Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Hết tiền chi trả cho dân?

19/03/2009 23:31 GMT+7

Trong mấy ngày qua, hàng trăm người dân kéo đến Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.2 bày tỏ bức xúc vì phải chờ đợi nhận tiền hỗ trợ bổ sung dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm quá lâu.

Hết tiền thì cứ nói thẳng!

Bất chấp cái nắng nóng gay gắt giữa trưa 19.3, nhiều người dân vẫn kiên nhẫn chờ đợi đến lượt để gặp ông Ngô Đình Châu, Trưởng phòng Tiếp dân, Tuyên truyền - Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.2, để hỏi cho ra lẽ việc chậm nhận tiền hỗ trợ bổ sung theo chính sách mới. Sau một hồi được giải đáp thắc mắc, nhiều người dân đứng dậy lắc đầu ngao ngán, một số người lộ rõ nét bực dọc. “Ngày nào cũng nghe hẹn, hẹn và hẹn. Thà mấy ổng hẹn cụ thể ngày nào đến nhận tiền, chứ cứ ỡm ờ như vậy, tụi tui vừa mất thời gian, công việc lại bê trễ!”, chị Hồng Miên (P.Thủ Thiêm) bức xúc. Cũng như chị Miên, những người dân thuộc diện chi trả hỗ trợ bổ sung đưa chúng tôi xem các biên bản hiệp thương từ ngày 4.2, 5.2, 6.2..., tức đã hơn 1 tháng qua nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền như cán bộ ban bồi thường đã hứa. Trong khi trước đây, trả lời Báo Thanh Niên, lãnh đạo Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.2 khẳng định: “Sau khi hiệp thương từ 7-10 ngày, người dân sẽ được nhận tiền!”.

Giải thích về sự chậm trễ trên với PV Báo Thanh Niên và người dân vào chiều 19.3, ông Ngô Đình Châu cho biết, quận mới giải quyết và chi trả cho những trường hợp hiệp thương từ ngày 4.2.2009, rồi sau đó mới tiếp tục giải quyết cho hồ sơ hiệp thương ngày 5.2 (705 hồ sơ), ngày 6.2 (589 hồ sơ)... “Những trường hợp trễ chủ yếu do quận phải kiểm tra tính pháp lý hoặc có đơn ngăn chặn của những người có liên quan hoặc thuộc diện ủy quyền nhận thay, tranh chấp... nhằm đảm bảo việc chi trả phải chặt chẽ”, ông Châu nói. Nghe vậy, ông Nghiêm Linh Cát (có đất giải tỏa ở P.Bình Khánh) chìa ra tờ biên bản hiệp thương, nói: “Vậy trường hợp tôi đã hiệp thương từ ngày 4.2.2009 sao chờ mãi chẳng thấy cán bộ bồi thường gọi điện thoại báo đến nhận tiền như đã hẹn? Tuần nào tôi cũng chạy xe từ Q.10 xuống đây hỏi thăm vài lần và lần nào cũng vậy mấy anh cứ bảo chờ. Không biết tôi phải chờ đến bao giờ!”. Vẻ mặt ông Cát ỉu xìu khi nghe ông Châu hẹn tiếp: “Anh cứ chờ từ đây đến cuối tháng!”.

Theo Trưởng ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.2 Hứa Ngọc Thảo, hiện có hơn 400 hồ sơ có đơn đề nghị ngăn chặn không cho nhận tiền hỗ trợ bổ sung theo chính sách mới. Nội dung đơn ngăn chặn chủ yếu là người ủy quyền và người được ủy quyền đã mua bán suất tái định cư. Trước tình hình này, ngày 23.2, Chủ tịch UBND Q.2 Lê Trọng Sang ký quyết định tạm ngưng chi tiền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư cho người được ủy quyền cho đến khi có hướng dẫn của Sở Tư pháp.
Tiếp xúc với chúng tôi, một số người dân tỏ ra nóng nảy vì phải tới lui nhiều lần và chờ đợi quá lâu. Ông Nguyễn Văn Đ. ngụ P.An Khánh, bức xúc: “Dân biết rõ việc chi trả bồi thường, hỗ trợ cho dự án Thủ Thiêm lần này là rất lớn. Phải chi mấy ổng cứ nói thẳng là hết tiền và hẹn cụ thể ngày chi trả để dân đỡ tới lui, chứ đừng vịn lý do này khác để “giam” tiền của dân”.

Tiền chi trả “rót” nhỏ giọt!

