Nguyên nhân lún là do đào móng trúng mạch nước ngầm?

01/11/2007 13:45 GMT+7

(TNO) Ngày 1.11, công ty Cổ Phần xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình.TP.Hồ Chí Minh đã chính thức thông báo sự cố lún nứt tại chung cư số 5 Nguyễn Siêu, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM gần công trình xây dựng căn hộ cao cấp Sài Gòn Residence số 11D Thi Sách Q.1 do đơn vị này thi công.

Từng bị đình chỉ và được giải toả

Theo ông Lê Viết Hải, Tổng giám đốc công ty Hoà Bình, công trình căn hộ cao cấp Sài Gòn Residence được thiết kế với 1 tầng hầm, 1 tầng trệt và 11 tầng lầu. Hiện công trình đang thi công được 2/3 diện tích tầng hầm và tầng lửng. Đơn vị thi công đang tiến hành đào móng 1/3 diện tích còn lại.

Công trình khởi công vào tháng 4.2007, đến tháng 6.2007, do người dân chung cư số 5 Nguyễn Siêu kiến nghị vì toà chung cư rung và có dấu hiệu nứt trên một số căn hộ. Sau đó, Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh  yêu cầu nhà thầu thi công đình chỉ thi công để kiểm tra, kiểm định lại các căn hộ trên. Thời gian này, đơn vị thi công đã sửa chữa một số căn hộ thuộc chung cư số 5 Nguyễn Siêu.


Người dân sống trong chung cư sau khi chạy ra ngoài lo lắng về số phận toà nhà của mình -Ảnh Ngọc Hậu

 Đến ngày 18.10, Sở Xây dựng TP.HCM có văn bản giải toả lệnh đình chỉ này và cho phép tiếp tục thi công đối với công trình toà nhà cao tầng căn hộ và văn phòng tại số 11D.

Trong đó, Sở Xây dựng cũng yêu cầu công ty Liên doanh Trung tâm Thương mại và căn hộ Sài Gòn (Chủ đầu tư công trình trên) và công ty Hoà Bình phải tiến hành sửa chữa sớm công trình chung cư số 5 như đã thoả thuận với các hộ dân; phải thực hiện theo dõi thường xuyên các hiện tượng nứt lún và các hư hỏng khác để có biện pháp khắc phục kịp thời cho công trình chung cư số 5 Nguyễn Siêu và các công trình lân cận. Sở Xây dựng cũng khuyến cáo nếu trong quá trình thi công xây dựng công trình, nếu chủ đầu tư và đơn vị thi công tiếp tục vi phạm các quy định về an toàn xây dựng gây hư hỏng công trình lân cận Sở Xây dựng sẽ có xử lý hành chính ở mức cao hơn theo quy định…

Sự cố bất thường?

Theo đó, khoảng 15 giờ 30, trong lúc đơn vị thi công đang đào đất cho công tác nối cọc tại khu vực trục 7-8/B với độ sâu khoảng 8 m thì phát hiện có mạch nước ngầm phun mạnh từ dưới đáy hố đào. Sau đó khoảng 10 phút thì vỉa hè đường Nguyễn Siêu bị sụp xuống với kích thước là 4mx4m và sâu 6m. Theo đơn vị thi công, nguyên nhân sự cố là do đào móng trúng mạch nước ngầm liên thông với phần đất có chứa nhiều nước bên dưới vỉa hè. Chính điều này đã làm cho nước trào ra theo mạch nước ngầm và làm cho vỉa hè lún xuống. Ông Nguyễn Văn An, kỹ sư của công trình trên cho biết , sau sự cố, đơn vị đã lấp đá và cát vào lổ sụp vỉa hè đường Nguyễn Siêu với khối lượng 30m3 .

 Qua tường trình của ông Hải, độ lún xuống của công trình chung cư Nguyễn Siêu là 1,8 cm và độ góc trên của toà nhà nghiêng 3,2 cm. Trả lời báo chí về việc tại sao không biết được địa chất khu vực này, ông Hải nhận định đây là sự cố bất thường cho dù trước đã khảo sát kỹ càng cũng không thể lường trước sự cố này. Còn ông An, kỹ sư của công trình cũng cho biết, số lượng mũi khoan thăm dò là 3 trên diện tích hơn 2.000 m2 của công trình theo quy định thì nó vẫn tiềm ẩn rủi ro. Và khi có sự cố, nếu cơ quan chức năng yêu cầu khảo sát địa chất xung quanh sự cố túi bùn thì công ty sẽ tiến hành công việc này?


Đơn vị chức năng đã niêm phong toà nhà chung cư để đảm bảo an toàn cho người dân - Ảnh: Ngọc Hậu

Với câu hỏi vì sao trước đây không gia cố nền móng của chung cư khi người dân phản ánh sự cố nứt tường các căn hộ, ông Hải cho biết khi phát hiện vết nứt đã có mời công ty kiểm định xem xét nguyên nhân và hướng khắc phục. Có thể  cho thấy nguyên nhân làm tường nứt là do bị tác động bởi những rung động khi đơn vị thi công ép cọc bêtông… Và hướng xử lý khắc phục là xử lý cục bộ. Nếu trước đây, công ty kiểm định yêu cầu gia cố nền móng thì chúng tôi cũng đã tiến hành. Hơn nữa, nếu xử lý nền móng sẽ đào bới ảnh hưởng đến cuộc sống người dân…Tuy nhiên, ông Hải cũng thừa nhận là đã nghe nói móng của chung cư bị nứt nhưng chưa tận mắt chứng kiến…!

Thời điểm này, đơn vị thi công đã chống đỡ tường rào ngăn cách giữa công trường và vỉa hè đường Nguyễn Siêu. Đơn vị thi công cũng lấp đất tại các hố đào sâu tạo cân bằng áp lực để tránh xảy ra sụp lún tiếp theo; kiểm tra, quan trắc và theo dõi các công trình kế cận đễ có thể xử lý kịp thời nếu xảy ra nguy hiểm cho các công trình đó. Công ty Hòa Bình sẽ tiếp tục kiểm định chung cư số 5 Nguyễn Siệu để nắm rõ diễn biến và hướng khắc phục triệt để.

Để đảm bảo an toàn cho tính mạng người dân, đơn vị thi công đã di dời người dân ở các công trình kế cận về chung cư 121 Nguyễn Trãi. Đơn vị thi công cam kết bồi thường thiệt hại cũng như thanh toán các khoản chi phí cho việc di dời gây ra… Ông Lê Viết Hải cho biết Bảo hiểm Bảo Minh Sài Gòn và công ty tư vấn Aon đã đến và cam kết kiểm tra và đền bù thoả đáng các thiệt hại.

Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiến hành làm rõ.

Ngọc Hậu

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.