Khéo dùng gian áp mái

18/07/2009 12:02 GMT+7

(TNTT>) Tại các nước hàn đới hay ôn đới, khoảng không gian áp mái thường hữu dụng vì khí hậu lạnh, mái làm dốc để tuyết trôi nhanh, ở dưới gian áp mái khá ấm áp và nhiều ánh sáng vào phòng. Nhưng ở Việt Nam tính chất khí hậu và kết cấu nhà tương đối khác, do đó tầng áp mái ít sử dụng hoặc nếu có dùng cũng chỉ làm kho chứa đồ, tầng kỹ thuật.

Một số nơi có khí hậu ôn hòa như Sapa hay Đà Lạt, nhà ở đa phần là kiến trúc kiểu Pháp, do đó tầng áp mái được sử dụng khá tốt, miễn là chiều cao đảm bảo khoảng tĩnh không tương thích với người ở; thấp quá sẽ gây tù túng, bất tiện. Không chỉ những nhà có diện tích hẹp cần tận dụng gian áp mái, mà hiện nay những biệt thự cao cấp cũng sử dụng không gian này như một nét độc đáo riêng, đưa lên đây các phòng sinh hoạt gia đình, giải trí hoặc cả phòng ngủ nữa (hình 1).

Tất nhiên, cần lưu ý một số vấn đề về phong thủy và kỹ thuật của không gian này. Về mặt phong thủy, tầng áp mái có đặc trưng không gian thuộc hành Hỏa (nhọn, xiên chéo, vươn cao) nên cần chọn màu sắc và  bố trí sao cho hài hòa với ngũ hành.

 
Hình 2

 
Hình 3

 
Hình 4

 
Hình 5

 
Hình 6

Tại các góc nghiêng có thể đặt cây cối, trụ đèn trang trí (thuộc hành Mộc, sinh Hỏa). Mặt bằng phòng nên bố trí theo các hình vuông vức (thuộc Thổ) để thoải mái trong sử dụng vì tường và trần đã bị xéo rồi (hình 2, 3).

Về màu sắc, do dưới mái nhiệt độ khá cao (Hỏa vượng) nên có thể dùng màu tương khắc với Hỏa để chế ngự như màu xanh hay trắng thuộc Thủy và Kim (các màu nhạt cũng giúp làm nhẹ không gian). Các xà nhà, kèo lợp mái… trong gian áp mái cần đóng trần che lấp hoặc kê đồ đạc tránh các dầm đó để giảm cảm giác bất ổn với người sử dụng.

 Nếu không thể đóng trần vì chiều cao ít thì có thể đặt  tủ đồ hay kệ sách bên dưới dầm chéo để tận dụng không gian mà không phải đi ngang qua khu vực đó. Khai thác không gian chính sao cho con người sinh hoạt chủ yếu tại vùng cao và rộng, đẩy các khu vực kệ trang trí , đồ ít dùng… vào những “góc chết”   (hình 4).

Nên sử dụng vật liệu cách nhiệt và chống thấm tốt ở gian áp mái. Vì đã thành nơi sinh hoạt thường xuyên nên có thể xử lý bề mặt hoàn thiện dưới mái sao cho vệ sinh, tiện dụng và thẩm mỹ. Đóng trần là một giải pháp tốt. Trần có thể làm nghiêng theo mái hoặc làm hình vòm cong, giật cấp , đóng ngang bằng hoặc phối hợp nhiều kiểu trần tùy theo hình dáng mái (hình 5, 6).

Xuân Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.