Giấc mơ phố xanh của KTS "gió và nước"

09/05/2011 08:15 GMT+7

(TNTS) Cách đây 2 năm, gặp chúng tôi sau khi ẵm giải thưởng Holcim toàn cầu, chàng kiến trúc sư (KTS) trẻ Võ Trọng Nghĩa từng tâm sự: "Nước và gió đã đi vào máu thịt từ lúc nào không thể nhớ. Chỉ biết là tuổi thơ của Nghĩa, có những lúc hai thứ đó còn quý hơn cả cơm gạo. Đói có thể ăn thứ này thứ khác để bù đắp, nhưng nóng bức thì không thể chịu được".

Nổi tiếng nhiều năm qua với công thức thiết kế wNw (tức Wind and Water - gió và nước), giờ đây với sự cộng tác của 2 KTS người Nhật là Sanuki Daisuki và Nishizawa Shunri, Võ Trọng Nghĩa đang "âm mưu sản xuất hàng loạt nhà phố xanh". Trên một khu đất mặt tiền không rộng ở Q.2, TP.HCM, nhóm tác giả thiết kế này đã đưa ra một mô hình nhà mẫu theo phương án mặt tiền xanh, mái xanh và ngay cả tường sau cũng xanh, biến một ngôi nhà phố chật chội, đặc trưng với diện tích 4m x 20m thành một căn nhà giữa khu vườn xanh. "Không ai lấy tiền nắng, gió, vấn đề chúng ta đưa nắng tạo nên ánh sáng cho ngôi nhà như thế nào. Gió cũng vậy, qua lá cây, gió sẽ làm mát cho chúng ta như chúng ta đang ở giữa một rừng cây hay một công viên", Nghĩa chia sẻ.

 
Cấu trúc không gian linh hoạt, kết nối theo chiều ngang hạn chế không ngăn chia để tạo nên sự thông thoáng - Ảnh: Công ty TNHH Võ Trọng Nghĩa cung cấp 

Chiêm ngưỡng "độc chiêu" này của Võ Trọng Nghĩa và 2 cộng sự người Nhật tại Q.2, ai nấy đều công nhận sẽ thật tuyệt vời nếu tất cả khu phố đều xanh.

 

 

 

 
Tất cả các phòng đều như ở giữa vườn

Võ Khối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.