Bất động sản Hà Nội đón “sóng” mới

12/04/2012 11:16 GMT+7

Theo nhận định của một số Cty chuyên về nghiên cứu thị trường BĐS, hiện giá tất cả các phân khúc đất nền dự án, nhà chung cư, nhà phố… tại Hà Nội đang có mức giảm giá hấp dẫn nhất từ trước tới nay, thậm chí ở một vài dự án, mức giá đã trở về thời điểm 3 năm về trước.

Theo nhận định của một số Cty chuyên về nghiên cứu thị trường BĐS, hiện giá tất cả các phân khúc đất nền dự án, nhà chung cư, nhà phố… tại Hà Nội đang có mức giảm giá hấp dẫn nhất từ trước tới nay, thậm chí ở một vài dự án, mức giá đã trở về thời điểm 3 năm về trước. 


 Các chung cư bình dân được dự báo sẽ thu hút một lượng tiền đầu tư lớn
trong thời gian tới.

Với quyết định hạ lãi suất huy động của các ngân hàng xuống mức 12%/năm chiều 10.4, nhiều chuyên gia dự đoán, trong quý II sẽ có  một nguồn tiền lớn chuyển từ tiền gửi tiết kiệm sang đầu tư nhà đất.

Giá đã giảm về mức an toàn

Đây là nhận định của ông Phan Xuân Cần - Chủ tịch HĐQT Cty tư vấn BĐS Sohovietnam về thị trường nhà đất Hà Nội hiện nay và theo ông này, đây cũng là lý do khiến xuất hiện ngày càng nhiều các giao dịch thành công trên thị trường.

Nghiên cứu của Cty này cho thấy, giá biệt thự và liền kề tại các KĐT mới đã giảm khoảng 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái, cá biệt có những dự án giảm giá tới 40% trong khi giao dịch đặc biệt chậm đối với biệt thự hoặc liền kề có diện tích lớn mặc dù giá đã giảm nhiều. Nhà liền kề diện tích nhỏ - từ 60-80m2 và tầm tiền khoảng 2-2,5 tỉ đồng – vẫn thu hút sự quan tâm nhiều nhất của người mua.

Đáng chú ý, trong 2 tháng đầu năm, rất ít khách hàng quan tâm đến nhà đất nhưng bắt đầu từ cuối tháng 3.2012, số lượng khách hàng thăm dò và hỏi mua đã tăng lên rõ rệt. Các dự án được quan tâm nhiều là KĐT mới Lê Trọng Tấn – Geleximco do giá khá hấp dẫn, ví dụ như khu A diện tích 120m2; đường 13,5m có giá 40 triệu đồng/m2; trong khi cùng cách thời điểm hiện tại 2 năm, mức giá phải lên tới hơn 70 triệu đồng/m2.

Nguồn vốn khan nhưng trên thị trường vẫn chứng kiến một số giao dịch giao dịch thành công tại một số dự án khu vực phía Tây, bao gồm cả nhu cầu để ở và nhu cầu đầu cơ. Ví dụ,  biệt thự 450m2 tại KĐT Bắc An Khánh - Splendora vẫn có giá chênh so với giá hợp đồng 9 tỉ đồng; căn 270m2 giá chênh 4,8 tỉ đồng và căn 330m2 giá chênh 5,85 tỉ đồng. Giá nhà liền kề bao gồm xây thô tại KĐT mới Vân Canh – HUD dao động khoảng 41 triệu đồng/m2.

Với phân khúc chung cư, nhìn chung, tình hình giao dịch vẫn rất chậm, rất ít chủ đầu tư chấp nhận giảm giá nhưng trên thị trường thứ cấp, NĐT thứ cấp tại một số dự án chấp nhận bán lỗ 10-20% so với giá gốc mua từ chủ đầu tư. Chính vì vậy các căn hộ có diện tích nhỏ 50 – 75 m2, giá từ 1 tỉ -1,2  tỉ đồng giao dịch tốt. Căn hộ sắp bàn giao hoặc đang ở cũng được nhiều khách hàng quan tâm.

Một số giao dịch thành công điển hình là căn hộ tại Dự án No5-Trung Hoà giá gốc 24 triệu đồng/m2, giá chênh 2 tỉ đồng; chung cư HH2 - Nhà xuất bản Công an Nhân dân trên mặt đường Lê Văn Lương 24,5 triệu đồng/m2; FLC LandmarkTower sắp bàn giao nhà có giá giao dịch 24 triệu đồng/m2.

Phân khúc nhà thổ cư - nhà phố cũng đã giảm khoảng 20% - 25% so với trước đây; số lượng nhà phố chào bán tăng lên, trong đó nhà phố đang cho thuê hoặc kinh doanh tốt được nhiều khách hàng quan tâm. Phân khúc nhà thổ cư trong ngõ, diện tích nhỏ 40 – 60m2 có nhiều giao dịch thành công...

Cơ hội cho người sẵn tiền mặt

Đánh giá về triển vọng thị trường nhà đất Hà Nội quý II/2012, dù rất lạc quan, nhiều chuyên gia BĐS cho rằng, thị trường sẽ vẫn tiếp tục gặp khó khăn. Mặc dù trần lãi suất huy động đang có xu hướng giảm, nhưng lãi suất cho vay vẫn đứng ở mức cao và người mua nhà cũng như các DN BĐS sẽ vấn tiếp tục gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn NH.

Do chủ dự án và các NĐT BĐS đã gặp khó khăn trong một khoảng thời gian dài, nên đây là cơ hội cho người mua có sẵn tiền mặt trong lúc này. Tâm lý của khách hàng cũng như các NĐT BĐS sẽ dần ổn định hơn, thị trường có thể dao động đi xuống đôi chút nhưng nhìn chung sẽ có triển vọng tích cực hơn quý I. Giao dịch sẽ tốt dần lên và giá cả cũng dần bình ổn trở lại.

Những người chưa có nhà ở sẽ tiếp tục quay trở lại mua căn hộ, nhà và đất diện tích nhỏ. Đặc biệt, một số khách hàng có tiền gửi NH đang tìm kiếm cơ hội mua được BĐS bị xiết nợ buộc phải bán, giá đã giảm về mức người mua cảm thấy an toàn.

Ở góc độ một chủ đầu tư, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Phó chủ tịch Hiệp hội nhà thầu Việt Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP GP – Invest cho rằng, giá BĐS khó có thể giảm thêm. “Thời gian tới, giá chung cư phân khúc trung bình, chất lượng tốt dao động trên dưới 20 triệu đồng ở khu vực trung tâm vẫn sẽ đắt khách. Vì dự đoán thị trường như vậy nên chung cư Nam Đô Complex tại 609 Trương Định, Q.Hoàng Mai của GP – Invest đang đạt kỷ lục về triển khai nhanh: Sau 15 tháng đã hoàn thành thủ tục dự án, sau 8 tháng hoàn thành phần móng.

Dự kiến tháng 8.2013 giao nhà CT2 và tháng 1.2014 giao nhà CT1. Cty đã bán 1/3 dự án nhưng hiện Cty đã dừng lại không bán hàng bằng mọi giá vì với mức giá trung bình 22 triệu đồng/m2, chúng tôi không lo không bán được hàng” - ông Hiệp nói.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.