàn PH quyết tâm xua tan suy nghĩ lâu nay về nhà ở dành cho người thu nhập thấp thì chất lượng và các dịch vụ kèm theo cũng thấp tương đương số tiền mà chủ nhân bỏ ra. “Chúng tôi muốn triển khai một dự án “kiểu mẫu” ở Nha Trang này. Dự án PH Complex có bể bơi, siêu thị, phòng tập gym, nhà trẻ, nhà cộng đồng... chẳng khác gì một chung cư cao cấp. Thế nhưng, mỗi mét vuông chỉ tầm trên 11 triệu đồng, giá có thể chấp nhận được so với mặt bằng chung của nhà ở dành cho người thu nhập thấp hiện nay tại Nha Trang”, ông Tài nói. Điều đáng quan tâm là người mua nhà chỉ đóng 20% giá trị căn hộ (khoảng 150 triệu đồng), sau đó trả dần trong 15 năm với lãi suất ưu đãi 5%/năm. Những người như anh Phước ở đầu bài viết này sẽ có cơ hội để sở hữu căn hộ tại đây.
Chừng 2 năm nữa, sẽ có thêm 1.400 người có thu nhập thấp được sở hữu căn hộ ngay giữa lòng TP.Nha Trang từ dự án này. Thế nhưng vẫn còn gần 3.000 người nữa đang khao khát được có một chỗ ở. Hy vọng các nhà đầu tư bất động sản sẽ có thêm nhiều dự án như PH Complex của Tập đoàn PH để người nghèo ở Nha Trang có cơ hội được an cư dài lâu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.