“Băng” địa ốc chớm tan

15/04/2012 10:47 GMT+7

Quyết định hạ lãi suất huy động xuống 12%/năm của Ngân hàng Nhà nước sẽ là điều kiện tốt để lãi suất cho vay giảm thêm, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn rẻ để mua nhà, đất.

Quyết định hạ lãi suất huy động xuống 12%/năm của Ngân hàng Nhà nước sẽ là điều kiện tốt để lãi suất cho vay giảm thêm, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn rẻ để mua nhà, đất.

Trái với trạng thái thờ ơ như trước, trong gần một tháng trở lại đây, nhiều nhân viên ngân hàng đã “săn” khách hàng trở lại. Có thể xem đây là một trong những tín hiệu đáng mừng, đánh dấu bước đầu sự hồi phục của thị trường nhà đất TPHCM sau một thời gian trầm lắng khá dài.

Ngân hàng chào mời khách

Đang loay hoay chưa biết kiếm đâu ra vài trăm triệu đồng để đóng tiếp khoản tiền góp vốn cho căn hộ mua tại dự án An Tiến (huyện Nhà Bè-TPHCM), chị Hương bỗng được nhân viên tín dụng của một ngân hàng thương mại trong nước săn sóc khá nhiệt tình, chào  khoản vay với lãi suất chỉ còn 17%/năm. Điều đáng nói là chị Hương chẳng cần phải chứng minh thu nhập - một “cửa ải” luôn ngặt nghèo đối với những người cần vay tiền mua nhà.

 
Các ngân hàng hiện đã sẵn sàng cho khách hàng vay tiền mua nhà với những điều kiện dễ dàng hơn trước - Ảnh: C.T.V

Khác với những lần trước, lần này không chỉ có các ngân hàng thương mại trong nước săn lùng khách hàng ráo riết mà các ngân hàng “ngoại” cũng nhiệt tình không kém dù điều kiện cho vay chỉ mới nới lỏng chút ít. Đơn cử như Ngân hàng ANZ, theo thông tin chúng tôi có được, hiện khách hàng mua căn hộ có thể được cho vay với lãi suất chỉ 15%/năm (ưu đãi này chỉ dành cho những khách hàng nhận bàn giao căn hộ đã hoàn thành từ chủ đầu tư).

Tương tự, Ngân hàng HSBC cũng đang có những kế hoạch tiếp cận các khách hàng để tạo điều kiện cho các “thượng đế” vay với mức lãi suất trên dưới 15,5%/năm. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện không dưới 10 ngân hàng đang đẩy mạnh cho vay, bởi việc xả tiền lúc này là cần thiết do lãi suất huy động đang giảm dần theo kế hoạch. Điều này đồng nghĩa với việc lãi suất cho vay cũng phải giảm tương ứng, nếu ngân hàng tháo tiền ra lúc này sẽ có lợi hơn do chênh lệch lãi suất.

Doanh nghiệp “dễ thở” hơn

 

Sẽ chuyển biến trong 3-6 tháng tới

Theo nhận định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, thị trường BĐS nhất định sẽ khởi sắc trong vài tháng tới. Ông Nam cho rằng mặt bằng lãi suất đang giảm dần, lạm phát duy trì ở mức thấp, thị trường sẽ có chuyển biến tích cực trong 3-6 tháng tới. Thị trường lúc này phụ thuộc khá nhiều vào yếu tố tâm lý chứ thực ra tiền trong dân vẫn còn rất nhiều...

Mới đây, việc Ngân hàng Nhà nước đưa ra những giải pháp mới về điều hành lãi suất và tín dụng trong thời gian tới đang mang lại những tín hiệu tích cực. Cụ thể hơn, đó là loại trừ dư nợ cho vay đối với một số nhu cầu vốn như: Xây dựng, sửa chữa, mua nhà để ở, nhà để ở kết hợp với cho thuê mà các khoản vay này khách hàng trả nợ bằng các nguồn thu nhập không phải là tiền lương, tiền công của khách hàng đi vay. Xây dựng, sửa chữa và mua nhà để bán, cho thuê, xây dựng các công trình, dự án phát triển nhà ở trong khu đô thị (bao gồm cả các công trình hoàn thành trong năm 2012 và sau năm 2012).

Việc loại dự án hoàn thành sau năm 2012 (trước đó chỉ áp dụng đối với các công trình hoàn thành trong năm 2012 - PV) ra khỏi dư nợ bất động sản (BĐS) sẽ giúp các doanh nghiệp “dễ thở” hơn khi tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng.

Bên cạnh đó, việc quyết định hạ lãi suất xuống 12%/năm của Ngân hàng Nhà nước sẽ là điều kiện tốt để người mua nhà có cơ hội tiếp cận được nguồn vốn mua nhà rẻ hơn trong bối cảnh thị trường BĐS đang có nhiều sản phẩm để lựa chọn. Nhu cầu người mua nhà tăng lên sẽ góp phần xua tan bóng mây ảm đạm của thị trường BĐS thời gian qua.

Khách hàng trốn nợ

Dù lãi suất vay đã giảm từ trên 20%/năm đến 25%/năm xuống còn từ 15%/năm đến 17%/năm và việc vay vốn cũng dễ dàng hơn so với trước nhưng thực tế, một số chủ dự án đang bị khách hàng “trốn” nợ. Một chủ đầu tư dự án ở quận 2 - TPHCM cho biết hiện đơn vị đang bàn giao căn hộ, lẽ ra khách hàng phải nộp thêm 25% giá trị căn hộ (khoảng hơn 1 tỉ đồng) nhưng nhiều chủ hộ chấp nhận đóng lãi phạt 0,05%/ngày (tương đương 18%/năm) trên số tiền chậm nộp, còn hơn đi vay ngân hàng để trả cho chủ đầu tư phần tiền này.

“Đây là vấn đề chúng tôi đang đau đầu vì cách chiếm dụng vốn kiểu mới này, trong khi công ty thì đang cần khoản tiền này để giải quyết các khoản vay từ khi lãi suất còn trên 21%/năm…” - chủ đầu tư này than thở.  

Tuy vẫn còn những trục trặc song sau rất nhiều nỗ lực của các cơ quan chức năng, tới cuối quý I/2012, tình hình thị trường đã bắt đầu có những chuyển biến. Những thông tin mới rất có giá trị như: nới van tín dụng với BĐS, lãi suất sẽ giảm về khoảng 10% vào cuối năm 2012, Nhà nước sẽ bỏ tiền mua BĐS... được dự báo là có tác động rất tốt tới thị trường trong nửa cuối năm nay. Theo các chuyên gia, do độ trễ của chính sách, có thể thị trường sẽ khởi sắc rõ nét hơn từ khoảng cuối quý II, đầu quý III/2012.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.