Đất nền Đà Nẵng sốt giá

09/05/2011 00:30 GMT+7

Trong khi thị trường bất động sản (BĐS) nói chung đang trầm lắng thì từ đầu năm đến nay, giá đất nền ở Đà Nẵng liên tục tăng. Nhiều khu dân cư ven biển tăng giá chóng mặt, người mua đông, người bán lại ít.


Một khu dân cư mới ở Đà Nẵng đang trong quá trình xây dựng - Ảnh: H.T

Dời cả nhà máy để làm khu dân cư

Khu dân cư Liên Chiểu nằm phía nam đường Hoàng Văn Thái (thuộc phường Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu) do Công ty CP dây cáp điện Tân Cường Thành đầu tư. Giai đoạn 1, theo thiết kế có khoảng 400 lô cho hai loại đường 7,5m và 10,5m. Và dù chỉ mới san nền, làm đường cấp phối, bó vỉa hè, điện - nước chưa có nhưng đại diện chủ đầu tư cho biết đã bán gần hết với giá 9 triệu đồng/m2. Mức giá này được xem là không cao so với nhiều khu vực khác ở Đà Nẵng, nhưng điều đáng lưu ý khu vực này lâu nay được xem là vùng ven của Đà Nẵng. Thấy nhu cầu mua đất nền quá lớn, công ty này cũng xin phép được tháo dỡ nhà máy đang hoạt động để làm tiếp khu dân cư giai đoạn 2, nhà máy thì dời đi nơi khác.

Hay như dự án Golden Hills nằm ở xã Hòa Liên (H.Hòa Vang) và Hòa Hiệp Nam (Q.Liên Chiểu) rộng khoảng 400 ha. Khu vực này được ví như vùng sâu vùng xa của Đà Nẵng cũng bắt đầu sôi động, kẻ bán người mua tấp nập kể từ khi chủ đầu tư làm lễ khởi công. Những dự án ở khá xa này có mức giá từ 5,5 - 6 triệu đồng/m2 được xem là hợp với túi tiền của đa số nhà đầu tư.

Theo các chuyên gia BĐS, giá đất ở khu vực tây - bắc TP Đà Nẵng, trong đó có các khu dân cư ở Q.Liên Chiểu hiện đã tăng 40% so với những tháng cuối năm 2010.

Từ quý 3/2010, chúng tôi nhận thấy sự gia tăng đột biến của nguồn cung mới đất nền và BĐS Đà Nẵng đang thật sự chuyển hướng sang mảng thị trường này

Ông Nguyễn Đắc Trung
Trưởng phòng Nghiên cứu của CBRE

Không phải ngẫu nhiên mà các nhà đầu tư dự án bỏ ra hàng ngàn tỉ đồng (vốn đầu tư dự án Golden Hills là 1,67 tỉ USD; khu dân cư Tân Hải Doanh là 1.600 tỉ đồng...) để đầu tư khu dân cư mới. Hầu hết những dự án này nhằm đón đầu dự án khu công nghệ thông tin ở đây sắp khởi động.

Giá tăng chóng mặt

Theo các chuyên gia của Công ty TNHH CB Richard Eliss Việt Nam (CBRE), từ những tháng cuối năm 2010, thị trường đất nền ở Đà Nẵng đã bắt đầu khởi sắc. Giá đất ở các khu vực từ trung tâm cho đến vùng ven biển đều tăng chóng mặt. Các lô đất nền ven biển đường Hoàng Sa, Trường Sa thu hút rất đông nhà đầu tư đến từ Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh Tây Nguyên.

Một người môi giới ở phường Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn cho biết, năm 2006, đất mặt tiền đường Trường Sa (trước là đường Sơn Trà - Điện Ngọc) giá 7 triệu đồng/m2, nay đã là 60 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá đất ở khu tái định cư phía đông Xưởng 38 và Xưởng 387 đang được san nền cũng có giá tròn trèm 25 - 30 triệu đồng/m2. Các khu dân cư đã hoàn thành hạ tầng như khu nam cầu Tuyên Sơn, khu nam cầu Trần Thị Lý, các khu dân cư An Thượng, khu Phú Mỹ An... giá đất cũng tăng 20 - 30% so với năm 2010. Theo CBRE, trong quý 1/2011 đã có 3.218 lô đất nền ở Đà Nẵng được chào bán trên thị trường, tăng 24% so với tổng số lượng đất nền được bán trong cả năm 2010. "Đã có sự chuyển hướng khi các nhà đầu tư chuyển sang mua các lô đất nền để tìm kiếm khoản lợi nhuận nhanh hơn. Đất nền dễ mua với mức giá hợp lý và mang đến cơ hội cho lượng lớn người mua" - ông David Scribner II - Trưởng chi nhánh CBRE tại Đà Nẵng nói.

Theo các chuyên gia của CBRE, có 80% người mua đất nền ở Đà Nẵng đến từ Hà Nội. Anh D., một người môi giới đất ở Q.Ngũ Hành Sơn cho biết các nhà đầu tư Hà Nội mua bán nhanh, sòng phẳng và họ rất thích khu vực ven biển. Rồi anh kể tiếp, dịp lễ 30.4 - 1.5 là thời điểm mà người Hà Nội đổ xô vào Đà Nẵng nghỉ ngơi, tắm biển, du lịch... đồng thời tìm mua đất. Nhiều người mua xong, để đó chờ cơ hội bán lại kiếm lời chứ không làm nhà, nên rất dễ nhận ra là hàng loạt khu dân cư thưa thớt người ở, dù đã có người sở hữu từ lâu.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.