Cần công khai thông tin quy hoạch

06/03/2009 01:10 GMT+7

Chiều 5.3, đoàn đại biểu QH TP.HCM đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật Quy hoạch đô thị. Từ bức xúc của người dân về quy hoạch “treo”, nhiều đại biểu cho rằng dự thảo luật cần dựa trên nguyên tắc quy hoạch đô thị phải bảo vệ lợi ích người dân.

Quy hoạch phải có kế hoạch, có lộ trình công khai thông tin, lộ trình khai thác và sử dụng quy hoạch hợp lý. Theo một số đại biểu, hầu hết dự án đang “treo” đều do không có kế hoạch, không có lộ trình. Không thể chấp nhận trong một thành phố phát triển lại có những dự án “treo” gần 20 năm trời. Chỉ vì quy hoạch “treo”, quyền lợi của người dân phải sống trong các vùng quy hoạch này bị mất hết; nhà cửa không được xây sửa, đường sá, cơ sở vật chất không được đầu tư... dẫn đến nhếch nhác, tạm bợ.

Ông Nguyễn Trọng Hòa - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho rằng để hạn chế quy hoạch “treo”, tránh tình trạng các đại gia lắm tiền làm rối quy hoạch, chính quyền phải công bố rõ ràng nơi nào được quy hoạch cần sự đầu tư, nơi nào không. Từ quy hoạch chung toàn thành phố, đến quy hoạch vùng đô thị, nơi nào có đầu tư thì mới xây dựng quy hoạch chi tiết. Nhiều đại biểu đề nghị cần tham khảo rộng rãi ý kiến của các nhà chuyên môn về quy hoạch, như vậy quyền lợi người dân mới được đảm bảo, tránh tình trạng chính sách chỉ phục vụ cho một nhóm lợi ích...

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.