Mua căn hộ không còn khó

04/07/2010 10:40 GMT+7

Giá căn hộ có xu hướng giảm và ở ngưỡng hợp lý, các ngân hàng đang giảm lãi suất, dòng tiền đầu tư đang trở lại... là những tín hiệu lạc quan cho thị trường nhà đất TPHCM trong 6 tháng cuối năm 2010.

Theo báo cáo của một số công ty nghiên cứu thị trường trên địa bàn TPHCM, nguồn cung của thị trường căn hộ tại TP đã tăng 24% và tỉ lệ giao dịch mua bán căn hộ trong quý II cũng tăng 26% so với quý I vừa qua. Trong khoảng hơn 3.000 căn hộ được chào bán ra thị trường đã có khoảng 2.000 giao dịch thành công, trong đó 73% là giao dịch ở phân khúc căn hộ có giá trung bình.
 
Cung tăng, giá giảm
 
Liên tục từ tháng 4 đến cuối tháng 6-2010, có ít nhất khoảng hơn 10 dự án căn hộ trung bình được đưa ra thị trường. Hầu hết những dự án này đều đưa ra mức giá bình quân từ 12 - 15 triệu đồng/m2. Điều này cho thấy các doanh nghiệp khi công bố giá sản phẩm đã có sự tính toán khá kỹ.
 
Đó là đánh vào tâm lý của nhà đầu tư và người đang có nhu cầu về nhà ở. Mới đây, Tập đoàn Hoa Sen và Công ty CP Đầu tư Phát triển Phố Đông đã chào bán 119 căn hộ đầu tiên trong tổng số 210 căn hộ của dự án cao ốc Phố Đông - Hoa Sen tại khu dân cư Điền Phúc Thành, phường Phước Long B, quận 9 - TPHCM.
 
Dự án có tổng vốn đầu tư 190 tỉ đồng, bao gồm hai đơn nguyên 18 tầng, mỗi căn hộ có diện tích từ 55 - 94 m2, được bán với giá từ 13,3-16,5 triệu đồng/m2. Ông Nguyễn Minh Khoa, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án, cho biết đã có 52 khách hàng đặt mua căn hộ ngay khi được chào bán. 
 
Ở một phương diện khác, trong bối cảnh các ngân hàng đang có những động thái đẩy mạnh cho vay trở lại đối với việc vay mua nhà, nhiều chủ đầu tư đã nhanh chân bung ra những sản phẩm căn hộ có diện tích vừa phải, giá bán hợp lý nhưng khách mua vẫn được hưởng nhiều tiện ích về dịch vụ. Đối tượng mà các chủ đầu tư này nhắm đến là những đôi vợ chồng trẻ có chút tích lũy và có thu nhập trung bình khá.
 
 Đơn cử như dự án Terra Rosa nằm trên đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh, do Công ty CP Khang Nam làm chủ đầu tư, một căn hộ có diện tích vào khoảng 69 m2 giá bán được chủ đầu tư đưa ra là 888 triệu đồng/căn (khoảng 12,8 triệu đồng/m2). Không chỉ có vậy, chủ đầu tư còn xây dựng khá nhiều dịch vụ tiện ích cho cuộc sống.
 
Theo bà Lê Thị Trâm Anh, Tổng Giám đốc Công ty CP Khang Nam, trong tình trạng khó khăn hiện nay, công ty sẵn sàng chủ động chia sẻ lợi nhuận với khách hàng. Với cách làm này thì việc sở hữu một căn hộ đối với những cặp vợ chồng trẻ có tổng thu nhập khoảng 15 triệu đồng/tháng là hoàn  toàn có khả năng. Dự án đang được chủ đầu tư hoàn thiện phần móng và sẽ khai trương nhà mẫu vào tháng 7 tới đây, hiện đã có hơn 100 khách hàng đặt chỗ.
 
Lãi suất giảm thêm sẽ dễ dàng hơn
 
Cùng với sự gia tăng sản phẩm của chủ đầu tư dự án chung cư, các ngân hàng cũng đang đẩy mạnh vốn cho khách hàng cá nhân vay mua căn hộ trả góp. Điều kiện tín dụng không còn quá khắt khe và thời gian trả nợ được kéo dài hơn so với trước. Song do áp lực lãi suất cho vay thỏa thuận bằng tiền đồng chưa giảm xuống mức kỳ vọng nên dư nợ tín dụng bất động sản tiêu dùng tăng chậm so với cùng kỳ. 
 

Tín dụng bất động sản sẽ tăng

Nhiều ngân hàng cũng cho rằng nếu lãi suất giảm, tín dụng sẽ tăng trở lại kể từ quý III/2010. Trên thực tế, gần đây, số hồ sơ vay vốn có tăng lên khi lãi suất cho vay rời các mức trên 16%/năm. Khả năng lãi suất giảm là khá lớn vì Ngân hàng Nhà nước đang tích cực bơm vốn lãi suất rẻ để giúp các ngân hàng giảm thêm lãi suất.

Bên cạnh đó, một điểm đáng ghi nhận của thị trường trong giai đoạn hiện nay là có khá nhiều chủ đầu tư tiến hành giảm giá bán nhằm đẩy nhanh tiến độ bán hàng khi thời gian đã bước qua ngưỡng 6 tháng cuối năm. Mức giá giảm xuống theo nhiều cách khác nhau để người mua có cảm giác rẻ hơn và hấp dẫn hơn.
 
Hiện nay, không chỉ những dự án đã hoàn thành và công bố bán ra thị trường mới sử dụng “chiêu” để quảng bá, thu hút khách hàng mà những dự án giai đoạn xây dựng cũng điều chỉnh hạ giá. Đây cũng là giải pháp nhà đầu tư bổ sung nguồn vốn để xoay vòng dự án khác. Cũng có dự án lại đưa ra hình thức chiết khấu 20% đối với những nhà đầu tư mua số lượng lớn...
 
Theo nhận định của các chuyên gia tài chính, nhu cầu vốn của khách hàng cá nhân vay mua nhà, đất luôn tăng theo sự phát triển của xã hội. Thế nhưng, tâm lý khách hàng cá nhân hiện vẫn ngại áp lực lãi vay, dù nhu cầu luôn có, nhất là với phân khúc khách hàng có thu nhập ổn định. Theo một lãnh đạo ở ngân hàng ACB, nếu lãi suất cho vay thỏa thuận giảm thêm trong thời gian tới sẽ thu hút nhiều hơn khách hàng vay vốn mua nhà, đất cũng như tiêu dùng trả góp.

Theo Bảo Anh / NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.