Thực tế, băn khoăn của người dân về việc thiếu kinh phí bồi thường, chi trả bổ sung tại dự án trọng điểm của thành phố là hoàn toàn có cơ sở. Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 19.3, ông Hứa Ngọc Thảo, Trưởng ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.2, cho biết đến nay đã chi trả bồi thường, hỗ trợ bổ sung cho người dân với số tiền 528 tỉ đồng, trong đó có 169 hồ sơ bồi thường mới và và 166 hồ sơ hỗ trợ bổ sung. Số tiền chi trả cho dân cũng vừa sát nút với khoản kinh phí mà UBND TP rót cho quận. Dù vậy, ông Thảo khẳng định với chúng tôi rằng không có chuyện hết tiền chi trả cho người dân và “cứ mỗi ngày TP rót xuống cho quận 50 tỉ đồng để kịp chi trả cho dân”. Trong khi đó, trao đổi với báo giới chiều 19.3, ông Mai Văn Nguyên, Chánh văn phòng UBND Q.2, cho rằng hai ngày qua, quận chỉ nhận được từ TP có 50 tỉ đồng. “Và sáng nay, quận đã chi trả cho dân hết 46 tỉ đồng!”. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, số tiền TP đã chuyển cho quận chẳng thấm vào đâu so với hơn 3.000 hộ dân đã được hiệp thương, chờ nhận tiền chi trả hỗ trợ tái định cư.

Về những trường hợp chậm được chi tiền hỗ trợ bổ sung, theo ông Hứa Ngọc Thảo, còn do những vướng mắc trong ủy quyền, thừa kế, khai tử hoặc phát sinh tranh chấp và có đơn đề nghị ngăn chặn của những người có liên quan, thậm chí là người trong gia tộc... Ông Thảo cho biết, các đối tượng đến gây rối nhằm gây áp lực với Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.2 trong mấy ngày qua, đa số là thuộc diện được ủy quyền đã mua bán suất tái định cư và phát sinh tranh chấp. Điều đáng nói, mặc dù Sở Tư pháp thành phố đã có hướng dẫn việc lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ thiệt hại có liên quan đến người sử dụng đất hợp pháp và người được ủy quyền, nhưng đến chiều 19.3, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.2 vẫn chưa giải quyết cho đối tượng này nhận tiền. Giải thích về việc này, ông Thảo cho rằng, hướng dẫn của Sở Tư pháp vừa qua, chỉ theo Luật Công chứng chứ chưa đi sâu vào từng trường hợp cụ thể vốn khá phức tạp và phải áp theo chính sách bồi thường, hỗ trợ mới. “Do vậy, trong tuần tới chúng tôi sẽ mời giám đốc Sở Tư pháp về dự họp Tổ công tác liên ngành để cùng mổ xẻ một số trường hợp vướng mắc điển hình, từ đó có hướng dẫn cụ thể hơn để giải quyết dứt điểm các trường hợp ủy quyền”, ông Thảo nói.

Về tiến độ chi trả bồi thường, hỗ trợ bổ sung theo chính sách mới, ông Thảo nhìn nhận là có chậm, nhưng phải chắc chắn nhằm tránh sai sót trong khâu chiết tính chi trả bồi thường, hỗ trợ. Song, ông Thảo khẳng định từ nay đến hết tháng 3.2009, Q.2 sẽ chi trả hết những trường hợp đã hiệp thương từ ngày 4.2. Sau đó, sẽ giải quyết chi trả tiền cho các hồ sơ những ngày kế tiếp... Đồng thời nhấn mạnh quan điểm của quận là ưu tiên chi trả cho các hồ sơ bồi thường mới đã có quyết định của UBND Q.2, sau đó mới giải quyết cho các trường hợp nhận hỗ trợ bổ sung. “Việc này cũng phù hợp với ý kiến chỉ đạo của UBND TP”, ông Thảo nói. Còn theo ông Mai Văn Nguyên, TP đã có kế hoạch “rót” thêm khoảng 2.000 tỉ đồng để tiếp tục chi trả bồi thường, hỗ trợ bổ sung cho các hộ dân thuộc dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Minh Nam

> Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm: Tranh chấp từ hợp đồng ủy quyền
> Chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ bổ sung dự án Thủ Thiêm: Nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp
> Dự án Thủ Thiêm: Bắt đầu trả tiền hỗ trợ bổ sung
> Xây thêm 1.000 căn hộ tái định cư dự án Thủ Thiêm
> Hỗ trợ bổ sung dự án Thủ Thiêm: Quá tải người đến nhận tiền
> Chính sách mới về bồi thường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.