Nguyên nhân và cơ chế viêm cột sống dính khớp

10/12/2014 10:57 GMT+7

Viêm cột sống dính khớp là một bệnh khớp mạn tính, chưa rõ nguyên nhân, quan trọng nhất trong nhóm các bệnh viêm khớp liên quan đến cột sống.

Biểu hiện đặc trưng của bệnh là hiện tượng viêm các khớp ở trục (cột sống thắt lưng, cột sống cổ) và gần trục: khớp cùng chậu hai bên và các khớp lớn ở ngoại biên (khớp háng, khớp gối…). Biểu hiện viêm khớp thường không đối xứng, diễn biến kéo dài, có thể làm bệnh nhân tàn phế rất sớm vì viêm dính và cứng cột sống, viêm dính khớp háng và khớp gối.

Bệnh thường gặp ở nam giới (chiếm tới trên 90% tổng số bệnh nhân), thường khởi phát vào lứa tuổi thanh thiếu niên (từ 11 -  19 tuổi), liên quan chặt chẽ tới yếu tố cơ địa, trên 70% bệnh nhân có yếu tố kháng nguyên HLA B27. 

Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh hiện nay chưa được biết rõ. Tuy nhiên bệnh được cho là có liên quan chặt chẽ giữa yếu tố cơ địa (người trẻ, HLA-B27 dương tính) kết hợp với vai trò của tác nhân nhiễm khuẩn… Tuy viêm cột sống dính khớp có mối liên quan với yếu tố HLA-B27 nhưng HLA-B27 không phải là nguyên nhân sinh bệnh. 

Dưới đây là giả thuyết quan trọng về nguyên nhân gây bệnh:

- Bệnh có thể khởi đầu do sự kích thích ban đầu của các tác nhân gây bệnh là các vi khuẩn ở đường tiêu hoá và đường niệu dục như: Yersinia, Chlamydia, Klebsiella, Gonococcus, Salmonella, Shigella...

- Yếu tố cơ địa của người bệnh có vai trò hết sức quan trọng: giới nam (chiếm 90%), tuổi trẻ (đa số người bệnh đều trẻ tuổi), mang kháng nguyên HLA B27 (đa số người bệnh mang kháng nguyên HLA B27).

Yếu tố HLA B27 có thể đóng vai trò như một thụ thể đối với tác nhân gây bệnh, hoặc bản thân tác nhân gây bệnh có cấu trúc giống kháng nguyên HLA B27, hoặc yếu tố HLA B27 nằm ngay cạnh một gen đáp ứng miễn dịch, gen này đáp ứng với tác nhân gây bệnh và sinh ra bệnh.

- Các yếu tố thuận lợi khác có vai trò thúc đẩy, tạo điệu kiện cho bệnh phát sinh là chấn thương, gắng sức, điều kiện vệ sinh kém, điều kiện sống thấp kém, nhiễm khuẩn (gây viêm khớp phản ứng).

Chuyên mục do Y - Nha khoa Vạn Phước

(số 307F Nguyễn Văn Linh, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) tài trợ.

Mọi thắc mắc về sức khỏe, bạn đọc có thể gửi email, thư tín về chuyên mục theo địa chỉ: vanphuocclinic@gmail.com, bacsicuaban.tn@gmail.com hoặc Y - Nha khoa Vạn Phước để được giải đáp và tư vấn.

BS.CK1 Đặng Ngọc Khánh Dung
Chuyên khoa nội xương khớp y -  Nha khoa Vạn Phước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.