Nguy cơ và triệu chứng cảnh báo ung thư tuyến tiền liệt

12/01/2015 15:27 GMT+7

(TNO) Ngoài ung thư da, ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư thường gặp nhất ở nam giới. Hơn 230.000 người Mỹ được chẩn đoán bị bệnh này mỗi năm và gần 30.000 người chết vì nó.

(TNO) Ngoài ung thư da, ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư thường gặp nhất ở nam giới. Hơn 230.000 người Mỹ được chẩn đoán bị bệnh này mỗi năm và gần 30.000 người chết vì nó.

Trọng lượng quá nặng được liên kết với nguy cơ phát triển ung thư thư tuyến tiền liệt, đặc biệt ở nam giới trẻ tuổi - Ảnh: Shutterstock
Triệu chứng thường gặp của ung thư tuyến tiền liệt bao gồm đi tiểu khó, gặp trở ngại trong việc cương cứng, xuất tinh đau, đi tiểu ra máu hoặc máu lẫn trong tinh dịch, đau hoặc tê cứng ở hông, lưng dưới hoặc phía trên bắp đùi.
Tuy nhiên, một số đàn ông có thể không có bất kỳ triệu chứng nào như trên nhưng vẫn có thể bị ung thư tuyến tiền liệt, tiến sĩ, bác sĩ tiết niệu Gerald Chodak ở Chicago (Mỹ) và là tác giả của cuốn Winning the Battle Against Prostate Cancer: Get the Treatment that is Right for You cho biết.
Theo Lifescript, một số yếu tố sau có khả năng cảnh báo nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt
Tuổi tác. Đàn ông càng lớn tuổi, nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến càng cao. Tuy nhiên, một vài nghiên cứu gần đây cho thấy bệnh ung thư này có xu hướng tấn công cả những người trẻ. Tiến sĩ Chodak tiết lộ các nghiên cứu đã tìm thấy khoảng 10% nam giới có các tế bào ung thư ở lứa tuổi 20, khoảng 30% được phát hiện trong độ tuổi 50 và đa số đàn ông có tế bào ung thư tiền liệt tuyến ở tuổi 80.
Do các bệnh ung thư tuyến tiền liệt phát triển chậm, nên nhiều đàn ông lớn tuổi có khả năng chết vì một số nguyên nhân khác trước khi bệnh ung thư này bùng phát.
Tiền sử gia đình. Ung thư tuyến tiền liệt có xu hướng phát triển trong gia đình. Một người đàn ông có cha hoặc anh trai bị ung thư tuyến tiền liệt có gấp đôi nguy cơ mắc bệnh, và nguy cơ này tăng lên đến 4 lần nếu trong gia đình có đến 2 người bị bệnh. Ngoài ra, nguy cơ còn có khả năng tăng thêm nếu cha của người đó được chẩn đoán bị ung thư tiền liệt tuyến trước tuổi 55.
Béo phì. Trọng lượng quá nặng được liên kết với nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt, đặc biệt ở nam giới trẻ tuổi. Quá nhiều mỡ trong cơ thể sẽ gây cản trở cho việc sản xuất bình thường insulin và testosterone, từ đó thúc đẩy sự tăng trưởng của tế bào ung thư tuyến tiền liệt.
Nam giới da trắng trong độ tuổi 20 - 30 bị béo phì đối mặt với nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt gấp đôi so với những người đàn ông có trọng lượng cân đối, theo kết quả một nghiên cứu năm 2009 tại Đại học Hawaii (Mỹ) công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention.
Một nghiên cứu năm 2013 được các nhà nghiên cứu ở Mayo Clinic thực hiện và công bố trên tạp chí Prostate Cancer and Prostatic Diseases còn cho thấy đàn ông béo phì cũng có nhiều khả năng phát triển bệnh nhanh hơn so với người không bị béo phì
Ăn nhiều chất béo. Chế độ ăn uống có thể tạo nên sự khác biệt rất lớn. Nam giới ăn nhiều thịt đỏ hoặc các sản phẩm từ sữa chứa nhiều chất béo sẽ tạo cơ hội cho bệnh ung thư tiền liệt tuyến ghé thăm. Trong một nghiên cứu năm 2012 tại Đại học Nam California (Mỹ), các nhà khoa học tìm thấy những người đàn ông thường xuyên ăn thịt đỏ có 40% khả năng phát triển ung thư tuyến tiền liệt so với những người hạn chế ăn món này.
Các triệu chứng
Đối với đa số đàn ông, dấu hiệu đầu tiên liên quan đến vấn đề tuyến tiền liệt là những thay đổi khi đi tiểu, đó là tần số đi tiểu tăng, tiểu ngắt quãng hoặc thường tiểu đêm, tiến sĩ Chodak nói. Tuy nhiên, rắc rối về nước tiểu cũng có thể báo hiệu chứng phì đại tuyến tiền liệt chứ không hẳn là ung thư. Triệu chứng này được gọi là tuyến tiền liệt tăng sinh lành tính, phổ biến ở những đàn ông hơn 40 tuổi.
Mặc dù có thể bỏ qua những rắc rối về nước tiểu, nhưng những triệu chứng sau rất cần được quan tâm để nhận biết dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm này.
Thay đổi khi đi tiểu. Bao gồm đau khi tiểu, dòng chảy yếu, khó tiểu hoặc dừng giữa chừng, thường xuyên đi tiểu ban đêm, hay có máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch.
Đau bụng. Các tuyến tiền liệt trú ngụ bên cạnh trực tràng, và khi tuyến tiền liệt phì đại hoặc bị ung thư để có thể gây đau khi đi tiêu. Những triệu chứng này, cùng với máu trong phân, cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo ung thư đại trực tràng.
Sưng chân và đau ở xương. Trong giai đoạn bệnh tiến triển có thể gây sưng ở chân và đau ở xương, vì ung thư đã lan đến các khu vực khác của cơ thể.
Chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt không nhất thiết có nghĩa là một bản án tử hình. Hơn 70% các ca ung thư mới được chẩn đoán là có thể chữa được bằng phẫu thuật hoặc xạ trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.