Nguy cơ Alzheimer có thể là bệnh truyền nhiễm

19/10/2015 09:07 GMT+7

Theo một phát hiện gây chấn động, những “hạt giống” tạo nên mầm bệnh Alzheimer có thể truyền từ người này sang người khác trong một số quy trình y khoa cụ thể.

Theo một phát hiện gây chấn động, những “hạt giống” tạo nên mầm bệnh Alzheimer có thể truyền từ người này sang người khác trong một số quy trình y khoa cụ thể.

Chứng mất trí nhớ có thể xảy ra ở một số người lớn tuổi - Ảnh: ShutterstockChứng mất trí nhớ có thể xảy ra ở một số người lớn tuổi - Ảnh: Shutterstock
Cho đến nay, giới y khoa cho rằng Alzheimer xuất hiện là do các biến dị gien di truyền cụ thể, hoặc thỉnh thoảng xảy đến cho người lớn tuổi, theo tờ The Independent UK dẫn lời Giáo sư John Collinge, đứng đầu khoa chuyên về bệnh thoái hóa thần kinh thuộc Đại học cao đẳng London. Tuy nhiên, có báo cáo thu thập thông tin từ 8 người (từ 36 đến 51 tuổi) thiệt mạng vì một căn bệnh hiếm gặp là Creutzfeldt-Jakob (CJD), dạng tổn thương não làm suy giảm nhanh chóng chức năng tâm thần và vận động. Theo đó, họ đã nhiễm bệnh sau khi được tiêm hormone kích thích tăng trưởng chiết xuất từ tuyến yên của người đã chết. Đây là phương pháp phổ biến được áp dụng từ năm 1958 - 1985 cho những trẻ chậm phát triển so với biểu đồ tăng trưởng bình thường.
Theo báo cáo trên chuyên san Nature, bên cạnh tổn hại do CJD, não của 6 trong số 8 người cũng xuất hiện những protein có liên quan đến căn bệnh Alzheimer ở giai đoạn đầu. Đây là điều chưa từng được biết đến ở những người trong độ tuổi này. Các nhà khoa học không tìm thấy các protein “tau” - vốn thường xuất hiện ở giai đoạn sau của Alzheimer, có nghĩa là các bệnh nhân chưa phát bệnh Alzheimer hoàn toàn vào thời điểm tử vong. Tuy nhiên, Giáo sư Collinge cho rằng nguy cơ bùng nổ căn bệnh này cao nếu họ không qua đời vì CJD.
Cuộc điều tra lần đầu tiên khiến giới khoa học đưa ra liên tưởng về khả năng truyền nhiễm Alzheimer ở người. Phát hiện mới đã đặt ra những nghi vấn về sự an toàn của một số thủ thuật y khoa, bao gồm truyền máu và điều trị nha khoa xâm lấn, bị nghi ngờ có thể truyền các tế bào nhiễm bệnh hoặc lây lan thông qua thiết bị phẫu thuật. Nhóm của Giáo sư Collinge cho rằng cần triển khai thêm các cuộc nghiên cứu nhằm tìm hiểu khả năng truyền protein xấu kích hoạt bệnh Alzheimer thông qua trao đổi tế bào người, một số thủ thuật cấy ghép, hoặc dụng cụ chưa thanh trùng. Dù vậy, các nhà khoa học nhấn mạnh rằng chứng cứ mới vẫn ở mức sơ bộ, và chưa có dấu hiệu cho thấy căn bệnh có thể truyền trực tiếp từ người này sang người khác.
Trong khi đó, một số chuyên gia đánh giá cao phát hiện của nhóm giáo sư Anh, cho rằng báo cáo trên có thể mở ra những nghiên cứu mới về bệnh Alzheimer và những dạng bệnh khác ở não.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.