Sốt đất nghĩa trang: Cạn kiệt nguồn cung

24/09/2010 10:11 GMT+7

Nhiều nghĩa trang ở TPHCM hầu như không còn đất để bán. Không ít người đã phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng mua đất mộ để an táng cho người thân.

Hiện nay, do nguồn cung gần như cạn kiệt, nhiều người ở TPHCM phải đến nhiều địa phương khác như Bình Dương, Long An... để tìm đất làm mộ . 

Nghĩa trang Gò Dưa (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức-TPHCM) là một trong những nghĩa trang có giá đất mộ tương đối thấp, được nhiều người chọn để an táng người thân nhưng hiện nay, nghĩa trang này gần như không còn đất để bán.      

Nhiều nghĩa trang hết đất
 
Chúng tôi đến nghĩa trang Gò Dưa để tìm mua đất mộ cho người thân nhưng nhiều người ở đây cho biết nghĩa trang này không còn đất để bán.
 
Theo cô Mười, một người chăm sóc mộ tại đây, những khu đất chưa có mộ trong nghĩa trang này đã có chủ từ nhiều năm trước. Họ mua để “xí” chỗ, đã có hàng trăm người đến hỏi mua nhưng chủ đất mộ vẫn chưa bán. 
 
Theo Ban Quản lý nghĩa trang Gò Dưa, hiện nghĩa trang này chỉ còn một số đất mộ cũ, người nhà vừa hốt cốt, bán lại, đất mộ mới hầu như không còn.
 
Tương tự, nghĩa trang Bình Khánh (huyện Cần Giờ-TPHCM) đã hết đất mộ từ nhiều năm trước. Vì vậy, mới đây, Ban Quản lý nghĩa trang này đã cho mở rộng diện tích nhưng hiện nay, phần mở rộng cũng đã bán gần hết.
 
Do đất mộ còn lại quá hạn chế nên gần đây, nghĩa trang Bình Khánh chỉ bán đất cho người dân địa phương và chỉ bán cho những người thực sự có nhu cầu, có xác nhận của địa phương. Mục đích của Ban Quản lý nghĩa trang là để tránh tình trạng mua đi bán lại, cò đất lợi dụng tình hình khan hiếm đất mộ để lừa người khác. 
 

Mượn đất chôn tạm

Tại nghĩa trang Bình Khánh, Cần Giờ, chúng tôi gặp anh Võ Văn Thi cùng vợ đi tìm đất để an táng cho người thân. Anh Thi kể: Cách đây một tháng, em ruột của anh bị tai nạn giao thông và qua đời. Do không tìm được đất mộ, anh chị phải mượn đất của một người quen để an táng tạm em trai của mình. Người cho gia đình anh Thi mượn đất để lo hậu sự cho em là một cụ già, đang ở vào thế “gần đất xa trời”, khu đất cho mượn cũng là nơi để “về già” của cụ. Vì vậy, anh Thi phải gấp rút tìm đất để cải táng cho em.

Khu đất gia đình anh Thi đang ở có diện tích khoảng 100 m2, trị giá khoảng 150 triệu đồng, xấp xỉ với tiền mua đất cùng chi phí xây mộ ở TPHCM hiện nay.

Chúng tôi tìm đến nghĩa trang Đa Phước (xã Đa Phước, huyện Bình Chánh-TPHCM) với hy vọng có thể mua được đất mộ cho người thân vì nghĩa trang này không giới hạn người mua như nghĩa trang Bình Khánh. một nhân viên của nghĩa trang cho biết hiện tại, phần lớn đất ở đây đã có mộ hoặc có chủ.
 
Anh Hiếu, một người ở Bình Thạnh-TPHCM, tâm sự mẹ anh đang nằm viện nhưng bác sĩ bảo không thể qua khỏi. Biết vậy nhưng gần một tuần qua, anh vẫn chưa tìm được đất để phòng khi mẹ anh qua đời.
 
Nguyên nhân vì hầu hết nghĩa trang đã hết đất để bán, chỉ còn đất mộ cũ hoặc giá quá cao so với khả năng của gia đình anh.
 
Giá tăng chóng mặt
 
So với nhiều năm trước, hiện nay, giá đất tại các nghĩa trang ở TPHCM đã tăng lên rất nhiều. Theo Ban Quản lý nghĩa trang Gò Dưa, vào năm 2002, mỗi khu đất mộ (2 m x 3 m) giá từ 4 đến 8 triệu đồng, tùy theo vị trí nhưng hiện nay, giá một khu mộ ở đây đã lên trên 30 triệu đồng nhưng cũng không có để bán, nếu có chỉ là đất mộ cũ. Trong khi đó, trong khu vực này, giá đất ở cũng chỉ khoảng 15 triệu đồng/m2.
 
Anh Bùi Công Huỳnh, ngụ phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, cho biết vì giá quá cao, trong khi gia đình có nhu cầu nên anh phải nhờ một số người chuyên chăm sóc mộ tại một số nghĩa trang tìm mua lại đất mộ cũ, chứ không đủ khả năng mua đất mới.
 
Một người có nhiều khu đất mộ ở nghĩa trang Gò Dưa cho biết ông có một khu đất cũ đang rao bán với giá 25 triệu đồng, 2 khu đất mới (mỗi khu 2 m x 3 m) chỉ bán khi người mua chịu giá gần 60 triệu đồng/khu.
 
Trước tình hình này, nhiều người ở TPHCM phải đến các địa phương lân cận như Bình Dương, Long An... để tìm đất làm mộ cho người thân, làm cho giá đất mộ ở các địa phương này tăng lên.  


Nghĩa trang Bình Khánh (Cần Giờ - TPHCM) dù mới được mở rộng nhưng vẫn đang khan hiếm đất mộ


Tại nghĩa trang công viên Bình Dương, trong khu I, khu có giá tương đối thấp ở đây, mỗi khu đất mộ diện tích 5,63 m2 có giá từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng; mỗi khu đất mộ ở khu B (12,6 m2) có giá từ 143 triệu đồng đến 188 triệu đồng; giá cao nhất ở khu K là 350 triệu đồng, thấp nhất cũng tới 109 triệu đồng; khu mộ gia đình với diện tích 81 m2 có giá khoảng 260 triệu đồng. Đó chỉ là giá đất, chưa tính tiền xây mộ.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.