Thuế bán nhà, đất: 2% giá bán hoặc 25% tiền lãi

03/01/2009 11:48 GMT+7

Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: "Các trường hợp công chứng giao dịch nhà, đất từ ngày 31-12-2008 trở về trước sẽ nộp thuế theo cách cũ, còn từ ngày 1-1-2009 trở đi phải nộp theo Luật Thuế thu nhập cá nhân

Những ngày cuối năm 2008, tại một số phòng công chứng ở TPHCM, lượng giao dịch liên quan đến công chứng mua, bán, chuyển nhượng, cho tặng... nhà, đất tăng đột ngột. Thậm chí có nơi lượng hồ sơ tăng lên gần 50% so với những tuần lễ trước đó. Nhiều người cho rằng sự nhộn nhịp này là do những người trong cuộc muốn né thuế thu nhập cá nhân đánh trên thu nhập từ bất động sản.

Nhộn nhịp chạy... thuế!

Dù được mẹ tặng ngôi nhà đã nhiều năm, nhưng anh Nguyễn Trần Cường (quận Gò Vấp - TPHCM) vẫn không đi làm thủ tục công chứng để sang tên sở hữu trên giấy chủ quyền cho hợp lệ. Cuối tháng 12-2008, do nhiều người đồn thổi mức thuế nhà, đất sẽ tăng nhiều lần nên anh vội vã đi làm hồ sơ để "né" mức thuế mới đánh vào nhà, đất. Theo ghi nhận của chúng tôi, trường hợp như anh Cường khá phổ biến và điều này dẫn đến cảnh chen nhau tại các phòng công chứng với mong muốn được giải quyết thủ tục chuyển nhượng, mua bán... ngay trong những ngày cuối năm. Ông Lê Văn Tươi, Trưởng Phòng Công chứng Tân Bình (một đơn vị công chứng tư ở quận Tân Bình - TPHCM), cho biết chỉ riêng trong tháng 12, các hồ sơ liên quan đến nhà, đất tăng khoảng 40% - 50% so với tháng trước đó. "Không chỉ những người thân cho, tặng nhà, đất làm thủ tục sang tên, những người có nhiều nhà, đất cũng sang tên cho người thân để sau này có chuyển nhượng cũng không bị đánh thuế..."- ông Tươi nói. Tương tự, tại Phòng Công chứng Nguyễn Thị Tạc ở quận Gò Vấp, từ đầu tháng 12-2008 đến nay, hồ sơ về công chứng mua, bán, chuyển nhượng, sang tên nhà, đất nhiều hơn trước khoảng 50%.

Theo ông Phạm Văn Hải, Tổng Giám đốc ACBR, từ đầu tháng 12 đến nay, Công ty ACBR đã giải quyết xong gần 60 hồ sơ pháp lý liên quan đến nhà, đất. Ông nói: "Nghe tin từ đầu năm 2009 giao dịch nhà, đất phải đóng thuế nên nhiều người bán nhà, đất đều muốn nhanh chóng hoàn tất các hồ sơ". Tuy vậy, ông Hải cho biết hầu hết chỉ điều chỉnh những giao dịch liên quan đến nhà phố (nhà có chủ quyền khi mua, bán phải qua công chứng), còn nhà dự án hầu như ít bị điều chỉnh bởi luật thuế mới. Các chuyên gia địa ốc cho rằng nhiều người đang chạy đua bán nhà, đất không phải do thị trường bất động sản ấm lên mà để "né" thuế thu nhập cá nhân, bởi Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định từ ngày 1-1-2009, người bán nhà không phải là căn nhà duy nhất phải nộp 25% số tiền bán nhà, đất đã trừ tiền mua nhà, đất và chi phí hoặc 2% tính trên giá bán. Thay vì như trước đây mua, bán phải nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất với khung thuế suất 4% trên tổng số tiền phải nộp dựa trên bảng giá đất được công bố hằng năm.

Không nên quá lo!

