Người thu nhập thấp, tiền đâu mua nhà?

10/01/2009 15:08 GMT+7

Với giá 400 – 500 triệu đồng/căn nhà ở xã hội, người thu nhập thấp hầu như không có cơ hội để mua dù được vay ưu đãi.

Chung cư mọc lên nhiều, người thu nhập thấp khó tiếp nhận, ảnh: Phạm Yên
Quỹ phát triển nhà đem gửi tiết kiệm!

Không chờ đến chương trình mang tính quốc gia như của Bộ Xây dựng vừa đề xuất, TPHCM thành lập quỹ phát triển nhà ở từ năm 2004 với tổng vốn tính đến nay là 300 tỷ đồng.

Để được vay ở đây, ngoài hàng chục tiêu chuẩn, người có nhu cầu vay mua phải có ít nhất 30% giá trị căn hộ và không được vay hơn 300 triệu đồng với lãi suất 6,9%/năm, thời gian tối đa 15 năm.

Anh Văn Dương Thành, một cán bộ UBND phường tại Q. Bình Tân (TPHCM), cho biết “Tôi định mua căn hộ 500 triệu đồng tại Q. Bình Tân nhưng chạy vạy mãi mới được 180 triệu đồng. Định vay quỹ trên 300 triệu đồng nhưng tính ra hàng tháng trả nợ cả vốn lẫn lãi gần 2,5 triệu đồng, quá sức với đồng lương hai triệu đồng của mình”.

Đây cũng là một trong những lý do chính cùng với thủ tục quá rườm rà, rắc rối mà cho đến nay quỹ này mới chỉ cho vay được 100 tỷ đồng, 200 tỷ đồng còn lại đem đi gửi ngân hàng lấy lãi dù nhu cầu nhà ở của người thu nhập thấp rất lớn.

Nhiều người như anh Thành e ngại các chương trình nhà xã hội sắp tới lặp lại bài học của Quỹ trên vì trong đề xuất của hai bộ (KH &ĐT và Xây dựng) vẫn chưa thấy chính sách ưu đãi hơn cho cá nhân mua, thuê nhà.

Giấc mơ có xa vời?

Tháng 11/2008, Sở Xây dựng TPHCM có cuộc khảo sát về nhà cho người lao động thuê trên địa bàn. Kết quả người lao động chỉ bỏ ra không quá 150.000 đồng/người để thuê phòng ở. Với giá thuê mua từ 15.000-30.000 đồng/m2/tháng như đơn giá hiện nay hay trả góp hằng tháng từ 1,5 triệu trở lên, nhiều người có thu nhập thấp cho rằng họ thà đi thuê nhà ngoài thị trường còn hơn là đi thuê, mua nhà xã hội.

Chỉ riêng tại TP HCM hiện có khoảng 1,5 triệu người có nhu cầu về nhà. Theo Liên đoàn Lao động TPHCM, với mức lương trung bình khoảng 1,7 triệu đồng/ tháng, rất khó để họ tìm cho mình một căn nhà dù được vay với lãi suất thấp, thời gian vay dài, và giá nhà chỉ từ 500 triệu đồng/căn trở xuống.

Ông Vũ Minh Hồng, GĐ Cty địa ốc Hồng Hà (Q. Tân Phú TPHCM)) đặt vấn đề “Tôi không biết giá thành nhà xã hội Bộ Xây dựng sẽ tính toán ra sao. Với giá vật tư, nhân công, giá đất… hiện nay, dù Nhà nước có ưu đãi, giảm thuế cỡ nào, một căn hộ 40 m2 giá cũng rất khó dưới 400 triệu đồng”.

Với giá này, theo ông Hồng, phải vay với thời hạn trên 20 năm, lãi suất dưới 5%/năm người mua mới có thể chỉ phải trả 1,5-2 triệu đồng tháng. Còn thuê theo đơn giá dành cho người thu nhập thấp từ 15.000-28.000 đồng/m2/tháng, giá thuê mua từ 18.000-30.000 đồng/m2 (đối với đô thị đặc biệt, đô thị loại một như TPHCM, Hà Nội) người thuê cũng phải dành khoảng một triệu đồng/tháng cho tiền nhà.

Với mức giá trên, chị Hoàng Hồ Anh (GV tiểu học tại quận một TP HCM) cho hay, rất khó kham nổi nếu thuê ròng rã hàng chục năm.

Cty Địa ốc Đất Lành (TP HCM) đang tìm cách giảm giá thành căn hộ để đáp ứng nhu cầu của người thu nhập thấp, nhưng giá vẫn đứng ở mức 400 triệu đồng/căn. Lãnh đạo Cty thừa nhận 400 triệu đồng/căn nhà vẫn quá sức với đa số người thu nhập thấp.

Ông Đặng Văn Khoa, đại biểu HĐND TPHCM, lo ngại nhà ở xã hội rồi có thực sự đến tay người thu nhập thấp hay họ lại phải tìm cách lách để sang nhượng, bán lại vì khó đào đâu ra hàng trăm triệu trả trước và hai triệu đồng/tháng trả góp.

Ông Lê Hiếu Đằng, Phó Chủ tịch UBMTTQ VN TPHCM, cho hay nhiều người rất mong các chương trình nhà ở xã hội vừa công bố mau thực thi nhưng họ đặt câu hỏi “từ 2003 đến nay, TPHCM cũng đưa ra nhiều phương án, quỹ này quỹ nọ, Bộ Xây dựng cũng thí điểm từ ba năm nay nhưng rồi chẳng có bao nhiêu người có nhà thực sự”.

Phó chủ tịch UBND một phường tại quận 1 TPHCM cho biết anh không dưới ba lần làm đơn, thủ tục để vay mua nhà nhưng xét duyệt mãi cũng chỉ vay được 100 triệu đồng trong tổng số 300 triệu đồng anh cần nên năm năm trôi qua, vẫn ở nhờ nhà vợ.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, nhu cầu nhà ở có mức giá 300 -500 triệu đồng/căn rất lớn và đây cũng là giá chuẩn để đảm bảo chất lượng cho dù là nhà xã hội. Nếu được vay với lãi suất khoảng 5-6%/năm và chỉ vay 100 triệu đồng, sau 10 năm, tổng số tiền phải trả cũng lên hơn 150 triệu đồng. Đây là con số quá sức với đa số lao động có thu nhập trung bình dưới hai triệu đồng/tháng như hiện nay.

Như vậy, kể cả khi có nguồn vốn kích cầu, vay với lãi ưu đãi, liệu người có thu nhập thấp có đủ sức với tới những căn hộ trên 300 triệu đồng/căn hay lại tiếp tục mơ căn nhà mơ ước như hàng chục năm qua?

Theo Hà Phan (Tiền Phong)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.