Hoàn thiện mềm

26/07/2009 08:46 GMT+7

(TNTS) Phần xây dựng của ngôi nhà đã hoàn thành, nhưng để có thể dọn vào ở một cách thoải mái và hài hòa về nhiều mặt trong đó có phong thủy, thì gia chủ vẫn cần lưu ý thêm những phần thuộc về “hoàn thiện mềm”. Đây là các vật dụng, trang thiết bị gắn thêm vào các không gian, tuy không phải là bất biến cố định, nhưng lại có ảnh hưởng không nhỏ đến Trường Khí nhà ở.

Các loại chi tiết “hoàn thiện mềm” trong nội thất nhà ở có thể tập trung trong một số loại cơ bản sau:

- Đèn trang trí: nên mua sau khi đã hoàn thành xây dựng để có thời gian chọn lựa, cân nhắc kỹ. Nếu nhà bạn không phải là lâu đài cung điện, cần tránh những loại đèn quá cầu kỳ, nhiều góc cạnh hay mũi nhọn vừa dễ bám bụi vừa là điểm xung sát không tốt. Các nơi sinh hoạt riêng tư nên chọn những loại đèn nhỏ gọn, ánh sáng dịu và gián tiếp (tính âm).

Ánh sáng theo các sắc của Ngũ hành cũng cần tương sinh hài hòa với không gian và gia chủ. Ví dụ: phòng ngủ nên dùng ánh sáng vàng nhẹ (Thổ - hình 1) có thể điểm thêm ánh xanh (Thủy), phòng làm việc nên lấy ánh sáng trắng (Kim) làm chủ đạo.

 Phong Thủy

- Hệ thống rèm cửa, tấm trải sàn: cần căn cứ theo bối cảnh căn phòng cụ thể (với màu sắc, tỷ lệ, tương quan đồ vật...) chứ không đơn thuần là chọn mẫu vải đẹp. Thảm giúp giảm tiếng ồn và tạo cho bề mặt nền nhà êm ái, thích hợp với không gian hướng nội. Tuy nhiên, trong điều kiện khí hậu nóng ẩm thì cần sử dụng hạn chế và có chế độ bảo dưỡng thường xuyên để tránh tích tụ các bụi bẩn, ẩm mốc gây hại cho sức khỏe (hình 2, 3).

 Rèm cửa, tấm trải sàn
 Rèm trải

- Tủ vật dụng và gương soi: Những tủ chứa vật dụng (quần áo, đồ dùng) là một dạng kho nên cần bố trí tại những nơi khuất, ít va chạm. Những tủ kệ đặt ti vi, dàn âm thanh, máy tính... vốn là các vật phát ra từ trường mạnh, không nên đặt trong phòng ngủ. Nếu có cần đơn giản, giảm các góc cạnh và chi tiết thừa để không ảnh hưởng đến không gian ngủ. Khi đặt tại các không gian giao tiếp, những kệ tủ này chính là vật ngăn chia không gian, che bớt tầm nhìn từ ngoài vào một cách chủ động.

- Tranh ảnh: ngoài ý nghĩa trang trí mỹ thuật còn góp phần kích hoạt luồng khí, nâng cao sức sống và tránh các Hung Khí cho nhà. Người phương Đông xưa nay hay chuộng treo các loại tranh phong cảnh, thủy mặc như một giải pháp đưa thiên nhiên vào nội thất.

 Tranh ảnh

Đặc biệt tại các vị trí không thể trổ cửa, một bức tranh thiên nhiên sẽ đóng vai trò khung cửa mở ra cảnh trí bên ngoài, tăng sự linh hoạt của Nội Khí. Những tranh ảnh buồn, mô tả những bất hạnh hoặc màu sắc đen tối ảm đạm chỉ nên là các sưu tập cá nhân, không nên đem treo tại các không gian sinh hoạt sẽ gây tác dụng xấu lên tâm lý người xem. Treo tranh theo chủ đề không gian cũng là một liệu pháp phong thủy hữu hiệu. Ví dụ như phòng ăn treo tranh tĩnh vật hoa quả, phòng thư giãn treo tranh trừu tượng vui tươi... (hình 4).

 Bài: KTS Hà Anh Tuấn.
Ảnh: Nguyễn Hưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.