Cần tăng cường giám sát thị trường tài chính, bất động sản

08/05/2009 22:34 GMT+7

Năm 2009, tăng trưởng kinh tế của VN sẽ ở mức cầm cự là 4,7%, lạm phát có nhiều nguy cơ bùng phát trở lại vào cuối năm và tỷ giá sẽ diễn biến phức tạp do ảnh hưởng đa chiều của các nhóm chính sách vĩ mô, nhưng nhìn chung có khuynh hướng tăng do khả năng thâm hụt cán cân thanh toán tổng thể là lớn".

Đây là nhận định được đưa ra trong Báo cáo thường niên kinh tế VN mang tên “Kinh tế VN 2008: Suy giảm và thách thức đổi mới” của Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và chính sách (CEPR) thuộc ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội), công bố hôm qua 8.5.

Theo nhóm tác giả, cùng với khó khăn gia tăng trong việc tiếp cận các khoản vay quốc tế, trong khi ngân sách có khuynh hướng thâm hụt mạnh (trên 5% GDP), Chính phủ không nên dựa quá nhiều vào các kế hoạch kích cầu quy mô lớn mà nên chú trọng cân nhắc điều chỉnh các mất cân đối vĩ mô trong khả năng có thể. Báo cáo cũng khuyến nghị Chính phủ cần đặc biệt quan tâm và tăng cường giám sát đối với hệ thống ngân hàng, thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản đặc biệt là việc giám sát chất lượng công bố thông tin của các công ty đại chúng, bao gồm cả các công ty đã niêm yết và chưa niêm yết. “Sự cải thiện môi trường thông tin trong kinh doanh giúp định hình những kỳ vọng sát với thực tiễn của nền kinh tế hơn, do đó làm giảm những dao động thái quá trên thị trường tài chính, và nhờ đó tránh những tổn thương lâu dài cho bản thân thị trường”, báo cáo viết.

Bản đầy đủ Báo cáo thường niên kinh tế VN của CEPR gồm khoảng 200 trang, dự kiến sẽ được Nhà xuất bản Tri thức phát hành vào đầu tháng 6.2009. 

Hương Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.