Dù Luật Thuế thu nhập cá nhân đã được thông tin rộng rãi, nhưng nhiều người dân có nhà, đất vẫn chưa nắm thông tin rõ ràng, do đó tạo nên những tâm lý lo lắng. Anh Nguyễn Ngọc Bình dù đã nhắm một căn nhà diện tích 60 m2 trong hẻm đường Trần Xuân Soạn (quận 7 - TPHCM) với mức giá khoảng 850 triệu đồng, tuy nhiên, hiện anh vẫn chưa xúc tiến việc mua, bán bởi không biết việc đóng thuế sẽ ra sao. Anh Bình cho biết có người tư vấn, nếu đóng thuế theo phương thức cũ, thường người bán nhà, đất phải chịu khoản tiền này. Cụ thể, với trường hợp căn nhà trên, nếu xác định theo bảng giá đất của Nhà nước thì tổng số tiền của mảnh đất trên là 100 triệu đồng và số thuế phải nộp khi chuyển quyền sử dụng đất là 4 triệu đồng. Còn nay nếu căn cứ theo hợp đồng mua, bán căn nhà thì mức thuế phải đóng sẽ là 17 triệu đồng (2% trên tổng chi phí giao dịch ghi trên hợp đồng)... Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết hiện nhiều người đã mua, bán, chuyển nhượng... nhà, đất mà hồ sơ đang nằm ở cơ quan thuế cũng khá lo lắng vì không biết sẽ bị đánh thuế theo kiểu nào?

Ngày 2-1, trao đổi những vấn đề trên với ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, ông Tấn khẳng định: "Do Luật Thuế thu nhập cá nhân đã bãi bỏ tất cả quy định nộp thuế đã có trước đó. Do vậy các trường hợp công chứng giao dịch nhà, đất từ ngày 31-12-2008 trở về trước sẽ nộp thuế theo cách cũ, còn từ ngày 1-1-2009 trở đi phải nộp theo Luật Thuế thu nhập cá nhân". Ông Đỗ Đăng Tăng, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền hỗ trợ - Cục Thuế TPHCM, giải thích thêm: Căn cứ theo thông tư 84/2008/TT-BTC (ban hành ngày 30-9-2008) của Bộ Tài chính về hướng dẫn thuế thu nhập cá nhân, thời điểm xác định thu nhập tính thuế đối với chuyển nhượng bất động sản là thời điểm hợp đồng công chứng bất động sản có hiệu lực theo quy định của pháp luật. "Người dân hoàn toàn yên tâm, bởi các cơ quan thuế sẽ tính đúng theo quy định. Các trường hợp giao dịch không phải tính thuế sẽ được thông báo cho người dân rõ ràng"- ông Tăng nhấn mạnh. Ông Tăng cũng cho rằng nhiều người sẽ chọn đóng mức thuế 2% trên giá bán nhà, đất thay vì đóng 25% phần lãi (giá bán trừ giá mua và các chi phí liên quan) vì đa số các giao dịch đều không xác định được chi phí liên quan.

Tính lại giá đối với trường hợp khai quá thấp

Theo ông Đỗ Đăng Tăng, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền hỗ trợ - Cục Thuế TPHCM, giá chuyển nhượng là giá thực tế ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng. Tuy nhiên, trong trường hợp không xác định được giá thực tế hoặc giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá thị trường tại thời điểm chuyển nhượng. Nói nôm na là nhà, đất giá cao khai quá thấp sẽ tính lại giá trị thì cơ quan thuế sẽ xác định lại giá trị chuyển nhượng để tính thuế. Cụ thể: Phần giá trị đất chuyển nhượng được xác định căn cứ theo bảng giá đất do UBND TP quy định tại thời điểm chuyển nhượng; phần giá trị nhà, dựa theo quy định của Bộ Xây dựng về phân loại nhà, định mức xây dựng, giá trị thực tế còn lại của căn nhà.

K.Long

 
Theo Hoàng Lan/Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.