Cần đền bù thỏa đáng!

06/03/2009 17:57 GMT+7

Dự án có tổng diện tích trên 200 ha được triển khai từ cuối năm 2003 nhưng đến nay vẫn giậm chân tại chỗ vì vấp phải sự không đồng tình của đa số hộ dân trong hơn 130 hộ bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân sự việc trên tập trung ở những điểm: việc đo đạc, khảo sát diện tích đất thiếu sự đối chứng của người trực tiếp sử dụng đất, việc chuyển giao quyết định thu hồi đất của từng hộ dân đến tay dân quá trễ hạn so với thời điểm quyết định được ký, việc áp giá đền bù và nội dung đền bù không nhất quán, việc tự tiện giải tỏa mặt bằng khi chưa thanh toán tiền đền bù. Đó là những gì chúng tôi ghi nhận được trong cuộc tiếp xúc với hàng chục hộ dân có đất liên quan đến dự án vào ngày 17.2.

Ông Lý Văn Chung (khu phố 3, thị trấn An Thới), có trên 5.000m2 đất bị thu hồi, đặt vấn đề: "Nếu quyết định được giao đúng hạn thì chúng tôi chấp nhận mức giá đền bù như mức đã áp dụng vào năm 2006. Đằng này việc nhận quyết định trễ không phải lỗi của dân thì yêu cầu mức đền bù phải tính theo thời điểm được đền bù, tức mức giá ban hành theo Quyết định số 45 do UBND tỉnh ký ngày 27.12.2007, để dân không bị thiệt". Ông cũng nêu thắc mắc: "Phần lớn đất của các hộ dân dính vào dự án đều được dân canh tác trước tháng 6.1998, thời điểm chính quyền ra quyết định quy hoạch rừng phòng hộ. Tại Kết luận số 11 KL-UBND do Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký ngày 23.8.2007 đã khẳng định: Các trường hợp sử dụng đất trước tháng 6.1998 (thời điểm quy hoạch rừng đặc dụng Phú Quốc, nay là Vườn Quốc gia) khi thu hồi đất phải tổ chức bồi thường...; các trường hợp chiếm đất có thời gian sử dụng sau tháng 6.1998 đến thời điểm có quyết định xử lý sau thanh tra (tiến hành năm 2004 - PV) cụ thể ở từng xã, khi thu hồi, hỗ trợ 70% giá trị quyền sử dụng đất. Thế nhưng chính sách đó chỉ được áp dụng cho dự án sân bay Dương Tơ mà không thực thi tại dự án khu dân cư ấp Suối Lớn trong khi vị trí, tính chất đất hai nơi không khác".

Tiếp xúc với nhiều nhà báo trong ngày 18.2, ông Phạm Vũ Hồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc cho biết huyện cũng đã mạnh dạn có kiến nghị lên tỉnh cho áp dụng chính sách như ở sân bay Dương Tơ (tức thực thi phương án và mức giá bồi hoàn theo tinh thần Kết luận số 11 và Quyết định số 45 của UBND tỉnh như đã dẫn - PV) đối với số diện tích đất đang tiếp tục được thu hồi cho dự án Suối Lớn.

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Ngọc Sương, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, trả lời rõ ràng và dứt khoát: "Cho! Thì hôm rồi đã cho (dự án Suối Lớn - PV ) cơ chế áp dụng giống như sân bay rồi". Ông cũng nói rõ hơn, UBND tỉnh đã giao cho các sở, ngành liên quan thống nhất tổ chức thực hiện cơ chế trên. Tuy nhiên, theo ông, việc áp dụng cơ chế trên không thể cào bằng, mà phải xem xét kỹ từng trường hợp cụ thể. Riêng với các hộ dân bị nhận quyết định thu hồi đất trễ hạn thì chính quyền huyện phải nhận trách nhiệm về mình để có cách xử lý cho phù hợp.

Nguyễn Khoa Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.