Bí thư kiêm chủ tịch xã nhận tiền "chạy" giấy tờ đất

29/11/2011 00:25 GMT+7

Muốn có quyết định chuyển mục đích đất nông nghiệp làm kho, xưởng, người dân phải bỏ ra 200 triệu đồng để “mua”. Người nhận tiền là bí thư, kiêm chủ tịch UBND xã.

Muốn có quyết định chuyển mục đích đất nông nghiệp làm kho, xưởng, người dân phải bỏ ra 200 triệu đồng để “mua”. Người nhận tiền là bí thư, kiêm chủ tịch UBND xã.

200 triệu đồng lo ra quyết định

Theo nội dung đơn tố cáo của anh Tạ Văn Tài, ngụ ấp 1, xã Tân Kiên, H.Bình Chánh (TP.HCM), trong một lần ông Võ Văn Hùng, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Tân Kiên đến chơi; thấy đất rộng, ông Hùng khuyên nên làm xưởng cho thuê để có thêm thu nhập cho gia đình. Nghe có lý, anh Tài đồng ý. Khoảng 1 tuần sau, một “cò” tên K.A (chuyên làm dịch vụ nhà đất) đến nhà anh Tài ra giá thỏa thuận làm trọn gói từ quyết định đến xây cất, PCCC là 500 triệu đồng. Anh Tài điện thoại nói cho ông Hùng biết, thì ông Hùng nhận làm với giá 200 triệu và lo toàn bộ đến lúc hoàn công.

 
Ông Hùng lấy tiền ra trả anh Tài ngày 11.11 - Ảnh: Hoài Nam 

Đầu tháng 8, anh Tài mang toàn bộ hồ sơ xin làm xưởng cùng 100 triệu đồng lên nhà ông Hùng ở thị trấn An Lạc (Q.Bình Tân) đưa cho ông Hùng. Ông Hùng đếm tiền cất xong còn hứa đến tháng 10 là có quyết định của UBND huyện.

Cuối tháng 10, ông Hùng gọi điện thông báo cho anh Tài biết đã có quyết định của UBND huyện thuận cho anh Tài làm kho chứa hàng với thời hạn 5 năm, đồng thời nói anh mang số tiền còn lại lên phòng làm việc của ông Hùng vào giờ nghỉ trưa. Cầm đủ 100 triệu đồng lên phòng làm việc đưa cho ông Hùng, anh Tài đề nghị được thi công công trình vào ngày 28.10. Nhưng trong lúc đang thi công công trình, lực lượng thanh tra và công an xã vào lập biên bản vi phạm và ra quyết định đình chỉ vì chưa có giấy phép xây dựng.

Ngày 5.11, anh Tài lên phòng làm việc của ông Hùng thắc mắc, thì được giải thích: “…Em thấy anh nói bà K.A làm mắc quá, em mới giúp anh. Em lấy tiền em lo cho anh, em không ăn một cắc nào trong hai trăm đó đâu…”.

Mới thí điểm đã làm bậy

Sáng 11.11, PV Thanh Niên đến UBND xã Tân Kiên làm việc với ông Hùng về nội dung đơn tố cáo của anh Tài. Không né tránh, ông Hùng thừa nhận trước đó đã nhận của anh Tài 200 triệu đồng để giúp anh Tài có quyết định thuận của UBND huyện Bình Chánh cho anh Tài được chuyển mục đích sử dụng đất, đầu tư kho chứa hàng… Ông Hùng cũng khẳng định: ông nhờ người ta làm chứ ông không làm được. Ông Hùng bảo: “Số tiền đó tôi chuyển cho người ta chứ tôi có được đồng nào đâu?”. Rồi ông Hùng nói: “Thôi tôi làm thì mình tôi chịu”. Sau đó ông Hùng cho biết, ngoài số tiền là 200 triệu đồng, ông còn trả luôn số tiền mà anh Tài giúp trong khi ông đi học ở Hà Nội và lúc ông bị bệnh...

Chúng tôi có buổi làm việc với ông Trần Trọng Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh. Ông Tuấn hoàn toàn bất ngờ và khẳng định: “Nếu anh Hùng biết dịch vụ họ nhận số tiền lớn như vậy, thì với trách nhiệm của mình, anh Hùng phải hướng dẫn người dân làm thủ tục xin phép theo hệ thống một cửa của UBND huyện, nhưng anh Hùng lại có ý vòi vĩnh nhận tiền để làm là không thể được. Đây là vụ việc nghiêm trọng cần phải làm rõ để xử lý nghiêm cả về mặt Đảng và chính quyền. Dù thế nào đi chăng nữa thì vụ việc này có dấu hiệu tham nhũng, tôi sẽ chỉ đạo cho kiểm tra toàn bộ những hồ sơ giống như trường hợp của anh Tài ở xã Tân Kiên…”.

Còn ông Đoàn Nhật, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, người ký quyết định số 7241 ngày 20.10 thuận cho anh Tài được chuyển 1.198m2 đất, cũng bất ngờ khi chúng tôi cho biết quyết định do ông ký người dân phải “mua” đến 200 triệu đồng. Sau khi kiểm tra hồ sơ của anh Tài, ông Nhật cho biết: “Hồ sơ này làm đúng quy định, phù hợp quy hoạch bởi đất của anh Tài mặc dù là đất nông nghiệp nhưng trong quy hoạch là kho tàng bến bãi”. Chúng tôi hỏi “mỗi hồ sơ như vậy người dân phải đóng những khoản tiền nào?”, ông Nhật cho biết chỉ mất lệ phí vài chục ngàn đồng…

Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.